Án treo cho tham nhũng và niềm tin của dân chúng

Thế nhưng mức án dành cho nhiều bị cáo vẫn còn nhẹ, nhiều hành vi tham nhũng của cán bộ được xử án treo gây bất bình trong dư luận.

Trả lời trong phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 14-6: “Tình hình án kinh tế và tham nhũng đang rất phức tạp, tại sao xử có mức độ và án treo nhiều? Nghị quyết của Quốc hội cũng đặt ra tại sao nhiều án treo như thế”? Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã thừa nhận: “Chúng tôi đồng tình với đại biểu là án kinh tế nhiều, xử treo nhiều tạo ra suy nghĩ chúng ta thiếu quyết tâm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm... Tính đến thời điểm này án tham nhũng tỉ lệ xử án treo 30,8%, cao hơn các loại án khác...”.

Rõ ràng đối với loại tội phạm tham nhũng, việc các cơ quan tư pháp xét xử án treo nhiều hơn các loại án khác đến 30,8% là một con số khó có thể chấp nhận. Dư luận có quyền “nghi ngại” và đặt ra câu hỏi không lẽ hành vi tham nhũng hàng tỉ đồng của cán bộ khi đưa ra xét xử lại nhẹ hơn tội phạm trộm cắp có giá trị chỉ vài triệu đồng của một công dân? Việc xử nhiều án treo đối với tội phạm tham nhũng không đơn giản chỉ tạo ra suy nghĩ cho dư luận là chúng ta đang thiếu quyết tâm trong việc đấu tranh phòng, chống loại tội phạm nguy hiểm này như lời phát biểu của Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình; mà còn có thể tạo ra “tiền lệ” nguy hiểm về sau khi xét xử loại tội phạm tham nhũng cũng như thể hiện luật pháp chưa thật sự nghiêm minh và đánh giá đúng bản chất của hành vi tham nhũng.

Chúng tôi rất đồng tình trước những trả lời của viện trưởng VKSND Tối cao là sắp tới sẽ tiếp tục chỉ đạo là không được vận dụng hai tình tiết giảm nhẹ là nhân thân tốt và phạm tội lần đầu để áp dụng khi xét xử án tham nhũng.

Thiết nghĩ đối với loại tội phạm tham nhũng trong thời gian sắp tới khi xét xử cần phải quyết liệt hơn, phải xem hành vi tham nhũng là loại tội phạm nguy hiểm cho Nhà nước và xã hội. Tuyệt đối không thể xem xét yếu tố nhân thân là một trong những tình tiết giảm nhẹ. Bởi nếu không có nhân thân tốt thì không thể nắm giữ cương vị cao để có thể tham nhũng, cũng không ai đã bị xử lý hình sự mà còn có cơ hội tham nhũng. Việc cho hưởng án treo hoặc giảm nhẹ mức án vì yếu tố nhân thân sẽ khiến tội phạm tham nhũng nhờn thuốc, nhân dân nghi ngờ và hiệu quả đấu tranh chống tham nhũng bị ảnh hưởng.

NGUYỄN ĐƯỚC (Quận 5, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm