Đêm nay, miền Trung tiếp tục mưa rất to

Ngày 10-12, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cho biết mưa lũ các tỉnh miền Trung trong hai ngày (8 và 9-12) làm hai người chết và hàng ngàn ngôi nhà bị sập.

Hai nạn nhân là bà LTTA và chị NLVA, đều trú tại phường Đông Lễ, TP Đông Hà, Quảng Trị bị nước cuốn vào cống.

Mưa lũ ngày hôm qua khiến nhiều chung cư ở Đà Nẵng ngập sâu. Ảnh: HOÀI AN

Mưa lũ cũng làm 3.834 hộ ở các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định bị ngập và 383 hộ phải di dời khẩn cấp.

Đặc biệt tuyến đường sắt Bắc-Nam qua TP Đà Nẵng bị sạt lở hai đoạn (Km 799+800 và Km 799+850), Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng đã điều động nhân lực, thiết bị khắc phục tạm thời. Hiện thông tàu 16 giờ ngày 9-12.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 10-12 các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Mực nước trên sông Quảng Ngãi, Bình Định tiếp tục lên. Sáng 10-12, mực nước trên sông Hà Thanh (Diêu Trì) dự kiến lên 6,00 m, trên báo động 3.

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp và đô thị từ Thừa Thiên-Huế đến Bình Định. Cần đề phòng an toàn hồ chứa trên địa bàn các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Định.

Cùng ngày, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tiếp tục yêu cầu các địa phương trên theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân, nhất là vùng ven sông, suối, vùng trũng thấp để chủ động các biện pháp phòng tránh, tập trung huy động các nguồn lực khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, ngập úng để sớm ổn định đời sống nhân dân.

Tập trung khắc phục sự cố đập Lại Giang, tỉnh Bình Định để hạ thấp mực nước thượng lưu, huy động nguồn lực khắc phục các sự cố đường sắt, đường bộ sớm đảm bảo giao thông.

Bên cạnh đó, sơ tán người dân, tài sản đến nơi an toàn ở những khu vực có nguy cơ cao bị ngập sâu, chia cắt, lũ quét, sạt lở đất; bố trí lực lượng canh gác tại những vị trí ngầm, tràn giao thông bị ngập sâu, nước chảy xiết; kiểm soát chặt chẽ các bến đò ngang, đò dọc, khu vực đường bị ngập… để hướng dẫn người, phương tiện qua lại.

Rà soát việc chuẩn bị theo “phương châm bốn tại chỗ”, chú trọng việc dự trữ lương thực, nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm,… để sẵn sàng ứng phó với các tình huống; chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Đồng thời, duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

                       Miền Bắc đón đợt rét đậm

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết dự báo ngày 11-12 bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc bộ và Bắc Trung bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc bộ và Trung Trung bộ.

Theo đó, Bắc bộ trời rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11-14 độ, vùng núi 9-11 độ. Đợt rét đậm này có khả năng kéo dài 2-3 ngày. Ở vịnh Bắc bộ và Khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa) từ ngày 11-12, gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8; biển động mạnh.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ở Bắc bộ tiếp tục có mưa, mưa rào và có nơi có dông; các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm