Loạt vũ khí 'khủng' Nga sẽ trang bị cho quân đội năm 2019

Moscow vừa thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh mới nhất do nước này sản xuất – Avangard và sẽ đi vào biên chế năm 2019. Nhân sự kiện này, hãng tin RT đã chọn giới thiệu một số vũ khí tối tân được cho giúp Nga tăng cường khả năng răn đe trong tương lai. Những vũ khí này chắc chắn sẽ có trong kho dự trữ của Nga trong một năm tới.

Tên lửa siêu thanh Avangard

Tên lửa siêu thanh Avangard được thử nghiệm thành công hôm 26-12 và các tên lửa trang bị cho tổ hợp này sẽ được chuyển giao cho các lực lượng chiến lược ngay trong năm tới. Avangard hứa hẹn trở thành tổ hợp đầu đạn tiêu chuẩn trang bị cho dòng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Sarmat sắp tới.

Nga thử tên lửa siêu thanh Avangard lần cuối hôm 26-12 trước khi đi vào biên chế năm 2019. Ảnh: SKY NEWS

Avangard và Sarmat là hai trong năm loại vũ khí được Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ trong bài phát biểu thông điệp liên bang hồi tháng 3 nhằm đáp trả kế hoạch triển khai hệ thống chống tên lửa đạn đạo toàn cầu của Mỹ.

Tên lửa đạn đạo Kinzhal

Vũ khí “bất khả chiến bại” mà ông Putin nhắc tới hồi tháng 3 là tên lửa đạn đạo Kinzhal. Tên lửa Kinzhal có thời gian đưa vào triển khai ngắn nhất, dù chỉ là tạm thời và vẫn chưa hoạt động. Tên lửa siêu thanh phóng từ trên không này được phát triển từ dòng tên lửa của hệ thống Iskander-M và phải cần tới một phương tiện mang phóng siêu nhanh, như tiêm kích đánh chặn MiG-31K hay máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3.

Tên lửa Kinzhal gắn trên tiêm kích MiG-31. Ảnh: SPUTNIK

 “Thiên nga trắng” mới

Oanh tạc cơ siêu thanh Tu-160 có mặt trong quân đội Nga từ những năm 1980. Hiện giờ, Không quân Nga đang nâng cấp phi đội Tu-160 lên các biến thể “M” và “M2”tiên tiến hơn và sau đó đưa vào sản xuất hàng loạt phiên bản Tu-160M2 ở Kazan.

Các máy bay “Thiên nga trắng” mới được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại hơn, thân máy bay được phủ lớp sơn đặc biệt giúp giảm tiết diện phản xạ radar.

"Thiên nga trắng" Tu-160 của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Tàu ngầm tấn công lớp Yasen

Năm tới, Hải quân Nga sẽ tiếp nhận tàu ngầm tấn công hiện đại đầu tiên chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Yasen, nhằm thay thế cho các tàu ngầm chế tạo từ thời Liên Xô đã cũ.

Tàu ngầm tấn công lớp Yasen của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Chiếc tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp này đã được đưa vào biên chế từ năm 2014 nhưng dự án vẫn tiếp tục được nâng cấp dựa vào kết quả hoạt động thực tế của nó. Kazan, chiếc tàu ngầm lớp Yasen-M đầu tiên, sẽ hoàn thành các đợt chạy thử trên biển, trong khi đó, chiếc thứ hai - Novosibirsk dự kiến sẽ hạ thủy trong năm 2019.

Tàu ngầm lớp Borei trang bị công nghệ tàng hình mới

Borei-A là một phiên bản tiên tiến khác thuộc lớp tàu ngầm hiện đại của Nga nhưng thay vì sử dụng tên lửa hành trình và ngư lôi, nó có thể phóng tên lửa hạt nhân tầm xa.

Hiện Hải quân Nga vẫn còn ba chiếc tàu cũ hơn thuộc lớp này trong biên chế. Tuy nhiên, năm 2019 tới đây, họ sẽ tiếp nhận chiếc Borei hiện đại hóa đầu tiên - Knyaz Vladimir có khả năng tàng hình tốt hơn và tiện dụng hơn cho các thủy thủ.

Tàu ngầm lớp Borei của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Ngoài các hệ thống vũ khí trên, Quân đội Nga vẫn còn nhiều kế hoạch và dự án tham vọng khác với những tính năng kỹ thuật chưa được công bố. Vì thế, những dự án như ngư lôi hạt nhân Poseidon và hệ thống laser Peresvet không được RT đưa vào danh sách kể trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm