‘Ma tốc độ’AC-130 mất lái khi bay thử nghiệm

Tuy không có thiệt hại về người, chiếc máy bay có biệt danh Siêu Hercules này sẽ không bao giờ được phép bay chuyến nào nữa. Đây là một phần của quá trình kiểm tra chất lượng của mẫu AC-130J mới này.

Theo Flightglobal.com, vụ việc xảy ra trong một đợt kiểm tra chất lượng của mẫu máy bay mới này. Khi đang vận hành ở độ cao 4.500 m, “máy bay bỗng nghiêng hẳn sang một bên cho đến khi lệch hẳn ra khỏi hành trình ban đầu”. Máy bay đã có lúc lật ngược hoàn toàn, trước khi phi hành đoàn kịp kiểm soát lại tình hình sau khi ở độ cao còn 3.000 m. Phi hành đoàn đã đưa máy bay về căn cứ an toàn, song chiếc máy bay bị đánh giá là thất bại hoàn toàn do vượt quá các giới hạn vận hành và tải trọng cho phép.

 Máy bay đã có lúc lật ngược hoàn toàn, trước khi phi hành đoàn kịp kiểm soát lại tình hình và đưa về căn cứ

Nhóm điều tra cho rằng nguyên nhân vụ việc là do phi công đã giữ chặt bánh lái quá mức, sau đó lại thả lỏng bánh lái quá mức để phục hồi từ cú nghiêng, cũng như đã “lựa chọn hành động sai lầm trong lúc vận hành”.

Bản báo cáo cũng nhắc đến các nguyên nhân khác như phi công bị nhầm lẫn, mất phương hướng, cũng như các vấn đề trong hệ thống cảnh báo và chỉ dẫn quy trình yếu kém.
Máy bay AC-130J được tích hợp một số lớn các hệ thống quang học và điện tử trên khoang. Khi được đưa vào sử dụng vào năm 2017, đây sẽ là một tàu chiến được trang bị “tận răng” với các bệ súng 30 mm, 105 mm và hệ thống vũ khí dẫn đường có độ chính xác cao. Ngoài ra, “Ma tốc độ” còn được lên kế hoạch trang bị vũ khí laser sắp tới, biến con tàu thành một khí tài cấp chiến thuật vô cùng linh hoạt và chính xác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.