‘Vụ án VN Pharma không loại trừ liên quan đến nội bộ’

Sáng 15-10, tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM gồm các ông: Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM, Lê Minh Trí - Viện trưởng VKSND Tối cao, Huỳnh Thành Đạt - Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, Phạm Phú Quốc - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM, đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 5.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí tại buổi tiếp xúc. Ảnh: TÁ LÂM

Lãnh đạo địa phương ở đâu mà để Alibaba lộng hành?

Tại buổi tiếp xúc, rất nhiều cử tri quan tâm đến các vụ án tham nhũng, vụ việc tiêu cực xảy ra trong thời gian qua. Cử tri Võ Thị Thanh Liêm bày tỏ cảm thấy đau đớn nhất là vụ án VN Pharma - kinh doanh thuốc giả và Công ty Alibaba lừa đảo hàng ngàn khách hàng.

Với vụ án VN Pharma, bà Liêm băn khoăn dù vụ việc đã đưa ra xét xử nhưng chưa thấy biện pháp xử lý những cán bộ liên quan đến vụ việc này.

Cử tri quận 5 bày tỏ nhiều tâm tư liên quan đến các vụ án tiêu cực. Ảnh: TÁ LÂM

Còn vụ việc Công ty Alibaba lừa đảo hơn 6.700 khách hàng, bà rất bức xúc vì để xảy ra lỗ hổng quá lớn trong quản lý. Theo bà Liêm, Alibaba xuất hiện ở khắp nơi, thậm chí là ở những thành phố lớn và nơi nào cũng có giấy phép đàng hoàng, trụ sở đàng hoàng... nhưng hàng ngàn người dân vẫn bị lừa gạt, lấy của dân hơn 2.500 tỉ đồng.

“Nhiều chuyện tiêu cực quá nhưng đây là hai câu chuyện tôi đau buồn nhiều nhất. Phải chỉ đạo như thế nào để giải quyết quyền lợi cho người dân vì họ bỏ tiền vào mua nhà bị lừa sạch túi rồi. Giải quyết cụ thể chứ đừng lên báo đài nói chung chung nữa” - bà Liêm nói.

Cũng quan tâm đến hai vụ việc trên, bà Nguyễn Thị Sâm, cử tri phường 6, đặt câu hỏi về trách nhiệm của cán bộ chính quyền địa phương ra sao khi để xảy ra rồi mới vào cuộc.

Chia sẻ với cử tri, ông Lê Minh Trí - Viện trưởng VKSND Tối cao, cho rằng trong vụ án VN Pharma, nếu Viện Kiểm sát không quyết liệt thì chưa chắc đã đưa ra truy tố các bị can về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

“Trước đây khi đưa ra xét xử cấp sơ thẩm là tội buôn lậu, tội này nhẹ và không đúng bản chất. Viện đã yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung và điều tra lại xác định được tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” - ông Trí nói và cho biết với tội danh này thì khung hình phạt nặng hơn nhiều so với trước. Ông Trí coi đó là một bước thành công.

Ông Lê Minh Trí khẳng định thêm vụ án này còn có nhiều vấn đề cần điều tra làm rõ, đặc biệt liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước. “Quản lý nhà nước tốt thì hạn chế những sai sót nhưng trong vụ này có dấu hiệu trách nhiệm quản lý nhà nước kém và tôi chưa kết luận nhưng không loại trừ có những vấn đề liên quan đến nội bộ” - ông Trí nói và cho biết vụ án sẽ được điều tra, truy tố, xét xử tiếp chứ chưa dừng lại.

Liên quan đến vụ việc Công ty Alibaba, ông Trí cho biết vụ này đang khởi tố, điều tra.  Ông khẳng định những vụ việc tương tự như thế sẽ được xử lý nghiêm để ngăn đe chung cho những người có tư tưởng muốn lừa đảo, làm ăn không chân chính.

Xem xét hướng truy tố tội nhận hối lộ gian lận thi cử

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận 5 cũng tỏ thái độ bức xúc với vụ việc gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở các tỉnh phía Bắc.

Bà Nguyễn Thị Mộng Duyên, cử tri phường 12, cho rằng nếu không bỏ bệnh thành tích sẽ xảy ra câu chuyện một em học sinh lớp 6 không viết nổi tên mình vì suốt những năm học trước đó em học sinh này được bố mẹ gửi gắm cô giáo, đến nỗi cô giáo làm bài thi cho. “Em học sinh này năm nào cũng trở thành học sinh giỏi nhưng thực tế em đó không biết gì, viết không nổi tên mình” - bà Duyên nói.

Viện trưởng Lê Minh Trí trả lời cử tri quận 5. Ảnh: TÁ LÂM

Chia sẻ với cử tri, ông Lê Minh Trí cho rằng hậu quả của tình trạng tiêu cực trong thi cử càng ngẫm lại càng thấy nghiêm trọng. Không chỉ cướp đi quyền học tập chính đáng của người học giỏi, việc gian lận còn tạo cơ hội cho người không giỏi đi học và sau đó ra làm việc yếu kém.

Theo ông Trí, quá trình điều tra vụ án đang xem xét hướng truy tố theo hai tội nhận và đưa hối lộ. “Không tự nhiên mà nâng điểm ào ào như thế mà không lấy tiền, giúp thì một vài trường hợp thôi chứ. Chúng ta không thể suy đoán được mà phải chờ kết quả điều tra" - ông Trí nói.

Ông cũng cho biết ma túy hiện nay đang đe dọa giống nòi của người Việt Nam chứ không chỉ là vấn đề ảnh hướng đến phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự. “Thị trường trung chuyển ma túy đưa vào Việt Nam với số lượng lớn rồi đưa sang nước thứ ba. Chúng ta phá nhiều vụ án và tang vật ma túy là hàng trăm kg, hàng tấn ma túy nhưng giá ma túy trong nước chưa tăng. Điều này cho thấy rằng chưa ảnh hưởng đến thị trường trong nước. Chứ nếu tiêu thụ là giá tăng lên ngay” - ông Trí nói và cho rằng phải đánh mạnh vào tội phạm ma túy.

Còn đối với việc quản lý người nghiện ma túy ở trong nước, ông Trí cho biết vừa rồi Bộ Chính trị có Chỉ thị 36, trong đó chế tài nghiêm tắc hơn nữa đối với người sử dụng ma túy. “Thời gian qua chúng ta coi người nghiện như người bệnh nên toàn bộ quy trình, thủ tục hết sức khó khăn và có gì đó chưa phù hợp. Việc thu thập hồ sơ, đưa người nghiện đi cai nghiện khó khăn. Có những người nghiện nhưng không tập hợp được hồ sơ” - vị viện trưởng nói và cho rằng phải quản lý tốt người nghiện để cắt cầu thì cung sẽ giảm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy