Giảm án cho bị cáo bắt cóc con nợ yêu cầu trả tiền

Theo hồ sơ, Nguyễn Cao Minh Ngọc và Nguyễn Đình Lịch có quan hệ tình cảm với nhau. Ngày 22-7-2010, Ngọc sử dụng giấy chủ quyền nhà giả tại Khánh Hòa để thế chấp cho Hạ (cháu của Nghĩa) để vay 1,1 tỉ đồng với lãi suất 0,7%/ngày. Sau đó, Ngọc nhờ Lịch mượn giấy tờ căn nhà ở Phú Nhuận tiếp tục thế chấp cho Hạ vay thêm 2 tỉ đồng. Khoảng một tháng sau, Ngọc lại tiếp tục sử dụng giấy tờ giả vay Hạ hơn 7 tỉ đồng rồi bỏ trốn đến nay (công an đang truy nã Ngọc). Ngoài ra trước đó, Hạ còn cho Ngọc vay gần 2 tỉ đồng, 11.000 USD và 10 lượng vàng SIC không thế chấp tài sản.

Cho rằng Lịch có liên quan đến việc lừa đảo của Ngọc nên cả gia đình Hạ, trong đó có Nghĩa cùng lên kế hoạch bắt cóc Lịch để đòi lại tiền. Khi bị bắt cóc, Lịch đã đồng ý trả nợ thay Ngọc 3,5 tỉ đồng và đồng ý ký giấy bán nhà cho Hạ. Lần đó Hạ đã cử người đến ngân hàng rút được 500 triệu đồng, số còn lại chuyển vào tài khoản của Nghĩa.

Xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nghĩa ba năm tù về hai tội bắt, giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản. Anh, chị và các cháu của Nghĩa cũng bị xử từ một đến chín năm tù cũng về hai tội trên.

Theo tòa phúc thẩm, sự bức xúc của Nghĩa là có căn cứ bởi bị cáo thấy cả gia đình mình bị Lịch lừa với một số tiền rất lớn, hơn 12 tỉ đồng nên mới cùng đi lấy lại để vạch trần hành vi của Lịch. Vì thế cần phải giảm cho Nghĩa một mức hình phạt để giúp bị cáo sớm trở về với gia đình. Ngoài ra, tòa còn yêu cầu công an tiếp tục điều tra vụ án để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị can Lịch.

NGỌC THÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm