Trung Quốc công bố video thử thành công tên lửa siêu thanh

Theo Sputnik ngày 6-8, Viện Khí động học không gian vũ trụ TQ (CAAA) đã công bố một video thử nghiệm thiết bị bay siêu thanh Sky Star-2 ở Tây Bắc nước này hôm 3-6.

Truyền thông TQ cho biết thiết bị được phóng đi thành công, sau đó tách ra khỏi phương tiện đẩy và lao đi ở độ cao lớn trong 10 phút.

Sky Star-2 có nguyên lý hoạt động là sử dụng sóng xung kích được tạo ra trong quá trình bay như một bề mặt nâng nhằm gia tăng sức nâng và lực kéo. Vũ khí này có thể hủy diệt mục tiêu bằng đầu đạn hạt nhân hoặc thông qua va chạm nhờ động năng lớn.

Bằng việc mang theo đầu đạn hạt nhân, thông thường hoặc đơn giản là sử dụng động năng lớn mà nó có thể phá hủy được mục tiêu. Vũ khí siêu thanh Sky Star-2 cũng hứa hẹn có khả năng di chuyển linh hoạt và vượt qua các hệ thống phòng không hiện đại nhất.

Nga dự kiến lắp đặt thiết bị phóng trượt siêu thanh Avangard trên tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng Sarmat cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019. Mỹ cũng sở hữu dự án phát triển tương tự, đáng chú ý nhất là máy bay không người lái siêu thanh Boeing X-51. Hồi tháng 5, Không quân Mỹ thông báo đẩy nhanh phát triển các dự án vũ khí siêu thanh để theo kịp Nga và TQ.

Tuần trước, các chuyên gia vũ khí chiến lược phát hiện những gì họ tin là một vụ thử nghiệm CH-AS-X-13, tên lửa đạn đạo hai tầng sử dụng nhiên liệu rắn của TQ, với tầm bắn 3.000 km, theo Sputnik.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.