Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa báo cáo về tình hình tài chính sau sự cố sập hầm Bãi Gió, khu vực xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, cũng như ảnh hưởng từ công tác cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam thời gian qua.
Theo đó, với riêng sự cố sập hầm Bãi Gió, chi phí tham gia khắc phục sự cố là hơn 3 tỉ đồng; chi phí thiệt hại trực tiếp do sự cố là 18,7 tỉ đồng; thiệt hại giảm doanh thu ảnh hưởng từ sự cố là 28 tỉ đồng. Tổng thiệt hại cho ngành đường sắt là gần 50 tỉ đồng.
Ngoài thiệt hại từ sự cố Hầm Bãi gió, theo Tổng công ty Đường sắt, thời gian qua Bộ GTVT tiến hành cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM. Quá trình thi công, hoạt động vận tải đường sắt gặp nhiều khó khăn do năng lực chạy tàu giảm, thời gian bị kéo dài. Số tiền giảm doanh thu và các chi phí liên quan là hơn 200 tỉ đồng/năm.
Chính vì vậy, Tổng công ty Đường sắt đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ và đề xuất Bộ Tài chính xem xét tiếp tục chính sách giảm 50% phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt cho đến khi hoàn thành toàn bộ các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc – Nam.
Sự cố sập hầm Bãi Gió xảy ra trong quá trình Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ GTVT triển khai gia cố, cải tạo hầm đường sắt này cùng các hầm yếu khác trên đoạn đường sắt Vinh - Nha Trang.
Hầm này dài khoảng 900 m, được Pháp xây dựng năm 1930, hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 1936. Công trình đã trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa nhưng tiếp tục xuống cấp.