Trung Quốc đáp trả thông tin tiêu diệt gián điệp CIA

Theo New York Times (Mỹ), phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 22-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng chính phủ Trung Quốc có trách nhiệm bảo vệ an ninh quốc gia và có quyền hợp pháp để bảo vệ các lợi ích của nước này.

Tuyên bố được đưa ra sau khi báo New York Times hôm 20-5 dẫn các nguồn thạo tin cho biết có khoảng 20 đầu mối thông tin của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã bị Bắc Kinh tử hình hoặc bỏ tù trong giai đoạn 2010-2012, phá bỏ một cách có hệ thống các nỗ lực gián điệp của Mỹ ở Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh. Ảnh: REUTERS

“Tôi không hay biết gì về các chi tiết của báo cáo đó. Tuy nhiên, tôi có thể nói với các bạn rằng cơ quan an ninh quốc gia Trung Quốc đang điều tra và xử lý những tổ chức, cá nhân cùng các hoạt động gây đe dọa an ninh và lợi ích quốc gia của Trung Quốc, đồng thời thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình phù hợp với các thẩm quyền được luật pháp quy định” - bà Hoa nói.

Tuy nhiên, bà Hoa không xác nhận hay từ chối các nội dung được New York Times báo cáo. Bà chỉ nói thêm rằng: “Tôi không muốn bàn luận thêm về việc thi hành nhiệm vụ của cơ quan an ninh quốc gia”.

Trước đó, trong một bài xã luận được đăng ngày 22-5, Thời Báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của Nhân Dân Nhật Báo (Trung Quốc), cũng đã đăng bài phản ứng trước báo cáo của New York Times. Tờ báo nói rằng nếu các thông tin này là thật thì đây quả là một “chiến thắng” đối với Trung Quốc. “Nếu các hoạt động gián điệp của CIA ở Trung Quốc bị hủy hoại, Mỹ không có gì để mà tự hào cả!” - Thời báo Hoàn Cầu nói.

Trong cuộc họp báo, bà Hoa cũng xác nhận thông tin sáu công dân Nhật hiện bị Trung Quốc bắt giữ vì cáo buộc gây đe dọa an ninh quốc gia Trung Quốc. Theo Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, các công dân trên hiện bị giam giữ tại hai tỉnh Sơn Đông và Hải Nam, các khu vực giáp biển nơi có các căn cứ của hải quân Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm