Chấp nhận thua thiệt kinh tế để chống dịch

“Cuộc họp thường kỳ Chính phủ hôm nay (5-2) đã dành một ngày để bàn về chống dịch bệnh Corona cũng như đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh này đến tăng trưởng. Chính phủ cũng dành một thời lượng để bàn về xây dựng thể chế”.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, người phát ngôn của Chính phủ, thông báo khái quát khi mở đầu buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tối 5-2.

Bảo đảm cuộc sống bình yên cho dân

Bộ trưởng Dũng cho hay: Về công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra, Thủ tướng đánh giá cao các địa phương vì trong thời gian ngắn đã triển khai công tác phòng, chống dịch rất tốt trong bối cảnh lần đầu tiên Việt Nam công bố dịch bệnh.

“Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là có thể chấp nhận thua thiệt về kinh tế để đảm bảo tính mạng, an toàn, cuộc sống bình yên của người dân. Chúng ta đã thực hiện quyết liệt các giải pháp” - Bộ trưởng Dũng nói.

Theo đó, sau khi Thủ tướng ban hành các công điện và hai chỉ thị, các giải pháp đồng bộ về vi mô, vĩ mô đã được đề ra. “Chúng ta vừa phòng, chống dịch vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội để bảo đảm tăng trưởng” - Bộ trưởng Dũng nói.

Theo Bộ trưởng Dũng, Việt Nam có trên 1.400 km biên giới, có nhiều đường mòn, lối mở, cửa khẩu; cùng với việc lao động Việt Nam, lao động các nước, khách du lịch di chuyển… nếu chúng ta không kiểm soát tốt thì sẽ gánh hậu quả khôn lường. Thủ tướng đề nghị không chủ quan. Bởi vì bệnh dịch do virus Corona sẽ tác động và ảnh hưởng tới tăng trưởng, đầu tư, thương mại và du lịch…

“Các địa phương không được chủ quan, dao động, hoang mang… Hoang mang là không tốt, chủ quan cũng không tốt, phải đánh giá đúng và xác định đúng để xử lý vấn đề” - Bộ trưởng Dũng dẫn lời Thủ tướng.

Bộ trưởng Dũng nói trong cuộc họp hôm nay, Bộ KH&ĐT đã trình Chính phủ hai “kịch bản”. Theo đó, nếu dịch bệnh được khống chế trong quý I-2020 thì tăng trưởng sẽ đạt khoảng 6,27%; nếu quý II-2020 mới khống chế thì tăng trưởng năm 2020 chỉ đạt 6,09%.

“Nghị quyết Quốc hội giao tăng trưởng 2020 phải đạt 6,8% thì tỉ lệ tăng trưởng như trên là thấp hơn nhiều. Với kịch bản như vậy Thủ tướng chỉ đạo phải có giải pháp để bù đắp các phần ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra và không điều chỉnh hạ các mục tiêu đã đề ra” - ông nói.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1-2020. Ảnh: TTXVN

Mới chỉ là ước tính

Bộ trưởng Dũng cũng lưu ý: “Với sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong tinh thần không chủ quan, khinh suất nhưng không tạo ra hoang mang..., các địa phương khi chỉ đạo gì thì phải đặt trong tổng thể lợi ích quốc gia trên tinh thần hỗ trợ nước bạn, giữ được quan hệ lâu dài, không để ảnh hưởng quan hệ chính trị”.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cũng cho biết theo tính toán của bộ này, mức độ ảnh hưởng của dịch Corona là “rất nghiêm trọng”. Tuy nhiên, Thứ trưởng Phương lưu ý đây chỉ là con số ước tính, dự báo, còn tùy thuộc vào tình hình và tác động của chính sách điều hành.

“Bộ đề ra hai giải pháp rõ ràng: Trước mắt tập trung ưu tiên phòng chống dịch, kiểm soát dịch bệnh, sau đó là giải pháp khắc phục thiệt hại và phục hồi sản xuất, kinh doanh. Các gói hỗ trợ cũng là một phương án nhưng còn phụ thuộc vào nguồn lực và đối tượng hỗ trợ” - Thứ trưởng Phương nói.

Theo ông Phương, trước mắt nông dân trồng thanh long, dưa hấu đang chịu thiệt hại từ tác động của dịch virus Corona cũng có thể tính toán cụ thể mức hỗ trợ để phục hồi sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào tăng trưởng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin thêm với tình hình hiện nay, chưa đặt vấn đề các gói hỗ trợ hay kích cầu vì phải đảm bảo các chỉ số về lạm phát, các chỉ số vĩ mô khác.

Sẵn sàng các điều kiện cách ly

Hiện nay, tại Vũ Hán có 24 công dân Việt Nam, trong đó có 21 học sinh và ba người nhà và có 19 công dân muốn trở về Việt Nam.

Thủ tướng đã chỉ đạo có phương án đón công dân Việt Nam ở vùng dịch về nước với điều kiện phải cách ly tập trung 14 ngày. Giao Bộ Quốc phòng đảm bảo các điều kiện về ăn, ngủ, thậm chí bố trí truyền hình cho bà con xem thời sự... Sẽ bố trí sân bay Vân Đồn, một sân bay ở miền Trung, một sân bay ở miền Nam để cách ly vì đây là giải pháp tốt nhất để tránh lây chéo, tránh lây lan.

Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện. Khi cách ly tập trung, Bộ Quốc phòng chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất nhưng theo dõi cách ly, xét nghiệm là do Bộ Y tế đảm nhiệm, phối hợp với Bộ Công an để người bị cách ly không tự do ra khỏi khu cách ly, ảnh hưởng đến cộng đồng xung quanh.

Năm học có thể kết thúc muộn hơn

Bộ GD&ĐT trong kế hoạch năm học đã có một tuần đệm cho một học kỳ, trường hợp cần thiết có thể lấy tuần này cho học sinh học bù ở tuần thứ hai. Học sinh cũng có thể học bù vào các buổi sáng, hoặc buổi chiều nếu học một buổi, học bù vào thứ Bảy, Chủ nhật.

Trường hợp đặc biệt nếu phải kéo dài thời gian nghỉ thì có thể điều chỉnh khung thời gian năm học muộn hơn 31-5. Việc tổ chức kỳ thi quốc gia cũng có thể điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu thực tế.

Tinh thần là nghỉ học nhưng vẫn đảm bảo chương trình giáo dục đào tạo, bảo đảm chất lượng, bảo đảm an toàn cho học sinh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT NGUYỄN HỮU ĐỘ 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm