Phạt vì chế biến thực phẩm từ bắp không hạn sử dụng

Ông có một chi nhánh chuyên sản xuất thực phẩm. Nguyên liệu để sản xuất là bắp khô mua từ một thương lái ở Đồng Nai. Đầu tháng 6 vừa rồi, Đội Quản lý thị trường huyện Hóc Môn (ĐQLTT) xuống kiểm tra chi nhánh của ông và lập biên bản vi phạm hành chính với hành vi sử dụng nguyên liệu không có hạn sử dụng, không ngày sản xuất.

Ông C. cho rằng chi nhánh của ông là một chi nhánh nhỏ, mỗi lần nhập nguyên liệu bắp với số lượng vừa đủ để sản xuất trong vòng 20 ngày. Bắp là mặt hàng nông sản do thương lái thu mua từ nông dân nên không cần nhãn mác, ngày sản xuất và hạn sử dụng như những mặt hàng khác.

Trao đổi với PV, đội trưởng ĐQLTT Hóc Môn trả lời: Tại thời điểm kiểm tra, ĐQLTT phát hiện nguyên liệu sản xuất thực phẩm của công ty không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 178/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm thì công ty đã vi phạm. Cụ thể, hành vi sử dụng nguyên liệu thực phẩm đã quá thời hạn sử dụng hoặc không có thời hạn sử dụng đối với nguyên liệu thực phẩm thuộc diện bắt buộc phải ghi thời hạn sử dụng nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền bằng 100%-120% tổng giá trị thực phẩm vi phạm nhưng số tiền phạt không vượt quá 100 triệu đồng.

“Bắp mà Công ty X nhập về để sản xuất không thể gọi là nông sản bởi nó đã qua khâu tách hạt, sấy khô và đóng gói từ một cơ sở sản xuất khác. Vì thế cần phải có ngày sản xuất và hạn sử dụng. Ngoài ra, trong hợp đồng mua bán giữa Công ty X với cơ sở chế biến bắp khô có thể hiện hàng hóa cung cấp (bắp khô), hạn sử dụng còn lại phải đạt 75%. Như vậy, để có căn cứ xác định thời hạn sử dụng thì phải in hạn sử dụng và ngày sản xuất” - đội trưởng ĐQLTT huyện Hóc Môn giải thích.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…