Không gì ngăn được Ả-Rập Saudi mua vũ khí Nga

“Việc mua vũ khí đang được cân nhắc bởi các chuyên gia quân sự. Nhưng tôi sẽ nói thẳng luôn rằng, không gì có thể ngăn cản chúng tôi mua vũ khí phòng thủ từ Nga, cũng giống như việc chẳng gì cản được Nga bán chúng cho Ả-Rập Saudi”, ông Adel bin Ahmed Al-Jubeir khẳng định mạnh mẽ với hãng tin RT vào hôm 19-6.

Triển lãm Army-2015 của Nga được tổ chức cùng thời gian với diễn đàn kinh tế thế giới St. Petersburg để các nhà lãnh đạo có thể tham dự cùng lúc 2 sự kiện

Phát biểu về thoả thuận hạt nhân được kí bởi đại diện 2 nước, ông Al-Jubeir nhấn mạnh rằng, nước này đã cố gắng tìm được các nguồn năng lượng thay thế trong nhiều năm qua, trong khi đó, Nga có tiềm năng lớn trong lĩnh vực hạt nhân nên Riyadh hoàn toàn có thể trông cậy vào Moscow trong kế hoạch xây dựng 16 lò phản ứng hạt nhân dùng để sản xuất điện.

Bộ trưởng Al-Jubeir khẳng định rằng, kế hoạch về năng lượng hạt nhân của họ là hoàn toàn có mục đích hoà bình: “Điểm mấu chốt mà Ả-Rập Saudi luôn muốn ủng hộ là khiến khu vực Trung Đông không có bất kì một loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt nào”.

Ông Al-Jubeir phủ nhận quan hệ Nga - Ả-Rập Saudi là kiểu đổi chác quyền lợi vì kiểu hợp tác này chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn trong khi lãnh đạo của Ả-Rập Saudi muốn tình cảm 2 nước kéo dài nhiều năm tới.

Cuộc gặp vào hôm 18-6 giữa ban lãnh đạo 2 nước được cho là thành công tốt đẹp do ngoài các vấn đề kí kết thoả thuận hợp tác, họ cũng đã thống nhất được một vài quan điểm về tình hình quốc tế như nội chiến ở Syria và chiến dịch không kích vào Yemen do Ả-Rập Saudi dẫn đầu.

Moscow luôn ủng hộ cho Iran, đất nước mà Riyadh coi là một đối thủ và mối nguy hiểm trong khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, đại diện của Ả-Rập Saudi vẫn khẳng định Nga có một vai trò to lớn và nên sử dụng quyền lực của mình trong Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc để giải quyết vấn đề Iran cũng như đảm bảo hoà bình và ổn định cho toàn thế giới.

Theo Đặng Vũ (ANTĐ /RT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm