Thứ trưởng Bộ GD&ĐT gợi mở phát động phong trào 'tự học, tự ôn thi tốt nghiệp'

(PLO)- Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, không thể chậm trễ hơn nữa trong quản lý dạy thêm học thêm, cần quyết liệt khắc phục hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan.

Trong hai ngày 27 và 28-2, đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT đã khảo sát, nắm tình hình thực hiện Thông tư 29 quy định dạy thêm học thêm tại tỉnh Quảng Trị.

Tại đây, đoàn kiểm tra đã làm việc với Trường THCS Trần Hưng Đạo và Trường THPT Lê Lợi, TP. Đông Hà và làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị.

Đề nghị ban hành chế tài xử lý trường hợp vi phạm

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, trước thời điểm Thông tư 29 ban hành, toàn tỉnh có 22 trường THPT và 46 trường THCS có tổ chức hoạt động dạy thêm học thêm trong nhà trường và 12 cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường.

Các môn được tổ chức dạy thêm chủ yếu là Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, tiếng Anh, Địa lí. Số lượng giáo viên đăng ký dạy thêm trong, ngoài nhà trường chiếm xấp xỉ 20%.

Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 29, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị đã tiến hành nghiên cứu, nắm bắt, thu thập ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, tham mưu UBND tỉnh dự thảo Quyết định quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.

Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cha mẹ học sinh, học sinh hiểu đúng quy định của Thông tư 29.

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện quy định tại Thông tư 29. (Ảnh minh hoạ)

Cũng theo đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, các trường trên địa bàn tiếp tục khuyến khích, động viên giáo viên tham gia dạy phụ đạo, ôn tập cho học sinh; đồng thời cân đối nguồn ngân sách nhà nước được cấp và các nguồn kinh phí khác để chi cho nhiệm vụ này một cách phù hợp, nhằm duy trì hiệu quả công tác ôn tập cho học sinh lớp 9, lớp 12.

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các trường học rà soát, điều chỉnh hoặc xây dựng kế hoạch giáo dục của đơn vị về việc dạy thêm học thêm cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp từ ngày 15-2 đến trước ngày tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025; lập dự toán nhu cầu kinh phí.

Sở cũng đã thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và điện thoại dùng cho việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm.

Đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GD&ĐT ban hành chế tài xử lý phù hợp đối với vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; quyết liệt thực hiện đổi mới dạy học, kiểm tra theo hướng tiếp cận năng lực, nhất là đối với các đề thi, qua đó thay đổi tư duy và nhu cầu về dạy thêm, học thêm.

Sở GDĐT Quảng Trị cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính bố trí kinh phí cho các cơ sở giáo dục thực hiện dạy thêm học thêm trong nhà trường đối với các đối tượng quy định tại Thông tư số 29; hướng dẫn đăng ký kinh doanh và cấp phép kinh doanh dạy thêm, học thêm theo đúng quy định của pháp luật.

Quyết liệt khắc phục hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan

Phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực và đang diễn ra. Với Thông tư 29, Bộ GD&ĐT không cấm dạy thêm học thêm nhưng đó phải là dạy thêm tích cực, đúng quy định.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nêu một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng dạy thêm học thêm, như thiếu trường lớp, thiếu giáo viên, sĩ số lớp học đông; mong muốn của phụ huynh rằng con được vào trường chất lượng; chưa giải quyết tốt mối quan hệ gia đình - nhà trường - xã hội...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: MOET

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng thẳng thắn đề cập tới những hệ luỵ của dạy thêm, học thêm mà cán bộ quản quản lý giáo dục các cấp, giáo viên cần nhìn nhận rõ để cùng thực hiện Thông tư 29.

“Mong muốn dạy thêm, học thêm là chính đáng nhưng cần xem xét có phù hợp không. Nếu không phù hợp, không hiệu quả sẽ dẫn tới lãng phí, hệ luỵ cho học sinh, giáo viên, gia đình... Cần đánh giá đúng hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan để có ứng xử đúng”, ông Thưởng nói.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chỉ đạo: "Không thể chậm trễ hơn nữa trong quản lý dạy thêm, học thêm. "Tinh thần là đồng tâm, đồng thuận, quyết liệt, hiệu quả, hướng tới học sinh, hướng tới bảo vệ giáo viên chân chính. Quyết liệt khắc phục các hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan".

Thứ trưởng đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị làm tốt đồng bộ các giải pháp về truyền thông, công tác chuyên môn, tham mưu tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo đủ trường lớp, bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên, công tác thanh tra, kiểm tra…

Thứ trưởng cũng lưu ý Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị tham mưu UBND tỉnh sớm ban hành quy định dạy thêm, học thêm của tỉnh để quản lý thật tốt hoạt động này; đồng thời gợi mở với Sở GD&ĐT về việc có thể phát động phong trào “tự học, tự ôn thi tốt nghiệp” đối với học sinh lớp 12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới