Khách hàng khốn khổ, nhà mạng bó tay vì tin nhắn lừa

Vừa thiu thiu ngủ trưa, chị Quỳnh, chủ nhân số thuê bao di động 090818xxxx thấy chuông reo báo tin nhắn mới. Chị uể oải mở máy ra đọc. Nội dung tin nhắn khiến chị phát cáu, biết ngay là lừa đảo dù rằng nó được gửi từ một số điện thoại cá nhân: “Chúc mừng bạn đã nhận được quà tặng âm nhạc cùng lời chúc từ một người thân qua tổng đài 5xx7. Để nhận quà tặng, soạn tin: N gửi 5xx7 - chúc bạn hạnh phúc”.

Chẳng cần biết ai gửi, quà tặng âm nhạc là gì, chị Quỳnh làm động tác xóa ngay tin nhắn. Nhưng ức nỗi, cái tin gửi đến đúng giấc giữa trưa khiến chị không thể ngủ trở lại, uể oải thu dọn bàn ghế, ngồi vào phòng làm việc. Suốt buổi chiều, chị Quỳnh rơi vào trạng thái mệt mỏi và ức chế.

Anh Hiểu, một thuê bao di động khác cũng thường xuyên phải nhận những tin nhắn dạng spam câu kéo anh tham gia dịch vụ tải nhạc, hình ảnh, thậm chí là trò chơi có thưởng, mê tín dị đoan và số đề. “Tôi chán phải nhận những tin nhắn quảng cáo khi mời bốc thăm trúng thưởng, khi bán sim số đẹp, khi đoán số phận, may rủi… lắm rồi. Chúng thực sự làm tôi bị stress”, anh Hiểu than thở.

Chiều tối qua, đúng lúc anh đang bận rộn nhất với công việc thì tin nhắn spam lại dội về quấy quả. Lần này, tin nhắn biến tướng tinh vi hơn, khiến anh dù biết đây chỉ là chiêu lừa song vẫn thấy bán tín bán nghi. Anh đành chuyển toàn bộ nội dung tin nhắn đến người bạn để nhờ xác minh. Theo anh, với nội dung: “Một số chủ Lô đã bí mật dàn xếp kết quả xổ số tối nay. Từ nguồn tin nội gián trường quay. CLMB đang có 2 số ăn chắc 100%: CL MB gửi 8x58 - không về không lấy tiền”, không phải ai cũng nhận biết đây là tin nhắn lừa.

Người bạn của anh Hiểu làm theo mẫu hướng dẫn và gửi tới đầu số 8x58. Rất nhanh chỉ sau khoảng 5 giây, chị nhận được tin nhắn phản hồi: "Tổng đài 8x58 cảm ơn bạn đã đăng ký dịch vụ Câu lô miền Bắc. Hệ thống đang tổng hợp số đẹp. Xin bạn vui lòng đổi kết quả câu mới nhất". "Chưa thấy mã số nào được cho là có cơ hội trúng thưởng mà tài khoản của bạn tôi bị trừ mất 15.000 đồng", anh Hiểu cho biết.

Theo phản ánh của nhiều khách hàng, những tin nhắn dạng spam thường xuất hiện vào thời gian hiểm, nghĩa là khi các thuê bao đang trên đường đi làm, họp hành nghỉ trưa, thậm chí là nửa đêm gà gáy. Điều này gây khó chịu và cực kỳ ức chế cho khách hàng. Không ít người dùng di động nổi cáu khi tin nhắn rác trở thành chuông đồng hồ báo thức, réo từ 6h sáng để mở đầu một ngày mới. “Đó là một kiểu spam, nhắn tin bất lịch sự và thiếu tôn trọng khách hàng, bất kể nó được gửi từ ai, nhà mạng, nhà cung cấp nội dung hay cá nhân ai đó”, anh Hồng, một khách hàng nhận xét.

Hiện nay, tin nhắn rác được bắn tới khách hàng dưới 2 dạng - đầu số trực tiếp của nhà mạng, nhà cung cấp nội dung. Phương thức thứ 2 là, cá nhân sử dụng số điện thoại trực tiếp đến từng số máy của khách hàng. Thế nhưng, bất luận tin nhắn spam này được gửi dưới hình thức nào thì vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của cả cơ quan quản lý lẫn nhà mạng. Một đại diện MobiFone cho hay nếu doanh nghiệp cung cấp nội dung sử dụng số điện thoại của thuê bao trả trước để nhắn tin sẽ rất khó xử lý. Khi nhà mạng truy những đầu số qua phản ánh của khách hàng thì các doanh nghiệp nói là họ bị ai đó chơi xấu chứ không hề gửi thư rác đến khách hàng. Do vậy, với những trường hợp này, các hãng viễn thông chỉ nhắc nhở chứ không thể xử lý mạnh tay.

Hiện nay, Viettel được coi là doanh nghiệp rắn nhất trong số các nhà mạng khi thẳng tay cắt hợp đồng của một số tác khi nhận được khiếu nại của khách hàng và báo chí phản ánh. Viettel cho biết bất kể doanh nghiệp nào chỉ cần bị 10 khách hàng phản ánh về việc trong tin nhắn rác có đầu số mà đơn vị này đang khai thác, hãng sẽ lập biên bản cảnh cáo lần thứ nhất. Nếu sau đó Viettel tiếp tục nhận được tin nhắn của khách hàng thì sẽ tiến hành tạm cắt đầu số để điều tra và có thể sẽ tiến hành xử phạt.

Cũng như Viettel, VinaPhone đã tiến hành xử lý nhắc nhở và xử phạt nhiều doanh nghiệp cung cấp nội dung vì phát hiện nhắn tin rác tới khách hàng trong thời gian vừa qua. Nhưng VinaPhone cũng thừa nhận để giải quyết triệt để rất khó khăn.

Mới đây, cả 3 nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel đã có công văn gửi tới tất cả các đối tác cung cấp nội dung trên mạng của mình yêu cầu thực hiện đúng quy định chống tin nhắn rác. Thậm chí, các hãng viễn thông này có “chèn ép” các nhà cung cấp nội dung bằng cách thay đổi tỷ lệ ăn chia, chẳng hạn nhà mạng 70, đối tác chỉ 30 đồng thời, kéo dài thời hạn thanh toán cước phí cho đối tác. Thế nhưng, các hãng viễn thông đều thừa nhận, để triệt tiêu những tin nhắn làm phiền khách hàng, nhà mạng cần phải tìm các biện pháp mạnh hơn nữa. Còn các biện pháp hiện tại chỉ là kiểu tin nhắn bùng đến đâu, xử lý đến đó, chứ chưa phải là biện pháp hữu hiệu…

Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm