Nguyên nhân sập hầm đường sắt Bãi Gió

(PLO)- Lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, cho biết hầm Bãi Gió (Khánh Hoà) đang thi công gia cố thì xảy ra sự cố sạt lở.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 15-4, lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT), cho biết những ngày qua đoàn công tác của Bộ GTVT và các chuyên gia vẫn đang có mặt ở hiện trường hầm Bãi Gió (thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) để đánh giá cụ thể nguyên nhân và tìm kiếm phương án khắc phục sự cố.

“Hiện chúng tôi vẫn chưa xác định được thời hạn hoàn thành việc khắc phục sự cố”- lãnh đạo Cục Đường sắt cho hay.

Hầm Bãi Gió dài khoảng 900 m, được Pháp xây dựng năm 1930, hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 1936. Công trình đã trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa. Vỏ hầm làm bằng bêtông, dài hơn 400 m, cao 5 m, rộng 4 m.

Các công nhân đang tập trung khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió. Ảnh: XUÂN HOÁT
Các công nhân đang tập trung khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió. Ảnh: XUÂN HOÁT

Theo đánh giá của ngành đường sắt, hầm đã xuống cấp, nên Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý dự án 85 triển khai gia cố và cải tạo, thuộc gói thầu số 11A, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM.

Trong quá trình thi công, hầm Bãi Gió hứng chịu ba đợt sạt lở trong ba ngày qua. Đợt đầu tiên chiều 12-4, khoảng 150 m3 đất đá rơi xuống vị trí cách cửa hầm phía bắc khoảng 85 m và kéo dài chừng 20 m. Đến khoảng 4 giờ 15 ngày 13-4, hầm tiếp tục sạt lở với khối lượng đất đá khoảng 50 m3, được công nhân thu dọn cơ bản. Tuy nhiên, đến 17 giờ 45 ngày 13-4 đất, đá sạt kín vị trí vừa thu dọn trước đó.

Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân sập hầm Bãi Gió là do công trình hoạt động nhiều năm, địa chất phức tạp, đá phong hoá lâu năm nên đất đá không còn kết dính. Khi đơn vị thi công bóc từng phần kết cấu vỏ hầm thì xảy ra sạt lở.

“Thực tế tám hầm yếu được cải tạo trên tuyến cũng đều có hiện tượng đất ,đá sạt lở mức độ nhẹ, có thể dọn ngay trong ngày, riêng hầm Bãi Gió có khối lượng đất đá sạt lở lớn nhất. Các bước khảo sát, khoan thăm dò, thiết kế kỹ thuật đều có dự báo tình hình địa chất, phong hóa của đá…”- Cục Đường sắt cho hay.

Hiện các đoàn tàu khách Bắc - Nam vẫn khởi hành hàng ngày tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn. Tuy nhiên khi đến vị trí trên hành khách phải trung chuyển qua xe khách bằng đường bộ. Đến hết 14-4, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã trung chuyển hơn 10.122 hành khách trên 36 đoàn tàu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm