TP.HCM tìm xung lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Chiều 1-12, Hội nghị lần thứ 10 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (mở rộng) đã khai mạc theo hình thức trực tuyến.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc hội nghị.
Ảnh: LÊ THOA

Tìm cách lấy đà trở lại

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá năm 2021 là năm đầu tiên TP thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên, TP.HCM đã phải đối mặt với làn sóng dịch thứ tư với biến chủng Delta bùng phát rất nhanh.

Theo Bí thư Nên, sau gần năm tháng, đến cuối tháng 9-2021, TP đã cơ bản kiểm soát dịch bệnh và từng bước chuyển sang trạng thái bình thường mới. Thế nhưng TP đã phải gánh chịu tổn thất hết sức nặng nề, nhiều người đã không thể vượt qua, các mặt của đời sống kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Từ đó, Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị hội nghị cần phân tích, đánh giá tình hình, những kinh nghiệm mang tính thực tiễn và khoa học để vận dụng vào quá trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch với chiến lược trụ cột là chiến lược y tế.

Ông Nên cho rằng hội nghị cần phải bàn kỹ những bài học lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy, vận hành cơ chế, tổ chức phòng chống dịch từ TP đến cơ sở; bài học về sức mạnh đại đoàn kết, phát huy vai trò to lớn có tính quyết định của các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là bài học về tuân thủ nguyên tắc, chuyên môn y tế và chuẩn bị sẵn sàng chiến lược, kế hoạch, kịch bản, phương tiện, trang thiết bị y tế, vaccine, thuốc điều trị theo phương châm “năm tại chỗ” để chuẩn bị ứng phó kịp thời với mọi tình huống khi dịch bệnh xảy ra.

Về kinh tế - xã hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị các đại biểu tập trung năm nhóm giải pháp. Trong đó, xác định chủ đề năm 2022 với gợi ý có thể là “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, đồng hành cùng doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư”.

Đồng thời, ông Nên cũng có ý kiến về bảy nhóm giải pháp với 21 nhiệm vụ cụ thể trong năm 2022. “Cần bổ sung thêm những nhiệm vụ, giải pháp, quyết sách gì để có thể tạo đột phá ngay và tìm kiếm xung lực mới cho tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, cải thiện môi trường đô thị và điều kiện sống cho người lao động, đảm bảo thích ứng an toàn với đại dịch COVID-19” - Bí thư nói và đề nghị thảo luận thêm biện pháp hỗ trợ nguồn lực cho các ngành kinh tế, tạo động lực tăng trưởng đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu lấy đà trở lại.

Bí thư Thành ủy TP cho rằng chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP giai đoạn 2022-2025 là sự quyết tâm của TP trong bối cảnh mới với việc huy động nguồn lực và cơ chế phân cấp, phân quyền. Do đó cần đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của TP trong điều kiện dịch vẫn còn nhiều rủi ro, phức tạp và nguy cơ bùng phát các đợt dịch mới. Việc xây dựng văn hóa cộng đồng dân cư đô thị phải theo hướng vừa gắn với phòng chống dịch, thích ứng an toàn vừa trợ giúp sức khỏe tâm lý, quan tâm cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP.

 

Bàn sâu vấn đề đội ngũ y tế cơ sở

Trước việc báo chí phản ánh về đội ngũ y tế cơ sở có biểu hiện mệt mỏi, một số nơi xin nghỉ việc, áp lực lớn, Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị phải bàn sâu về biện pháp củng cố y tế cơ sở, y tế cộng đồng, tổ y tế lưu động với những chính sách hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần một cách thiết thực, cấp bách.

Phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng Đảng

Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm năm 2021-2025, Bí thư Nên cho rằng trong bối cảnh bình thường mới, phải có tư duy, giải pháp, cơ chế mới và hoạch định phù hợp.

“Chúng ta thường nói về TP với mong muốn, khát vọng xây dựng đô thị với những tên gọi rất đẹp là đô thị thông minh, chuyển đổi số, kinh tế số… nhưng đó chỉ mới giai đoạn đầu mà còn nhiều vấn đề nữa, nhất là sau đại dịch vừa qua” - Bí thư Nên nhìn nhận.

Về nhiệm vụ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội TP thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông nhìn nhận đây là căn cứ để xây dựng TP.HCM trở thành TP dịch vụ, công nghiệp hiện đại, TP văn hóa, đầu tàu về kinh tế, trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á vào năm 2030…

Liên quan đến công tác xây dựng Đảng, chính quyền, công tác dân vận, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhìn nhận trải qua những ngày tháng đầy thử thách cam go và khốc liệt, TP đã chứng kiến tinh thần dũng cảm, quyết tâm, quyết liệt, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ và sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc.

Theo đó, từng cấp ủy, chính quyền TP đã quán triệt, tuân thủ, chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của trung ương, chấp hành đầy đủ mọi hướng dẫn về chuyên môn của ngành y tế.

Tuy nhiên, cũng qua việc ứng phó với dịch, có thể thấy rõ những hạn chế, bất cập của bộ máy và cán bộ từng cấp, từng nơi, từng lĩnh vực mà bình thường khó thấy. “Có nghĩa là phía sau những tấm gương, những con người dũng cảm vì mọi người thì đâu đó vẫn có những người hèn nhát, ích kỷ, phía sau những tấm gương tận tụy vẫn còn những người né tránh, ngại khó” - Bí thư nói và đề nghị đại biểu cho ý kiến về chủ đề năm của công tác xây dựng Đảng.•

 

Tăng trưởng âm nhưng thu ngân sách có thể đạt

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết quý I-2021, tình hình kinh tế - xã hội của TP phát triển khá đồng đều và ổn định; đến sáu tháng đầu năm thì chững lại và đến cuối năm 2021 thì tụt giảm nghiêm trọng.

“Lần đầu tiên trong lịch sử của TP, từ giai đoạn đổi mới, chúng ta tăng trưởng âm 6,78%, trong khi kế hoạch năm đề ra là tăng trưởng 6%” - Bí thư Nên nói và cho biết dự kiến năm nay TP có thể hoàn thành 13/29 chỉ tiêu, không hoàn thành 14/29 chỉ tiêu và còn hai chỉ tiêu đến cuối năm mới đủ cơ sở tính toán.

Bên cạnh khó khăn, TP.HCM vẫn có một số điểm sáng, đó là kim ngạch xuất khẩu (không tính dầu thô) tăng 2,8%, kim ngạch nhập khẩu tăng 24,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là tổng thu ngân sách nhà nước nếu ước tính chính xác thì đến cuối năm có thể phấn đấu đạt 100% chỉ tiêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm