Mỹ trừng phạt 30 công ty, cá nhân giúp Triều Tiên, Iran

Reuters dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ngày 21-3 vừa qua Mỹ đã trừng phạt 30 công ty và cá nhân nước ngoài vì cung cấp hàng hóa, dịch vụ, chuyển giao công nghệ cho Iran phát triển chương trình tên lửa hoặc vi phạm kiểm soát xuất khẩu với Iran, Triều Tiên và Syria. Lệnh trừng phạt có hiệu lực từ ngày 21-3 và tồn tại trong hai năm.

30 công ty và cá nhân này thuộc các nước Trung Quốc, Triều Tiên và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Trong số này có 11 công ty, cá nhân bị trừng phạt vì chuyển giao công nghệ cho chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Iran phóng tên lửa đạn đạo ngày 9-3-2016. Ảnh: REUTERS

Iran phóng tên lửa đạn đạo ngày 9-3-2016. Ảnh: REUTERS

19 công ty và cá nhân còn lại bị trừng phạt vì các vi phạm khác theo Luật không phổ biến vũ khí hạt nhân Iran, Triều Tiên và Syria (INKSNA). Các công ty, cá nhân này được cho là đã chuyển giao hoặc nhận chuyển giao hàng hóa, công nghệ vi phạm quy định kiểm soát trừng phạt của Mỹ. Các hàng hóa, công nghệ này được cho có thể giúp các nước này phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.

INKSNA ban đầu được gọi là Luật không phổ biến vũ khí hạt nhân Iran, được Quốc hội Mỹ ban hành năm 2000. Năm 2005, Mỹ đưa thêm Syria vào, Triều Tiên được thêm vào năm 2006. Trước đây cũng đã có nhiều công ty bị trừng phạt theo luật này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm