Hà Lan vào bán kết sau loạt đá luân lưu kịch tính

Loạt đá Penalty giữa Hà Lan và Costa Rica

Chiến thắng nghẹt thở 4-3 trên chấm luân lưu 11 mét trong một trận đấu đầy cảm xúc, Hà Lan lần thứ hai liên tiếp vào bán kết World Cup và sẽ gặp Argentina.

20 phút đầu tiên của trận đấu, Hà Lan là đội nắm hoàn toàn quyền chủ động trên sân nhưng vẫn chưa tạo được cơ hội nguy hiểm thật sự nào về phía khung thành Costa Rica. Trong khi đó, bị đánh giá là yếu hơn, các cầu thủ Costa Rica chủ động chơi phòng ngự với số đông và chờ thời cơ trong những đợt phản công nhanh.

Từ giữa hiệp 1, các cầu thủ Hà Lan bắt đầu tăng tốc và thực hiện các pha tấn công với tốc độ nhanh. Cơ hội liên tục được các cầu thủ Hà Lan tạo ra về phía khung thành Costa Rica. 

 Hà Lan vào bán kết sau loạt đá luân lưu kịch tính ảnh 1

Robben bị kèm rất chặt trong hiệp đấu đầu tiên. Ảnh Getty Images.

Phút 22, Hà Lan có cơ hội tốt để mở tỉ số nhưng hết Van Persie với cú sút ở cự li gần rồi Sneijder đều không thắng được phản xạ xuất sắc của thủ thành Navas. Phút 29, lại là Navas có pha cứu thua bằng chân trước cú sút vào góc gần của Depay. 

Phút 39, Navas vẫn đứng vững trước cú sút phạt trực tiếp hiểm hóc của Sneijder khi xuất sắc bay người cản phá. Phút 43, cũng vẫn là Navas lao ra ôm gọn bóng ngay trước mũi giày Van Persie.

Trong hiệp đấu này, dù bị ép đến tức thở nhưng Costa Rica vẫn đứng vững nhờ phong độ quá xuất sắc của Navas. Cơ hội nguy hiểm nhất Costa Rica tạo được chỉ là pha lộn xộn trước vòng cấm địa thủ môn Cillessen bị hậu vệ Hà Lan phá ra.

Pha bóng lộn xộn trước khung thành Hà Lan ở hiệp thứ nhất. Ảnh: Getty Images

Thế trận hiệp hai không khác hiệp đấu thứ nhất khi Hà Lan vẫn là đội chơi tốt hơn nhưng khi mà thể lực vẫn còn sung sức, hàng phòng ngự Costa Rica vẫn chơi cực kỳ chặt chẽ khiến Hà Lan ít tạo được cơ hội nguy hiểm trong hơn 2/3 thời gian thi đấu trong hiệp 2.

Khoảng thời gian 10 phút cuối là lúc Hà Lan vây hãm khung thành Costa Rica với hàng loạt tình huống ăn bàn mười mươi nhưng trong một ngày thủ môn Navas thi đấu xuất thần, anh đã từ chối hầu như tất cả các cơ hội của Hà Lan và khi mà anh đã bất lực thì cột dọc hoặc hậu vệ Costa Rica lại kịp giải nguy cho khung thành thủ môn Navas.

Thủ thành Navas như mọi khi có một ngày thi đấu xuất thần. Ảnh: Getty Images

Phút 83, Sneijder có pha đá phạt trực tiếp đẳng cấp nhưng cột dọc lại từ chối bàn thắng cho Hà Lan. Phút 84, Van Persie xử lý khéo léo trước khi dứt điểm rất nhanh trong vòng cấm nhưng Navas kịp thời đổ người cản phá.

Phút 89, Sneijder có pha chuyền bóng như đặt loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự Costa Rica nhưng cách khung thành có 5 mét, Van Persie lại dứt điểm hụt bóng.

Phút 90+3, sau pha căng ngang của Blind hàng loạt cầu thủ hai đội lao vào nhưng không chạm được bóng, bóng trôi đến ngay chân Van Persie ở góc xa, anh dứt điểm cận thành nhưng hậu vệ Cota Rica phá bóng ngay trên vạch vôi bật xà ngang ra ngoài.

Pha sút bóng cận thành của Van Persie bị hậu vệ Costa Rica phá bóng ngay trên vạch vôi dội xà ngang ra ngoài ở những giay cuối cùng trong 90 phút thi đấu chính thức. Ảnh: Getty Images

Đây là trận đấu quá quá đen đủi cho người Hà Lan, họ có quá nhiều cơ hội nhưng lại không thể ghi được bàn thắng. Trận đấu vì thế buộc phải kéo dài thêm 30 phút hiệp phụ.

Ở hiệp phụ thứ nhất, các cầu thủ Hà Lan vẫn dồn ép Costa Rica, tuy nhiên do thể lực đã đi xuống thấy rõ nên Hà Lan cũng không thể tạo được sức ép liên tục và tức thở như khoảng thời gian cuối hiệp 2. Tình huống nguy hiểm nhất Hà Lan tạo được đến từ pha bóng cố định.

Phút 94, từ quả đá phạt góc của Robben, hậu vệ Vlaar trong tình huống lên tham gia tấn công đã bật cao đánh đầu hiểm hóc vào góc khung thành khi Navas lại xuất thần bay người cản phá thành công.

Hiệp phụ thứ hai là lúc các cầu thủ Costa Rica bắt đầu phản đòn khi họ có thể lực tốt hơn. Hà Lan cũng không muốn kéo trận đấu đến loạt đá Penalty nên cả hai đều tạo thế trận đôi công rất cởi mở trong những phút cuối.

Trong hiệp phụ thứ 2, cả Hà Lan lẫn Costa Rica đều có cơ hội để kết thúc sớm trận đấu.

Đầu tiên là pha bóng đi qua hàng loạt cầu thủ Hà Lan rồi tung cú sút cực mạnh trong vòng cấm của Urena nhưng thủ thành Cillessen đã xuất sắc dùng chân cản phá bóng.

Phút 119, Sneijder có cú sút xa tuyệt đẹp vượt qua tầm với của Navas nhưng một lần nữa xà ngang đã từ chối bàn thắng cho người Hà Lan.

Navas của Costa Rica xuất sắc trong 120 phút thi đấu chính thức nhưng Tim Krul của Hà Lan mới là thủ thành giúp đội nhà đi tiếp sau loạt đá luân lưu 11 mét. Ảnh: Getty Images

Lúc này, có thể không khó dự đoán trận đấu sẽ phải giải quyết trên loạt đá luân lưu 11 mét nên HLV Van Gaal quyết định tung thủ thành Tim Krul thay Cillessen.

Sau tình huống thay người này, trọng tài cũng nổi còi kết thúc trận đấu. Hai đội phải bước vào 5 loạt sút luân lưu đầy may rủi.

Trên loạt đá luân lưu, HLV Van Gaal dường như đã tính toán chính xác khi Tim Krul phán đoán đúng hướng sút cả 5 loạt đá luân lưu của Costa Rica trong đó anh đẩy được 2 quả.

Người Hà Lan với những chân sút thượng thặng lại không mắc bất cứ sai lầm nào sút chính xác cả 4 quả được đá.

Với chiến thắng 4-3 trên loạt đá luân lưu, Hà Lan vào bán kết theo cách không thể kịch tính hơn và sẽ gặp Argentina trong trận bán kết.

Hà Lan đã có chiến thắng hú vía để lần thứ 2 liên tiếp vào bán kết một VCK World Cup. Ảnh: Getty Images

Đội hình xuất phát:

Hà Lan (3-4-2-1): Thủ môn: 1 - Cillessen; Hậu vệ: 4 - Martins, 2 - Vlaar, 3 - De Vrij; Tiền vệ: 5 - Blind, 10 - Sneijder, 20 - Wijnaldum, 15 - Kuyt; Tiền đạo: 21 - Depay, 11 - Robben, 9 - Van Persie.

Sút luân lưu: Van Persie, Robben, Sneijder, Kuyt (đều sút thành công)

Costa Rica (5-4-1): Thủ môn: 1 - Navas; Hậu vệ: 16 - Gamboa, 2 - Acosta, 3 - Gonzalez, 4 - Umana, 15 - Diaz; Tiền vệ: 17 - Tejeda, 5 - Borges, 10 - Ruiz, 7 - Bolanos; Tiền đạo: 9 – Campbell.

Sút luân lưu: Borges (thành công), Ruiz (không thành công), Gonzalez (thành công), Bolanos (thành công), Umana (không thành công)

PHẠM QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm