Đã nghe đã thấy: “Lỗi kỹ thuật” của Bộ trưởng Luận

Cái “lỗi kỹ thuật” ấy, theo Bộ trưởng Luận (nghe lại từ báo cáo), là do các thuộc cấp của mình chưa kịp trao đổi kỹ với nhau và bị “khớp” trước tính trang nghiêm của phiên họp UBTVQH nên để con số “khủng” này rơi cái độp vào đề án. Và ông Luận nhận trách nhiệm trước Quốc hội: “Để xảy ra sai sót như thế, với tư cách bộ trưởng, tôi nhận lỗi này”.

Có lẽ người dân sẽ chấp nhận sự nhận lỗi trên của ông Luận một cách chia sẻ hơn nếu ông đã không vòng vèo giải thích và kết lại rằng sai sót đó là do “lỗi kỹ thuật”. Dân chúng không ít người đã “vỡ òa” thất vọng khi nghe ông nói thế.

Một hội đoàn thiếu nhi hoặc thanh niên khi chỉ lên kế hoạch cho một chuyến đi dã ngoại thôi, họ đã tính đến từng “centimet” chi phí, thậm chí còn dự trù cả chi phí phát sinh. Không lẽ một cái đề án có ảnh hưởng to lớn đến sự nghiệp cả trăm năm như thế mà lại chưa tính toán, chưa trao đổi kỹ lưỡng sao? Nếu vậy thì sao lại mang đi trình trước UBTVQH làm gì? Đi trình bày trước UBTVQH chứ có phải là chuyện “nói trong nhà nghe đâu” mà chuyền tay một mẩu giấy với con số lên đến 34.000 tỉ đồng rồi báo cáo chính thức cho UBTVQH? Vậy các ông xem UBTVQH là cái chi chi?

Người ta cũng sẽ rất khó chấp nhận cái lý lẽ ông bộ trưởng đưa ra là do thuộc cấp (cấp thứ trưởng, đại diện cho cả một bộ quan trọng như thế đi trình bày đề án) của mình bị “khớp” trước sự trang nghiêm của phiên họp. UBTVQH có lẽ chưa bao giờ họp thiếu trang nghiêm, không lẽ các ông không biết. Nếu đã biết thế mà lại để diễn ra những điều đáng tiếc (như lời ông bộ trưởng nói) thì quả thật là không hiểu nổi.

QH và quốc dân đồng bào không đợi để nghe từ miệng một người đứng đầu Bộ GD&ĐT những từ kiểu như “lỗi kỹ thuật”, “khớp” để lý giải cho một “sự cố” mà công luận xem là không nhỏ của ngành mình. Bản thân cách giải thích ấy đã không cho thấy nguyên nhân thật sự là gì và trách nhiệm của những quan chức gây ra sự vụ đó - điều mà ĐB và dân chúng muốn ông chỉ ra cho rõ ràng với tư cách là tư lệnh ngành. Đừng để người dân phải lắc đầu nhiều; cũng đừng để từ sự cố trên cùng cách lý giải của ông, người dân có thể tự suy ra chất lượng của ngành giáo dục.

Phải chăng ông bộ trưởng đã mắc phải chính cái “lỗi kỹ thuật” khi giải thích cho cái gọi là “lỗi kỹ thuật” do các thuộc cấp của ông gây nên trong sự vụ trên!

MẠNH LÊ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm