Sự thật bất ngờ về dầu cá Omega-3 'ăn' thủng tấm xốp

Giải đáp những thắc mắc trên của bạn đọc, ngày 7-1, TS Huỳnh Khánh Duy, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết các thùng cách nhiệt (giữ lạnh thủy hải sản) được tạo thành từ vật tiệu polystyrene dạng xốp (polystyrene foam). Vật liệu này có thể tan trong một số loại dung môi như limonene hay tinh dầu chanh, trong một số loại dầu, mỡ. Chính vì vậy, polystyrene cũng có thể bị hòa tan bởi dầu cá.

Dầu, mỡ (bao gồm cả dầu cá) là hợp chất của sự kết hợp của glycerine các phân tử acid béo. Mỗi loại dầu, mỡ có thành phần rất khác nhau tùy thuộc vào mức độ kết hợp của các acid béo với glycerine cũng như thành phần của các acid béo này trong dầu. Do đó, mỗi loại dầu, mỡ sẽ có khả năng hòa tan polystyrene nhanh hay chậm khác nhau.

Hiện tượng dầu cá ăn mòn tấm xốp chỉ là hiện tượng tự nhiên bình thường.

Hiện tượng hòa tan polystyrene bởi các chất dầu, mỡ là hiện tượng tự nhiên bình thường khi hai loại vật chất có khả năng tương hợp tiếp xúc với nhau, cũng giống sự hòa tan của đường hay muối vào trong nước. Chính vì vậy, việc sử dụng dầu cá có khả năng hòa tan nhựa xốp có thành phần polystyrene hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe con người (vì hệ tiêu hóa hay các cơ quan của người có tính chất hoàn toàn khác với polystyrene).

Trong tự nhiên, có những chất không hoàn tan được nhựa nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người (thí dụ một số chất hóa dẻo họ phthalates) và ngược lại (trường hợp dầu cá). Một số thuốc thoa ngoài da như thuốc trị ghẻ và chống muỗi, vắt D.E.P. (diethyl phthalate) cũng có khả năng hòa tan một số loại nhựa (thí dụ như thoa thuốc xong, không rửa tay mà đi cầm viết thì có thể làm chảy nhựa của viết).

Ngoài ra, một số dung dịch rửa sơn móng tay, dung dịch pha sơn cũng có khả năng hòa tan một số loại nhựa nhưng không thể ăn mòn da hay móng.

Trước đó, ngày 6-1, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi cho biết một khách hàng đã phản ánh hiện tượng lạ của một loại thực phẩm chức năng là dầu cá Omega-3 có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sau 10 phút đổ dầu cá Omega-3 trong viên thực phẩm chức năng lên tấm xốp, mặt xốp dần bào mòn và xuyên thủng. Trong khi thử nghiệm với loại thực phẩm chức năng cùng loại khác thì không xảy ra hiện tượng nói trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm