Cuộc giải cứu nhân văn và những đứa trẻ anh hùng

 “Các con có bao nhiêu người?” - “Mười ba”. Chỉ hai từ đó thôi - lời một cậu bé trả lời người cứu hộ mà những người chờ đợi đã có thể thở phào nhẹ nhõm. 12 cậu bé và huấn luyện viên trẻ măng ở cùng một nơi. Phép màu đã xảy ra, tất cả đều còn sống sót.

Đến giờ vẫn chưa rõ vì sao các cậu bé lại tiến sâu vào hang trong khi đã có chỉ dẫn nguy hiểm không được vượt qua. Cũng chưa biết những ngày qua đội bóng thiếu nhi đã xoay xở làm sao khi ở trong hang tối, tứ bề là nước dâng. Nhưng cái đói, cái khát còn không đáng lo ngại bằng sự sợ hãi, như những nhân viên cứu hộ chia sẻ trước đó. Trong cơn hoảng loạn và bế tắc, khi mệt mỏi, đói khát mỗi lúc lại hoành hành, liệu những đứa bé này có làm liều bước xuống dòng nước tìm lối thoát mà không hay dòng nước đổ vào hang ngày một dâng cao? Rủi ro sẽ khó tránh khỏi khi tình huống này xảy ra.

Thế nhưng thật tuyệt vời làm sao, những cậu bé của chúng ta! Trong đoạn clip ngắn của đội cứu hộ phát ra, những cầu thủ nhí gầy xọp đi trong bộ quần áo rộng thùng thình vì đói. Vậy mà tất cả vẫn rất ngoan ngoãn, điềm tĩnh và tuân thủ yêu cầu của những người cứu hộ. Lạc lối trong hang tối không phân biệt ngày đêm, các em chỉ biết mình đã ở đây đến 10 ngày khi người cứu hộ cho hay. Nhưng chúng ta không thấy những tiếng khóc sợ hãi, không có những tiếng hét cầu cứu. Chỉ có những cậu bé kiên cường mà người cứu hộ hết lời ngợi khen “Các con thật mạnh mẽ, rất mạnh mẽ”. Một cậu bé còn cất lời cám ơn những người đã đi tìm mình. Tinh thần lạc quan và sự bình tĩnh của những đứa trẻ ấy thật đáng khen ngợi và nể phục. Chắc hẳn huấn luyện viên đi cùng 12 đứa trẻ ấy đã đóng vai trò quan trọng giữ tinh thần cho lũ trẻ, tổ chức phương án hợp lý nhất. Chắc hẳn những cầu thủ nhí đã tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn, yêu cầu của người thầy cùng niềm tin rồi sẽ thoát khỏi hang tối, rồi sẽ được tìm thấy. Kỹ năng sinh tồn, thể lực tốt cùng tinh thần vững vàng đã giữ sự sống của những đứa trẻ trong quãng thời gian “như là địa ngục” - từ dùng của một số nhà báo về sự kiện này.

Đến giờ, việc cứu hộ đội bóng vẫn chưa phải là hoàn tất. Làm cách nào để đưa đám trẻ ra ngoài trong dòng nước xiết ở hang là một điều gay go. Những cứu hộ viên chuyên nghiệp từ Mỹ, Anh, Úc, Trung Quốc đã đổ đến Thái Lan cùng lực lượng tại chỗ vẫn đang nỗ lực tìm phương án thích hợp nhất. Nhưng mọi thứ sẽ tốt đẹp.

10 ngày qua, chúng ta đã chứng kiến một cuộc giải cứu quá chuyên nghiệp và đầy nhân văn của toàn đất nước Thái Lan và thế giới dành cho những cầu thủ nhí bị mắc kẹt trong hang sâu. Chúng ta cũng đã thấy sự kiên cường, mạnh mẽ của những cậu bé trong quãng thời gian kinh khủng vừa qua. Bởi vậy, đám trẻ sẽ được về nhà bình an là một điều chắc chắn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm