Nạn nhân chết sau một tháng bị đâm, tội gì?

TAND quận Ninh Kiều (Cần Thơ) vừa trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ tội danh của các bị cáo là cố ý gây thương tích hay giết người.

Sáu bị cáo gồm Đinh Văn Táng, Huỳnh Sang Trọng, Nguyễn Trương Hồng Thái, Phan Thanh Qui, Phạm Hoàng Duy và Huỳnh Quang Vinh bị truy tố theo khoản 3 Điều 104 BLHS với tình tiết định khung dẫn đến chết người (hình phạt 5-15 năm tù).

Bị đánh vì không hùn trả tiền nhậu

Theo cáo trạng, khoảng 22 giờ 30 ngày 8-10-2013, Qui, Thái cùng nhóm bạn đi nhậu tại một quán trên đường Nguyễn Văn Linh (quận Ninh Kiều, Cần Thơ). Một người trong nhóm điện thoại cho NHD (bị hại) tới cùng nhậu. Sau đó, bàn của Qui nhập chung với bàn của Táng gồm Trọng, Vinh, Duy và một người khác.

Khi Táng đi vệ sinh, D. ra đứng phía trước quán. Do D. uống rượu thường không hùn tiền trả nên Qui và Thái nói với nhau nếu hôm nay D. về trước không hùn trả thì sẽ đánh D. dằn mặt. Do D. có chửi Vinh nên khi nghe Qui nói với Thái thì Vinh đòi tham gia nhưng Qui không cho.

Khoảng 10 phút sau, D. ra về thì Vinh cầm ghế nhựa đánh D. nhưng không trúng. Cùng lúc, Táng từ nhà vệ sinh đi ra thấy Vinh đánh D. nên hỏi thì Vinh nói do D. đánh. D bỏ chạy ra đường. Cả sáu bị cáo đuổi theo D., trong đó Trọng cầm theo một cây kéo. D. chạy vào quán đối diện bên kia đường trốn. Do chủ quán này không cho vào nên sáu bị cáo kéo nhau về lại quán nhậu.

Bị cáo Táng (ngoài cùng bìa phải) và các bị cáo nghe VKS luận tội tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: N.NAM

Sau đó, Vinh quay lại tìm D. nên Táng đi theo. Phát hiện D. trốn dưới gầm ghế đá bên đường, Táng giật cây kéo của Trọng đâm D. một nhát trúng bụng. D. đứng lên bỏ chạy thì bị Táng đâm tiếp vào lưng nên ngã xuống đường. Sau đó, Táng tiếp tục đâm D. thêm mấy nhát nữa. Năm bị cáo còn lại dùng tay, chân đấm, đá vào người D., khi thấy máu từ bụng D. chảy ra thì cả bọn không đánh nữa và kéo nhau về lại quán nhậu.

D. được đưa đi cấp cứu, đến ngày 3-11-2013 (gần một tháng sau) thì qua đời. Giám định kết luận D. chết do choáng nhiễm trùng, nhiễm độc do viêm đa nội tạng, sau hậu phẫu vết thương thủng ruột non do vật nhọn gây ra.

Chết do cứu chữa hay do bị đâm?

Tại tòa, đại diện VKS đề nghị phạt Táng 7-8 năm tù, Trọng từ ba đến ba năm sáu tháng tù, Vinh từ hai đến hai năm sáu tháng tù, Qui từ hai đến hai năm sáu tháng tù treo, Thái và Duy mỗi bị cáo từ một năm sáu tháng đến hai năm tù treo.

Luật sư của bị hại không thống nhất về tội danh mà VKS truy tố. Theo luật sư này, các bị cáo cùng xông vào đánh nạn nhân. Bị cáo Táng là người dùng kéo đâm bị hại bốn nhát, trong đó có nhát đâm trúng đốt sống tủy làm bị hại liệt từ hông trở xuống, thủng ruột non. Ngoài ra, bị hại còn nhiều vết thương phần mềm. Khám nghiệm tử thi cho thấy nội tạng như tim, phổi, thận, lách đều to hơn bình thường vì bị xung huyết, chứng tỏ các bị cáo khác dùng tay, chân đánh với lực mạnh.

Luật sư của bị hại đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung theo hướng truy tố các bị cáo về tội giết người.

Ngược lại, luật sư của các bị cáo cho rằng cái chết của bị hại không phải do các bị cáo trực tiếp gây ra. Bởi theo kết luận giám định là do “choáng nhiễm trùng, nhiễm độc do viêm đa nội tạng, sau hậu phẫu vết thương thủng ruột non do vật nhọn gây ra”. Tức là cái chết của bị hại thuộc về khâu cứu chữa của ngành y tế.

Cuối cùng, HĐXX quyết định trả hồ sơ để làm rõ tội danh của các bị cáo là cố ý gây thương tích hay giết người.

Hậu quả chết người không bắt buộc

Nội dung cáo trạng cho thấy hành vi của các bị cáo mang tính côn đồ, cố ý tước đoạt mạng sống của bị hại. Bởi bị cáo đã cố ý đâm nhiều nhát vào vùng bụng, lưng là nơi có nhiều nội tạng quan trọng. Các bị cáo với số lượng đông áp đảo đánh bị hại không thể chống cự. Đã vậy, dù bị hại gục xuống đường vẫn tiếp tục đâm, đấm, đá đến khi thấy máu chảy nhiều mới bỏ đi. Việc bị hại không chết ngay là do được đưa đi cấp cứu kịp thời. Nếu bị hại còn sống thì cũng là gánh nặng cho xã hội vì vết thương cột sống đã làm liệt hai chi dưới. Vì vậy, phải truy tố các bị cáo tội giết người mới đúng tính chất và hành vi phạm tội.

Luật sư HÀ THANH VÂN (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ)

Ý chí bị cáo là để mặc hậu quả xảy ra

Trong vụ án này, hậu quả chết người chưa xảy ra ngay không phải là yếu tố quyết định tội danh giết người. Cây kéo là hung khí cực kỳ nguy hiểm, bị cáo buộc phải biết việc dùng kéo đâm người khác và đâm tới cùng như vậy có thể dẫn đến chết người. Vùng bụng cũng là nơi hiểm yếu, mà cụ thể là bị cáo đã đâm thủng ruột non bị hại, nếu không cấp cứu kịp có thể tử vong. Hành vi bị cáo dùng kéo đâm nhiều nhát vào vùng hiểm yếu trên cơ thể nạn nhân và truy sát nạn nhân đến cùng, khi nạn nhân gục xuống vẫn đấm, đá… thể hiện ý chí các bị cáo để mặc hậu quả xảy ra.

Luật sư LÊ QUANG VŨ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Từng trả hồ sơ điều tra nhiều lần

Vụ án này lúc đầu chỉ có bị cáo Táng bị khởi tố. Sau đó, VKS trả hồ sơ điều tra bổ sung thì cơ quan điều tra khởi tố thêm bị cáo Trọng và lần cuối cùng khởi tố thêm bốn bị cáo còn lại.

Trước khi xử sơ thẩm, TAND quận Ninh Kiều cũng đã trả hồ sơ một lần để xác định lại tội danh của các bị cáo là cố ý gây thương tích hay giết người. Sau đó, VKS trả lời rằng bị hại được điều trị 27 ngày mới tử vong, khi đó các vết thương đã khô mày màu đen. Kết luận giám định nói bị hại chết do choáng nhiễm trùng, nhiễm độc do viêm đa nội tạng, sau hậu phẫu vết thương thủng ruột non. Hành vi của các bị cáo không trực tiếp gây ra cái chết cho bị hại nên chỉ phạm vào tội cố ý gây thương tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm