87 năm - vinh quang và thử thách

Cách đây 57 năm trước, dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Với tất cả sự khiêm tốn của người cộng sản, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đảng ta thật là vĩ đại”.

Đảng ta thật là vĩ đại bởi trong lúc đất nước chìm đắm trong nô lệ, Đảng Cộng sản Việt Nam đã ra đời và chỉ ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam. Năm 1945, chỉ có hơn 5.000 đảng viên, Đảng đã lãnh đạo nhân dân làm cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công, giành chính quyền về tay nhân dân, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tiếp đó Đảng đã lãnh đạo cuộc trường chinh kháng chiến, chống lại những đội quân viễn chinh của các nước đế quốc với vũ khí mạnh nhất để bảo vệ nền độc lập và hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, với cột mốc lịch sử vào trưa 30-4-1975.

Đảng vĩ đại bởi khi Liên Xô và Đông Âu sụp đổ vào những năm 90 của thế kỷ XX, Đảng vẫn vững vàng trong phong ba bão táp, bởi từ khi ra đời cho đến lúc gian nguy nhất Đảng biết dựa vào nhân dân, biết khơi dậy và phát huy sức mạnh vĩ đại của nhân dân, biết nhìn ra thời cuộc và kịp đổi mới chính mình.

2. Đảng là một thực thể sống, vì vậy Đảng không thể không có sai lầm. Vấn đề còn lại là phải nhìn ra sai lầm đó và tìm cách khắc phục để đổi mới. Đảng đã thấy ra lối duy ý chí thời kỳ cải cách ruộng đất; việc kéo dài quá lâu nền kinh tế quan liêu, bao cấp, kế hoạch hóa sau năm 1975… Đảng đã xin lỗi trước nhân dân. Đảng đã mạnh mẽ chấn chỉnh, điều chỉnh từ nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN để thoát khỏi “đêm trước đổi mới” ấy. Những thành tựu 30 năm đổi mới đã khẳng định sự điều chỉnh đúng đắn của Đảng về đường lối, chiến lược phát triển đất nước.

Trước những mặt trái của đời sống kinh tế thị trường, một bộ phận đảng viên xa rời tôn chỉ, mục đích của Đảng, xa rời nhân dân, quan liêu, tham nhũng. Đảng quyết liệt chỉnh đốn đội ngũ của chính mình và điều này đã trở thành công việc thường xuyên để Đảng luôn tự đổi mới, trở thành một chính đảng chân chính, cách mạng vì nhân dân. Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu rõ những hạn chế, khuyết điểm “làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng; làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, là một nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ”. Và Đảng quyết hành động nhằm loại bỏ những đảng viên hư, cán bộ xấu để làm trong sạch bộ máy; lấy lại niềm tin của Đảng trước dân.

3. Những chủ trương, chính sách đúng đắn, phù hợp với lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân chính là thước đo uy tín của Đảng trước nhân dân. Tình cảm của nhân dân đối với Đảng thể hiện tập trung và sâu sắc nhất ở sự cảm nhận trực tiếp về chủ trương, chính sách và các hoạt động thực tiễn của Đảng và Nhà nước có hợp lòng dân, có mang lại những lợi ích thiết thực cho nhân dân hay không. Điều đó cũng được thể hiện qua cảm nhận trực tiếp về tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt trong bộ máy lãnh đạo, quản lý đất nước.

Nhân dân và lịch sử luôn công bằng. Những đánh giá, nhận xét của dân đối với Đảng luôn hàm chứa sự kỳ vọng và gửi gắm lớn lao của người dân đối với Đảng, khi hành trình phía trước còn lắm cam go, thử thách.

Ngưỡng vọng về một dân tộc Việt Nam hùng cường, sánh cùng cường quốc năm châu luôn đòi hỏi Đảng không ngừng đổi mới, chỉnh đốn chính mình để tiếp tục hành động, xứng đáng với sứ mệnh mà lịch sử và dân tộc đã trao cho Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm