Vắng kiểm sát viên, hoãn phiên toà?

Toà án mở phiên toà phúc thẩm xét xử nhưng hai lần mở thì lại hoãn đủ hai lần (vắng người kháng cáo, luật sư). Mới đây, toà án mở phiên toà thì vắng mặt kiểm sát viên nên lại hoãn phiên toà nữa. Điều này có đúng pháp luật không?

Phương Thu (haphuongthu_hienhau7@gmail.com)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Trưởng Văn phòng luật sư Trần Công Ly Tao (TP.HCM), trả lời: Căn cứ Điều 264, 266 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2011) quy định những người tham gia phiên tòa phúc thẩm gồm có:

1. Người kháng cáo, đương sự, cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan đến việc giải quyết kháng cáo, kháng nghị và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải được triệu tập tham gia phiên tòa. Tòa án có thể triệu tập những người tham gia tố tụng khác tham gia phiên tòa nếu xét thấy cần thiết cho việc giải quyết kháng cáo, kháng nghị.

2. Kiểm sát viên Viện kiểm sát cùng cấp phải tham gia phiên tòa phúc thẩm.

Người kháng cáo, người không kháng cáo nhưng có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc kháng cáo, kháng nghị, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất mà vắng mặt thì phải hoãn phiên tòa. Trường hợp người có đơn đề nghị xét xử vắng mặt thì Tòa án tiến hành phiên tòa phúc thẩm xét xử vắng mặt họ…

Như vậy, khi kiểm sát viên tham gia phiên tòa vắng mặt thì toà án phải hoãn phiên tòa theo quy định nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.