'Triều Tiên và Iran hợp tác chặt chẽ chương trình tên lửa đạn đạo'

Sau khi phương Tây gỡ bỏ các lệnh trừng phạt cũ đối với Iran vào ngày 16-1, Bộ Tài chính Mỹ hôm 17-1 đã đưa ra các biện pháp trừng phạt mới khi xử phạt 11 cá nhân và tổ chức đại diện tham gia các thương vụ mua sắm cho chương trình tên lửa đạn đạo của Iran. 
Biện pháp trừng phạt được đưa ra do Iran hồi tháng 10-2015 đã bắn thử một tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc.
Bộ Tài chính Mỹ cho biết ba trong số các quan chức Iran bị xử phạt đã có quan hệ chặt chẽ với Triều Tiên.
Trong số họ, có một người tên Sayyed Javad Musavi, là một giám đốc thương mại của Tập đoàn Công nghiệp Shahid Hemmat (SHIG) - chi nhánh của Tổ chức Công nghiệp Vũ trụ Iran (AIO) thuộc Bộ Quốc phòng Iran.
"Musavi đã làm việc trực tiếp với các quan chức Triều Tiên ở Iran, những người được Tập đoàn Thương mại Phát triển Khai khoáng Triều Tiên (KOMID) chỉ định" - Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

KOMID là tập đoàn buôn bán vũ khí chính của Triều Tiên và cũng là nhà xuất khẩu chính các hàng hóa cũng như thiết bị liên quan đến tên lửa đạn đạo và các vũ khí thông thường. KOMID đã bị Mỹ và Liên Hiệp Quốc xử phạt.

Tên lửa đạn đạo chống hạm Khalij Fars của Iran. Ảnh: USNI 

"SHIG cũng hợp tác với KOMID trong việc chuyển hàng đến Iran. Các lô hàng bao gồm van, thiết bị điện tử và thiết bị đo lường chuyên sử dụng cho các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo nhiên liệu lỏng và các phương tiện chở bệ phóng" - Bộ Tài chính Mỹ cho biết.
"Trong nhiều năm qua, các cán bộ kỹ thuật tên lửa tập đoàn SHIG của Iran đã đến Triều Tiên để học hỏi về một loại tên lửa tầm xa nặng 80 tấn được phát triển bởi chính phủ Triều Tiên" - theo Bộ Tài chính Mỹ.
Trong khi đó, hai quan chức Iran khác giữ vai trò "then chốt đối với sự phát triển tên lửa tầm xa nặng 80 tấn và cả hai đã tới Bình Nhưỡng trong suốt thời gian diễn ra các cuộc đàm phán".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.