Bộ Công an triệt phá ổ nhóm tín dụng đen cộm cán do Trung ‘trọc’ cầm đầu

Ngày 7-7, một nguồn tin cho biết Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố 13 bị can về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Trong đó, Trần Trung (48 tuổi, tức Trung “trọc”, trú tại Hà Nội) được xác định là bị can chủ mưu, cầm đầu.

Trung từng có hai tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản, một tiền án về tội cố ý gây thương tích. Từ năm 2018, Trung tập hợp đàn em là những người có nhiều tiền án, tiền sự, nghiện hút để hoạt động cho vay với lãi suất cao trên địa bàn Hà Nội.

Một số bị can trong đường dây tín dụng đen vừa bị triệt phá. Ảnh: CACC

Đường dây của Trung cho khách vay tiền chủ yếu dưới hai hình thức. Thứ nhất là vay lãi nằm, tức trả lãi hàng ngày từ 3.000 đồng đến 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày, tương ứng lãi suất từ 108% đến 360%/năm. Thứ hai là bốc bát họ, với lãi suất khoảng 120%/năm.

Đáng chú ý, Trung mở quán karaoke làm nơi tập hợp các đàn em. Mỗi khi khách có nhu cầu vay tiền sẽ trực tiếp liên lạc với Trung, tiếp đó Trung phân công đàn em ghi chép, theo dõi sổ sách.

Trước khi cho vay, Trung chỉ đạo đàn em liên hệ với người vay để kiểm tra chỗ ở, điều kiện kinh tế. Khách vay phải để lại các loại giấy tờ (CMND, giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu...) để làm tin và viết giấy vay nợ.

Nếu đến hẹn mà con nợ chưa trả, Trung cho đàn em đến tận nhà khách hàng để chửi bới, gây sức ép hoặc ngồi chây ỳ đến khi nào chịu trả tiền mới về.

Bước đầu, cơ quan công an xác định Trung “trọc” và đồng phạm đã cho vay tổng cộng hơn 4,6 tỉ đồng, qua đó thu được gần 1,1 tỉ đồng tiền lãi. Trung trả lương cho các đàn em từ 6 đến 30 triệu đồng/tháng, tùy từng người, từng việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm