Nhằm đảm bảo chất lượng thực phẩm lưu hành trên địa bàn, Sở An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM đã ban hành và triển khai thực hiện việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực ATTP với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó có các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng (TPCN).
Nhiều sản phẩm có dấu hiệu vi phạm
Theo Sở ATTP TP, trong năm 2022, cơ quan này đã kiểm tra 145 cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN, ghi nhận và lập biên bản vi phạm hành chính năm cơ sở vi phạm. Tổng số tiền phạt 142 triệu đồng, buộc thu hồi hàng hóa và buộc ghi nhãn 2.032 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Năm 2023, Sở này đã kiểm tra 168 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, chưa phát hiện hành vi vi phạm của cơ sở. Quý 1 năm 2024, kiểm tra 24 cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN, chưa phát hiện hành vi vi phạm của cơ sở.
Ngoài ra, trong năm thời gian qua, Sở này cũng đã rà soát, tổng hợp các nội dung quảng cáo về TPCN và thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các trang website và mạng xã hội. Trước đó, năm 2022, đã rà soát, tổng hợp 13.340 sản phẩm, phát hiện 80 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm đã chuyển bộ phận thanh tra xử lý, giám sát.
"Tính lũy kế từ đầu năm 2023 đến quý 1 năm 2024, Sở ATTP rà soát, tổng hợp 18.790 sản phẩm, phát hiện 182 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm, xác định được chủ thể vi phạm chuyển bộ phận thanh tra xử lý, giám sát. (Quảng cáo sản phẩm có công dụng là thuốc chữa bệnh; dùng hình ảnh bác sĩ, người bệnh; thiếu khuyến cáo “sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh)"- Báo cáo từ Sở ATTP TP.
Khó xác định được chủ thể trên các trang mạng xã hội
Theo Sở ATTP, mặc dù thời gian qua đơn vị đã thực hiện các kế hoạch để kiểm tra, xử lý những cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN. Tuy nhiên, hiện công tác này vẫn gặp một số khó khăn nhất định.
Cụ thể, đa phần các cơ sở hoạt động kinh doanh TPCN chỉ là văn phòng đại diện; một số cơ sở có hợp đồng thuê văn phòng để đăng ký kinh doanh, chỉ đặt biển hiệu, không có hoạt động làm việc nên công tác kiểm tra còn nhiều hạn chế trong việc liên hệ với chủ cơ sở.
Đối với việc quảng cáo trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok nhiều trường hợp khó xác định được chủ thể (chủ tài khoản) thực hiện hành vi vi phạm liên quan đến quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Ngoài ra còn có tình trạng các trang mạng xã hội có máy chủ đặt tại nước ngoài nên khó khăn trong việc yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm đối với các tài khoản vi phạm.
Đối với quảng cáo trên interner, website, trang thương mại điện tử, vẫn còn khó khăn trong việc xác định chủ thể thực hiện hành vi vi phạm: cá nhân, tổ chức sở hữu sản phẩm, đơn vị phân phối, người sở hữu website, tên miền, diễn viên trong các video quảng cáo. Cạnh đó, nhiều cơ sở thực hiện quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng không thừa nhận hoặc không đứng tên thực hiện các quảng cáo vi phạm.
"Khi được mời lên làm việc, các cá nhân, tổ chức đã tháo gỡ sản phẩm, chặn truy cập trang thông tin điện tử trước khi lên làm việc hoặc không hợp tác, không lên làm việc theo giấy mời"- Sở ATTP báo cáo.
Tăng cường kiểm tra TPCN trên Internet
Theo Sở ATTP, trong thời gian tới Sở sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm các cơ sở cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN, lấy mẫu kiểm nghiệm các sản phẩm TPCN, nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh TPCN không đảm bảo an toàn lưu thông trên thị trường.
Quản lý chặt chẽ thông tin các cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu, quản lý các trang thông tin điện tử, website. Tăng cường công tác kiểm tra việc quảng cáo TPCN, tập trung vào việc quảng cáo trên Internet, các trang thông tin điện tử; kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về quảng cáo thực phẩm trên các trang thông tin điện tử, website.