Chiến sự Syria: Mỹ bị tố giúp IS tấn công quân Nga

Theo hãng tin RT ngày 4-10, trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Asharq Al-Awsat có trụ sở tại Anh trước thềm diễn ra chuyến thăm Moscow của Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu và lực lượng nổi dậy Syria mà Mỹ chống lưng không ngừng có các hành động theo cách giúp đỡ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác.

“Trong một số trường hợp, những lực lượng này đã tiến hành những cuộc tấn công bất ngờ vào Lực lượng vũ trang Syria, sau đó thì tới lượt IS phản công. Có khi họ xúi giục các phần tử khủng bố khác tấn công các vị trí chiến lược mà giới chức Damascus vừa khôi phục quyền thế hợp pháp, hoặc thực hiện các hành động khiêu khích tai hại nhằm vào lực lượng quân đội của chúng tôi” - ông Lavrov cáo buộc.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: RT

Ngoại trưởng Nga nói rằng Washington đang thực hiện “tiêu chuẩn kép” ở Syria, chỉ trích Mỹ bất lực khi không thể phân biệt được phần tử khủng bố “xấu” và “tốt”.

“Nếu phía các bạn áp dụng tiêu chuẩn kép, phân chia những kẻ khủng bố thành hai nhóm “xấu” và “rất xấu”, ép buộc những lực lượng khác gia nhập liên quân vì động cơ chính trị, bỏ qua sự cần thiết của lệnh trừng phạt Liên Hiệp Quốc để phê chuẩn những hành động này, thì thật khó có thể nói về tính hiệu quả của chiến dịch chống khủng bố này được” - ông Lavrov nói.

Nhà ngoại giao hàng đầu Nga cho hay việc Moscow tham gia chiến dịch xóa sổ IS ở Syria không chỉ là vì an ninh quốc gia Nga mà còn vì sự ổn định trong khu vực. Ông thêm rằng vẫn không dễ dàng gì đánh bại quân khủng bố và mang hòa bình đến cho các khu vực chiến sự, nhấn mạnh tới tầm quan trọng của các nỗ lực ngoại giao.

“Không thể loại bỏ chủ nghĩa khủng bố ở Trung Đông và Bắc Phi mà chỉ dựa vào các biện pháp quân sự. Chúng tôi cực kỳ tin vào điều đó. Lợi thế trong chính sách của chúng tôi nằm ở chỗ không hề mang tính tư lợi và cũng không có sự mập mờ trong chương trình nghị sự” - ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Lavrov khẳng định Moscow sẽ tiếp tục tham gia tiến trình giải quyết xung đột ở những khu vực này thông qua các nỗ lực chính trị hòa bình và ngoại giao, đồng thời Nga “hoan nghênh bất kỳ ai mong muốn tham gia nhiệm vụ chung này”.

Ông Lavrov nhấn mạnh Lực lượng vũ trang Syria và Không quân Nga đã có đóng góp rất lớn vào công cuộc đánh bại IS ở Syria. Ngoài ra, sự phối hợp giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cũng đóng một vai trò mang tính quyết định giúp đem lại sự ổn định cho khu vực.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ngoại trưởng Nga có bình luận vè cơ hội cải thiện quan hệ với Mỹ. Ông Lavrov nói rằng chủ nghĩa bài nga ở Mỹ đã và đang trở thành một rào cản lớn trên con đường bình thường hóa quan hệ hai nước.

Bằng việc nhắc lại Moscow không hề can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, ông Lavrov lập luận rằng Mỹ đã biến Nga thành vật thế thân, “có một số người ở Washington không muốn chấp nhận kết quả bầu cử” trong khi lại “lợi dụng quân bài Nga một cách trơ tráo trong cuộc chiến quyền lực”.

Lực lượng Nga ở căn cứ Hmeymim ở Syria. Ảnh: SPUTNIK

Trong khi Moscow xem xét sự phức tạp trong tình hình chính trị nội bộ ở Mỹ, nước này cũng sẽ phải chuẩn bị một loạt biện pháp đối phó riêng.

Ông Lavrov nhấn mạnh sẽ xem xét ý chí chính trị ở cả hai bên để tìm ra cách thoát khỏi “bế tắc do con người tạo ra” trong hợp tác Mỹ-Nga. Ông Lavrov tỏ vẻ tiếc nuối rằng với quan hệ Mỹ-Nga đang ở mức thấp nhất, tiềm năng cho hợp tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau đã bị lãng phí, thêm rằng Moscow không ngừng yêu cầu Washington nâng cấp hợp tác trong các lĩnh vực đôi bên cùng quan tâm.

Hôm 3-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã kêu gọi “hợp tác tích cực, đôi bên cùng có lợi” với Washington khi ông nhận thư ủy nhiệm của tân đại sứ Mỹ tại Nga, Jon Huntsman.

Đáp lại, ông Huntsman cho hay ông sẽ nỗ lực xây dựng lại niềm tin đã bị xóa mòn trong những năm gần đây và cố gắng tăng cường hợp tác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm