Tỉnh Cà Mau nhận quà tặng 2 xe lexus là 'đúng quy định'

Như chúng tôi đã thông tin, tại Cà Mau có việc doanh nghiệp trên địa bàn tặng hai xe lexus nhiều tỉ đồng cho tỉnh Cà Mau. Việc tặng cho, nhận quà như thế có được phép?
Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho là bình thường, nếu động cơ tặng quà trong sáng.

Tỉnh Cà Mau nhận quà tặng 2 xe lexus là 'đúng quy định' ảnh 1
Ông Phạm Trọng Đạt. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

. Phóng viên: Thưa ông, vừa qua ở Cà Mau có một doanh nghiệp tặng hai chiếc xe Lexus tiền tỉ cho Tỉnh ủy và ủy ban tỉnh, trong khi doanh nghiệp đang triển khai một số dự án trên địa bàn. Liệu việc này thì có vi phạm gì không, thưa ông?

+ Ông Phạm Trọng Đạt: Trước tiên chúng ta phải xác định quà này là quà gì; tặng quà để nhằm mục đích, động cơ gì, phải làm rõ.
Việc doanh nghiệp tặng hai chiếc xe hay năm chiếc xe tiền tỉ cho cơ quan nhất định nào đó để phục vụ công tác xóa đói giảm nghèo, phục vụ mục đích chung cho sự phát triển thì điều này là quá tốt rồi, đó được xem như là xã hội hóa.
Nếu xe tặng đó chỉ phục vụ riêng cho một cá nhân là sai quy định pháp luật. Còn phục vụ cho mục đích hoạt động chung của một tỉnh thì điều này không sai về quy định tặng quà, biếu quà.

Tỉnh Cà Mau nhận quà tặng 2 xe lexus là 'đúng quy định' ảnh 2
Chiếc Lexus gắn biển xanh 80A  trong nhà xe tỉnh Cà Mau

Quyết định 64 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Nghiêm cấm cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức… nhận quà từ cơ quan, cá nhân có liên quan đến hoạt động công vụ do mình hoặc người mà mình nhận thay chịu trách nhiệm giải quyết (trước, trong và sau khi thực hiện công vụ) hoặc thuộc phạm vi quản lý

. Trong trường hợp cá nhân “núp bóng” cơ quan tổ chức để nhận quà phục vụ đi lại cho mình cũng như việc cơ quan theo ông thì có vi phạm pháp luật không?
+ Một doanh nghiệp tặng quà trị giá lên đến hàng tỉ đồng phục vụ cho mục đích cá nhân, thì rõ ràng anh doanh nghiệp tặng quà đó với mục đích không trong sáng, có động cơ cá nhân để được nhận các dự án, chương trình nào đó mà có ưu đãi là tư lợi riêng. Doanh nghiệp tặng chỉ để phục vụ riêng cho cá nhân lãnh đạo tỉnh A, tỉnh B nào đó thì người được nhận phải báo cơ quan tổ chức để trả lại quà tặng theo quy trình pháp luật.
Ngược lại, cá nhân hay doanh nghiệp tặng quà, xe không để phục vụ riêng cho một cá nhân ông chủ tịch hay ông bí thư nào mà xe đó để phục vụ chung cho chương trình xã hội hóa, chương trình chung của tỉnh thì hoàn toàn nhận được.
. Xin cảm ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy