Sau cơn mưa to, nhiều ôtô chết máy vì ngập nước
(PLO) – Trong cơn mưa chiều tối 30-9, đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập sâu, nhiều xe hơi chết máy. Thời điểm mưa không có triều cường.

Cụ thể, đường Nguyễn Hữu Cảnh bắt đầu ngập từ lúc 18 giờ 30 phút. Đến gần 19 giờ, có hai đoạn đường bị ngập sâu.

Đoạn từ Điện Biên Phủ đến D1 nối dài bị ngập một đoạn hơn 300 m, nước ngập sâu hơn 50 cm.

Sau cơn mưa to, nhiều ôtô chết máy vì ngập nước  - ảnh 1
Đường Nguyễn Hữu Cảnh bắt đầu ngập sau mưa. Lúc này khoảng 18 giờ. Ảnh: KB

Đoạn từ tòa nhà The Manor đến hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh cũng bị ngập với độ sâu khoảng 50 cm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, máy bơm chống ngập khổng lồ (do Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung lắp đặt) bắt đầu vận hành vào lúc 19 giờ 15 phút. Theo một số nhân viên, nguyên nhân không vận hành máy bơm sớm để hút nước là do máy bơm còn đang trong quá trình thí điểm, phải chờ nước ngập nhiều mới tiến hành bơm hút để kiểm tra mức độ hiệu quả.

Khoảng một giờ sau, đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn còn một số điểm ngập, nhiều xe hơi chết máy trước đó phải gọi xe cứu hộ đến ứng cứu.

Sau cơn mưa to, nhiều ôtô chết máy vì ngập nước  - ảnh 2
Sau khi máy bơm khổng lồ vận hành khoảng 1 giờ, đường vẫn còn ngập sâu. Nhiều đoạn xe máy không lưu thông được. Ảnh: K.B

Đến 21 giờ 15 phút, đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn còn ngập. Thời điểm mưa, TP.HCM không có triều cường.

Sau cơn mưa to, nhiều ôtô chết máy vì ngập nước  - ảnh 3
Nhiều xe hơi cũng chết máy do đường bị ngập sâu.  Ảnh chụp sau 20 giờ. Ảnh: KB

Tuần trước, khi máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh bắt đầu chạy thử, trao đổi với phóng viên Pháp Luật TP.HCM ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng Giám đốc tập đoàn công nghiệp Quang Trung cho rằng, để chứng minh hiệu quả chống ngập, máy bơm sẽ không vận hành ngay khi mưa, mà đợi đường bị ngập rồi mới bơm. Sau khi bơm một thời gian ngắn sẽ hết ngập.

Sau cơn mưa to, nhiều ôtô chết máy vì ngập nước  - ảnh 4
Đến 21 giờ 15 phút, đoạn đường gần hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh vẫn còn mênh mông nước. Ảnh: KB

Tối 30-9, trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia về chống ngập cho rằng, ông không bất ngờ về chuyện đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập dù đã có máy bơm khổng lồ. Bởi vì nguyên nhân ngập đường là do hệ thống cống thoát nước quá nhỏ, hư hỏng nên nước không thể thoát kịp dù có máy bơm công suất lớn.

Trả lời trên báo Thanh Niên vấn đề này, ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (chủ đầu tư máy bơm) cho biết, trong trận mưa lớn chiều tối 30.9, nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh dâng rất cao.
“Đến 19 giờ 20, công ty đo được mực nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh dâng đạt mức 65 cm, tôi liền yêu cầu nhân viên nhấn nút khởi động máy bơm. Nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh liền hút ào ào vào máy bơm theo hệ thống ống thép kết nối với miệng ống cống, đổ ầm ầm ra sông Sài Gòn. Đến 19 giờ 40 (tức sau 20 phút) mực nước ngập ở đường Nguyễn Hữu Cảnh rút xuống còn 30 cm, trời vẫn còn đổ mưa rất to. Đến hơn 20 giờ 15, tuyến đường qua khu vực đã hết ngập hoàn toàn”, ông Nguyễn Tăng Cường cho biết. 
​ TRUNG THANH-KHANG BÁCH