'Tour hải sản phải cam kết không chặt chém du khách'

Ngày 18-2, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức khảo sát tuyến du lịch gắn với khai thác giá trị đặc sản Cần Giờ như hàu, yến... Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến dẫn đầu đoàn khảo sát.

Đặc sản hàu

TP.HCM muốn đẩy mạnh thu hút khách du lịch đến Cần Giờ. Theo đó, ngoài loại hình du lịch đô thị, du lịch sinh thái thì còn có phát triển loại hình du lịch gắn với sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của vùng như hàu, yến, xoài, cá dứa...

Trong chuyến khảo sát ngày 18-2, đoàn đi thuyền từ rừng phòng hộ đến bến Đồng Hòa mất gần hai giờ, thời tiết tốt, thuyền đi êm. Hai bên bờ nước, làng nuôi hàu trải dài dày kín.

Chia sẻ của những người dân nuôi hàu tại Cần Giờ cho thấy ở nhiều vùng nuôi hàu khác, hàu có màu sạm đen, mới ăn vào miệng thấy ngon nhưng có hậu đắng và chát ngầm. “Còn hàu Cần Giờ nuôi theo cách tự nhiên, trắng hơn, to và nhiều sữa hơn nên ngọt, béo hơn, giá trị kinh tế cao hơn” - một người dân nói.

Mặc dù có tiềm năng khai thác du lịch dựa trên con hàu nhưng Cần Giờ đang khó khăn và muốn tìm giải pháp. Bởi lẽ du khách có tâm lý muốn được đến tận nơi, nhìn tận mắt việc nuôi hàu, tận tay lấy hàu chứ không chỉ đi trên sông và nhìn lướt qua.

Trong khi đó, tại Cần Giờ, tuy hàu được nuôi kín hai bờ nước nhưng chỉ lác đác những chòi nhỏ dựng trên sông, vốn là của người nuôi hàu dựng lên để canh giữ vùng nuôi hàu của mình, không có bến bãi để tàu lớn chở du khách có thể cập vào vùng nuôi tham quan hay ăn hàu tại chỗ. Chính địa phương, Sở Du lịch TP, các công ty du lịch… cũng nhìn thấy những điểm khiếm khuyết này.

Ông Lê Phong Trần, Giám đốc phòng Thị trường quốc tế Công ty Fiditour, cho rằng việc khai thác du lịch gắn kết với tham quan nuôi hàu, ăn hàu tại chỗ... còn có lợi cho người nuôi hàu vì bán được sản phẩm trực tiếp cho người dùng.

“Do đó, Cần Giờ có thể kết hợp với các hộ nuôi hàu, trước mắt là các hộ lớn có công suất lớn đủ phục vụ khách, có khả năng đầu tư nhà nổi để cho khách có thể cập lại, lên nhà nổi tham quan, ăn uống, mua sắm, thậm chí ngủ qua đêm để trải nghiệm” - ông Trần gợi ý.

Đoàn khảo sát do Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến tham quan một điểm bán hải sản tại chợ Đồng Hòa, huyện Cần Giờ. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Đầu tư du lịch cao cấp

Ghé vào một nhà dân gần chợ hải sản Đồng Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến hỏi thăm về việc chế biến hải sản. Ông hỏi mua hải sản và góp ý thẳng rằng người bán phải chăm chút hơn trong việc giới thiệu các loại sản phẩm, chăm chút bao bì sản phẩm; có thể chủ động đóng gói sẵn để thuận tiện mua bán, vì du khách họ kéo đến và kéo đi khá nhanh để còn tham quan những nơi khác.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhận định hải sản là đặc trưng của Cần Giờ. Cần có đầu tư mở rộng nhà lồng chợ hải sản để tăng quy mô, chất lượng phục vụ du khách. “Bên cạnh đó, cần xã hội hóa đầu tư trang thiết bị như bể chứa, hệ thống trữ hải sản. TP sẽ tạo điều kiện phát triển du lịch Cần Giờ, đầu tư thêm cầu, phà riêng dành cho khách du lịch, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư thêm trạm dừng chân lớn ở Cần Giờ” - ông Tuyến nói.

Phó chủ tịch UBND TP lưu ý tuyệt đối không để xảy ra chuyện “chặt chém”, chất lượng kém, không đủ nguồn cung... như những điểm du lịch hải sản khác. Phải xây dựng thương hiệu du lịch Cần Giờ để khi nào nghĩ đến thưởng thức hải sản ngon, giá hợp lý là du khách chọn ngay Cần Giờ.

Để thu hút khách, ông Tuyến cũng cho rằng ngành du lịch  nên phối hợp với Sở GTVT, kết hợp với các công ty du lịch để tổ chức những tuyến xe miễn phí, có thể để đưa khách tới Cần Giờ trong giai đoạn đầu nhằm tạo thuận tiện cho khách.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho biết Tập đoàn Tuần Châu và Tập đoàn Vingroup sẽ phát triển hai khu du lịch cao cấp tại vùng biển Cần Giờ. Đây được kỳ vọng sẽ là hai dự án du lịch lớn, kéo theo sự phát triển du lịch nghỉ dưỡng vùng Cần Giờ trong tương lai.

 “Tiềm năng và ưu đãi của thiên nhiên dành cho Cần Giờ rất lớn, cần phát huy đúng mức để đưa Cần Giờ trở thành một địa điểm du lịch không chỉ riêng trong nước mà cả khu vực” - ông Tuyến nói.

Thu hút hơn 1 triệu du khách

Theo UBND huyện Cần Giờ, trong năm năm gần đây, tốc độ tăng bình quân của huyện về lượng khách khoảng 10% và tăng thu du lịch khoảng 18%. Riêng năm 2016, lượng khách đến Cần Giờ trên 1 triệu lượt, tổng thu du lịch trên 400 tỉ đồng, tăng đến 53% so với cùng kỳ. Mục tiêu được huyện đặt ra trong năm 2017 sẽ đón 1,25 triệu lượt khách du lịch.

Huyện Cần Giờ có đường bờ biển dài hơn 13 km với hệ thống sông rạch chằng chịt, hệ sinh thái rừng ngập mặn được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Song song với việc thu hút đầu tư thêm nhiều dự án du lịch, chính quyền thành phố sẽ tập trung phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch cho Cần Giờ theo hướng tạo thương hiệu đa dạng; khai thác tối đa tiềm năng của vùng Cần Giờ với sản phẩm đặc thù như thưởng thức hải sản tại chỗ, du thuyền, tham quan đảo khỉ, khu nuôi yến, rừng ngập mặn.

Ông TRẦN VĨNH TUYẾN, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới