Mexico 1-2 Hà Lan:

Ghi 2 bàn trong 6 phút cuối, Hà Lan ngược dòng kịch tính

Bước vào trận đấu này, Hà Lan là đội được đánh giá cao hơn nhưng với việc trận đấu diễn ra vào lúc 13 giờ trưa, đó là một khó khăn mà người Hà Lan cần phải giải mã.

Thực tế trên sân đã cho thấy điều đó, khi dưới cái nắng nóng gay gắt cùng độ ẩm cao, các cầu thủ Hà Lan nhập cuộc rất chậm rãi. Đây có thể là toan tính của Hà Lan nhằm dưỡng sức cho hiệp 2. Ở giải lần này, Hà Lan thường có thói quen nhập cuộc đủng đỉnh rồi lựa thời điểm tăng tốc kết liễu đối phương.

Cũng cần phải nói, khi trận đấu mới trôi qua được 7 phút, tiền vệ đánh chặn của Hà Lan De Jong buộc phải rời sân vì chấn thương. Đây là mất mát cực lớn của Hà Lan trong bối cảnh họ rất cần một cầu thủ giàu sức chiến đấu và giàu thể lực như De Jong cho cuộc chiến này.

Van Persie hoàn toàn mất tích trong trận đấu này trước hàng phòng ngự đầy kinh nghiệm của Mexico. Ảnh: FIFA.com

Thế trận trong hiệp một hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của các cầu thủ Mexico. Trong hiệp đấu này, Mexico tận dụng triệt để những tình huống sút xa, bên cạnh đó là những đường lên bóng và căng ngang vào từ hai cánh.

Lối chơi đó đã khiến hàng phòng ngự Hà Lan gặp rất nhiều khó khăn khi chỉ trong vài phút đầu trận Mexico đã có 3 cú sút xa nguy hiểm. Trước sức ép của hàng công Mexico, thủ môn Cillessen thi đấu rất lúng túng khiến Hà Lan nhiều phen gặp sóng gió.

Tình huống nguy hiểm nhất trong hiệp đấu này là pha thoát xuống và dứt điểm cận thành từ góc hẹp của Dos Santos nhưng thủ thành Cilessen đã kịp khép góc dùng chân cản phá.

Trong khi đó, cả hiệp đấu đầu tiên, các đợt lên bóng của Hà Lan chỉ dừng ở mức cơ hội, họ không tạo được bất cứ pha bóng thực sự nguy hiểm nào về phía khung thành thủ môn Ochoa.

 

Robben có một trận đấu xuất sắc, đặc biệt là trong hiệp 2. Ảnh: FIFA.com

Có thể nói chính thời tiết nắng nóng đã khiến các cầu thủ Hà Lan buộc phải điều chỉnh cách thi đấu nhằm phân phối sức hợp lý hơn. Chính điều này khiến Hà Lan thi đấu hoàn toàn lép vế so với Mexico.

Trong hiệp đấu này, lần đầu tiên ở World Cup trọng tài phải cho dừng trận đấu giữa hiệp 3 phút để các cầu thủ có thời gian nghỉ ngơi dưỡng sức.

Tình huống đáng chú ý nhất Hà Lan tạo được về phía khung thành Mexico diễn ra ở phút cuối cùng hiệp đấu. Phút 45+2, hậu vệ Mexico chuyền ngang không chuẩn để Van Persie cướp được bóng và chuyền cho Robben thoát xuống.

Robben đã có pha va chạm và ngã trong vòng cấm trước sự đeo bám khá sát của Marquez và Moreno. Tuy nhiên, trọng tài không cho Hà Lan hưởng phạt đền bất chấp sự phản đối của Robben và đồng đội.

Ở tình huống này, Marquez đã có pha chích mũi giày vào chân Robben rất kín và cả Moreno cũng đã cản ngã Robben nhưng trọng tài vẫn khoát tay cho trận đấu tiếp tục.

Hiệp một kết thúc mà không đội nào có được bàn thắng.

Cillenssen bay người bất lực trong pha ghi bàn mở điểm của Dos Santos. Ảnh: FIFA.com 

Ngay đầu hiệp 2, Mexico bất ngờ có bàn thắng mở tỉ số. Phút 48, Dos Santos có pha đi bóng ngoài vòng cấm và dứt điểm quyết đoán vào góc xa trước sự bay người bất lực của Cillessen. 1-0 cho Mexico.

Mọi toan tính lúc này của HLV Van Gaal đã bị phá sản. Bây giờ người Hà Lan buộc phải dâng cao tìm bàn thắng và trong bối cảnh thời tiết cùng vấn đề thể lực không bằng đối thủ, đây là thực sự là canh bạc với các cầu thủ Hà Lan.

Sau bàn thua, các cầu thủ Hà Lan với tư tưởng phải có bàn gỡ bằng mọi giá đã nắm hoàn toàn thế trận từ đó đến hết trận. Trong khi đó, Mexico sau khi có bàn thắng thì họ lại chủ động nhường hẳn thế trận cho các cầu thủ Hà Lan và tìm kiếm cơ hội kết liễu đối thủ qua những pha phản công.

Đây cũng là hiệp đấu Robben thi đấu cực kỳ xông xáo bên cánh phải. Hầu như tất cả những pha nguy hiểm của Hà Lan trong hiệp đấu này đều in dấu giày cùa Robben.

Pha cản phá không thể tin nổi của Ochoa. Ảnh: FIFA.com 

Phút 58, Robben đá phạt góc rất đẹp cho De Vrij băng vào đánh đầu ở cự ly gần cực mạnh nhưng thủ thành Ochoa có pha phản xạ xuất thần đẩy bóng bật mép trong xà ngang bật ra. Tình huống này, ngoài sự xuất sắc, Ochoa cũng có chút may mắn khi cú đánh đầu rất mạnh từ khoảng cách chỉ 3 mét trước khung thành của De Vrij lại đi đúng vị trí Ochoa chọn sẵn.

Phút 68, lần thứ 2, Robben có pha đi bóng bên cánh phải sộc thẳng vào vòng cấm Mexico và… ngã đẹp nhưng trọng tài vẫn không thổi phạt đền. Lần này trọng tài đã đúng khi Robben có pha bóng ma mãnh tự cài chân mình vào chân hậu vệ đối phương rồi ngã lăn ra sân. Nếu nghiêm khắc hơn, trọng tài hoàn toàn có thể rút thẻ vàng cảnh cáo Robben.

Phút 74, lại là Robben một lần nữa có pha đi bóng xuất sắc bên cánh trái vượt qua chốt chặn cuối cùng của Mexico Marquez rồi tung cú sút cận thành từ góc hẹp, thủ thành Ochoa một lần nữa thi đấu xuất sắc cản phá thành công cú dứt điểm của Robben.

Sau tình huống này, một lần nữa trọng tài cho các cầu thủ được nghỉ 3 phút giữa hiệp.

Sau khi trận đấu tiếp tục, các cầu thủ Hà Lan vẫn miệt mài tấn công tìm bàn gỡ. Trận đấu càng về cuối các cầu thủ Hà Lan càng thi đấu khẩn trương, và khi mà tất cả đều nghĩ Hà Lan không thể gượng dậy thì họ bất ngờ có bàn thắng gỡ hòa khi trận đấu chỉ còn 2 phút là kết thúc giờ thi đấu chính thức.

Cú sút như búa bổ giải tỏa thế bế tắc cho Hà Lan của Sneijder. Ảnh: FIFA.com 

Phút 88, từ quả đá phạt góc bên cánh trái, Huntelaar có pha đánh đầu ngược loại bỏ cả hàng thủ Mexico cho Sneijder băng lên dứt điểm cực mạnh vào góc khung thành trước sự đứng nhìn bất lực của thủ thành Ochoa. Trận đấu lại trở về vạch xuất phát.

Cú ngã đẹp qua mắt trọng tài của Robben. Ảnh: FIFA.com 

Bất ngờ chưa dừng lại ở đó, phút 90+1, Robben có pha đi bóng lắt léo bên cánh xộc thẳng vào vòng cấm và… ngã vật ra sân ngay khi Marquez vừa lao tới can thiệp. Ở lần thứ 3 ngã trong vòng cấm, trọng tài đã chỉ tay vào chấm phạt đền.

Bi kịch đã ập đến với Mexico theo cách nghiệt ngã nhất khi rõ ràng Marquez chưa chạm vào người đối thủ thì Robben đã ngã đẹp rồi. Bất chấp sự phản ứng dữ dội của người Mexico trọng tài vẫn quyết định cho Hà Lan hưởng phạt đền cùng chiếc thẻ vàng cho đội trưởng Marquez.

 Huntelaar có pha kết thúc lạnh lùng ấn định kết quả 2-1 trên chấm 11 mét. Ảnh: FIFA.com

Phút 90+2, trên chấm 11 mét, Huntelaar không mắc sai lầm nào sút vào góc trái đánh lừa thủ thành Ochoa ghi bàn ấn định tỉ số trận đấu.

 

Chicharito chỉ còn biết trách cứ vào sự nghiệt ngã của số phận. Ảnh: FIFA.com  

Thắng trận 2-1, Hà Lan vào tứ kết theo cách kịch tính nhất và sẽ gặp đội thắng trong cặp đấu giữa hai đội Hy Lạp và Costa Rica.

Người Hà Lan đã thoát chết trong gang tấc. Ảnh: FIFA.com 

Đội hình xuất phát của hai đội:

Hà Lan: Thủ môn: 1 - Cillessen; Hậu vệ: 5 - Blind, 3 - De Vrij, 2 - Vlaar, 12 - Verhaegh; Tiền vệ: 20 - Wijnaldum, 6 - De Jong, 15 - Kuyt, 10 - Sneijder; Tiền đạo: 9 - Van Persie, 11 – Robben.

Bàn thắng: Sneijder (88’), Huntelaar (90+2’, Pen)

Mexico: Thủ môn: 1 - Ochoa; Hậu vệ: 2 - Rodriguez, 4 - Marquez, 15 - Moreno; Tiền vệ: 22 - Aguilar, 6 - Herrera, 3 - Salcido, 18 - Guardado; Tiền đạo: 10 - Giovani dos Santos, 19 – Peralta.

Bàn thắng: Giovani dos Santos (48’)

PHẠM QUANG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

bài test

bài testLongform

(PLO)- Trải qua 124 ngày giãn cách xã hội với nhiều lần thay đổi cấp độ, biện pháp chống dịch, TP.HCM đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước bước vào giai đoạn bình thường mới và dần thích nghi với việc sống chung cùng COVID-19.
[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bài

[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bàiInfographic

(PLO)- Mùa dịch vẫn chưa đi qua hẳn nhưng doanh số bán xe ô tô có hướng tăng trở lại đối với một số dòng xe. Vẫn là những chiếc xe phân khúc giá tiền dễ tiếp cận nằm đầu top, đối với tháng 6 vừa qua thì doanh số đầu bảng thuộc về Honda City, vượt doanh số của Vios hơn 300 chiếc xe.
Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Ngày nay chuyện bốn phương tám hướng gì cũng loan truyền chóng mặt. Ngoài một rừng cơ quan báo chí chuyên nghiệp thì giới đưa tin dạo còn nhiều gấp vạn lần.
Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

(PL)- Số lượng bạn đọc ở Đắk Lắk đã từng được trúng giải À Ra Thế khá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên bảng vàng xướng tên một bạn đọc ở địa phương này, đồng thời Bình Phước vẫn luôn giữ “áp đảo” các vị trí còn lại.
Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

(PL)- Nếu tình huống chỉ dừng lại ở số tiền 300.000 đồng, chắc hầu hết bạn đọc đều có đáp án cho tình huống này. Nhưng cùng với hai tờ vé số trúng thưởng được 6 triệu đồng, nhiều bạn đọc đã “vội vã” kết luận A phải bị xử lý hình sự.