Báo cáo mới nhất của YouNet ECI, đơn vị nghiên cứu và tư vấn tăng trưởng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) cho biết, trước khi Apple yêu cầu các chuỗi bán lẻ ủy quyền ngưng kinh doanh sản phẩm của thương hiệu này trên TikTok Shop, thì doanh thu mặt hàng này khá ấn tượng.
Thu 85 tỉ đồng nhờ bán điện thoại iPhone
Theo đó, chỉ trong tháng 5-2024, riêng điện thoại iPhone đã mang về cho các nhà bán lẻ trên TikTok Shop gần 85 tỉ đồng, tăng 307% so với tháng 4.
FPT Shop là nhà bán lẻ ủy quyền có doanh thu cao nhất với số lượng bán ra gần 2000 chiếc điện thoại iPhone trong một tháng. Doanh thu của gian hàng này trên TikTok Shop cũng tăng 240% so với tháng trước.
Tiếp đó là Viettel Store và Di động Việt với lần lượt số điện thoại iPhone bán ra đạt 576 và 453 chiếc trong cùng thời gian. Ba gian hàng này hợp lại chiếm tới 86,7% tổng thị phần iPhone bán ra trên TikTok Shop.
Lý giải sự bứt phá trong doanh thu đối với điện thoại iPhone ở tháng 5-2024, ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc phân tích thị trường của YouNet ECI cho biết: Đây là tháng mà nền tảng TikTok Shop tổ chức sự kiện khuyến mãi lớn với những phiên livestream mang về doanh thu hàng trăm tỉ đồng.
Các bên bán lẻ công nghệ cũng gia nhập cuộc chơi khi kết hợp với các KOC được mệnh danh là chiến thần livestream như gia đình Quyền Leo Daily. Đồng thời tung nhiều mã giảm giá khủng… Những yếu tố trên đã thúc đẩy doanh thu iPhone tăng trưởng vượt bậc.
Tuy vậy, theo ông Lâm, chính sự chênh lệch về giá đã khiến cho Apple lo ngại về mâu thuẫn trong kinh doanh đối với kênh offline. Do đó việc ngừng kinh doanh trên TikTok Shop cũng là điều dễ hiểu đối với nhãn hàng này.
Một đại lý ủy quyền của Apple cũng thừa nhận, sở dĩ Apple đưa ra yêu cầu như vậy là vì hãng nhận thấy việc bán hàng trên TikTok Shop dựa nhiều vào việc trợ giá, giảm giá sâu, gây ra sự so sánh giá không đáng có từ người dùng đối với các kênh bán hàng.
Ngoài ra, Apple cũng đánh giá các sản phẩm của mình bị mất giá trị khi được livestream cùng các sản phẩm khác như xoong nồi, bỉm sữa... Một yếu tố nữa là nhiều phiên livestream trên TikTok Shop thu về các đơn đặt hàng với giá trị lên tới cả tỉ đồng, được cho là "không thật" và những sản phẩm của Apple được sử dụng để kéo giá trị đơn hàng cho đơn vị livestream.
Theo người này, hiện các sản phẩm Apple vẫn được kinh doanh trên các sàn TMĐT khác.
Ngành điện thoại vẫn nhiều hấp lực trên TMĐT
Nhìn rộng ra trong lĩnh vực TMĐT, ông Lâm cho biết, hấp lực đối với ngành hàng điện thoại di động vẫn còn rất lớn. Dữ liệu của YouNet ECI cho thấy, giá trị của một chiếc điện thoại bán ra trên TMĐT trong quý 4-2023 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trung bình 15 triệu đồng/sản phẩm.
Đặc biệt với riêng Apple, YouNet ECI ghi nhận tháng 10-2023, thời điểm mở bán iPhone 15, dòng iPhone 15 Pro Max đắt tiền nhất chính là sản phẩm có doanh thu cao nhất trên các sàn TMĐT trong suốt 12 tuần liên tục.
"Những con số trên cũng phản ánh một xu hướng về sự thoải mái trong chi tiêu của người dùng đối với các sản phẩm giá trị cao trên sàn TMĐT, đặc biệt khi có sự thúc đẩy của shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí)”- ông Lâm nói.
Cũng theo vị này, có thể trong thời gian tới khi có thêm nhiều nhãn hàng nghiêm túc với TMĐT, xem đây là kênh chiến lược để tiếp cận người mua thì ranh giới giữa mua online và offline sẽ bị xóa nhòa.
Vì sao giới siêu giàu ít chọn iPhone?
(PLO)- iPhone luôn được biết đến là biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp, nhưng vì sao giới siêu giàu ít chọn iPhone?