Mỹ cho phép quân nhân nữ đảm nhận mọi vị trí trong quân đội

"Miễn là họ hội đủ điều kiện và đáp ứng các tiêu chuẩn, phụ nữ giờ sẽ có thể đóng góp vào sứ mệnh của chúng ta theo những cách mà trước đây họ không thể" - ông Carter phát biểu trong một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc.

"Họ sẽ được phép lái xe tăng, bắn súng cối và chỉ huy các đơn vị bộ binh xung kích chiến đấu. Họ sẽ có thể phục vụ các vị trí trong quân đội kiểm lâm, đặc nhiệm mũ nồi xanh, đội đặc nhiệm hải quân SEALS, thủy quân lục chiến, lính nhảy dù không quân và mọi vai trò khác mà trước đây chỉ dành cho nam giới" - ông Carter nói.
Tổng thống Barack Obama gọi động thái này là "bước tiến lịch sử" và nói rằng nó sẽ "giúp quân đội của chúng ta thậm chí mạnh hơn".

"Lực lượng vũ trang của chúng ta sẽ quy tụ nhiều tài năng hơn. Những người phụ nữ có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn cao cần thiết sẽ có những cơ hội mới để phục vụ trong quân đội" - ông Obama nói.

Một quân nhân nữ của Mỹ đang làm nhiệm vụ. Ảnh: Reuters 

Bộ trưởng Quốc phòng Carter cho biết quyết định nới lỏng sứ mệnh trong quân đội của phụ nữ sẽ được xem xét trong 30 ngày, sau đó họ sẽ được bổ nhiệm vào các vị trí mới “một cách thận trọng và có quy củ”. Trong thời gian chờ đợi, Quốc hội Mỹ sẽ xét lại quyết định này và có thể phản đối.

Khi được hỏi liệu quyết định mở rộng vai trò của phụ nữ có yêu cầu họ phục vụ trong các vị trí chiến đấu ở tiền tuyến hay không, ông Carter nói rằng các thành viên của quân đội có một số lựa chọn, nhưng không phải “lựa chọn tuyệt đối”.
Hồi năm 2013, Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ phục vụ ở các vị trí chiến đấu. Tuy nhiên, quân đội Mỹ vẫn được cho thời gian đến năm 2016 để xem xét những vị trí đặc biệt mà họ cho rằng phụ nữ không được tham gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm