Lừa đảo 'giải hạn, cầu duyên online' nhan nhản trên mạng

Trên Facebook đang có hàng loạt fanpage bói toán, mê tín dị đoan nhan nhản những hình ảnh lễ cúng, giải hạn, bùa yêu, thậm chí còn chạy quảng cáo để tiếp cận thêm nhiều khách hàng. Việc “buôn thần bán thánh” này hầu như công khai và hàng loạt người lao vào cúng cho các thầy. Hiệu quả chẳng thấy đâu nhưng tiền cúng cho các “thầy cõi mạng” thì một đi không trở lại.

Cúng hàng triệu đồng để cắt duyên âm

Trên Facebook, một tài khoản có tên “Thầy mo” quảng cáo: “Người ấy không còn thương con, muốn người ấy quay về, vợ chồng không hòa hảo, con cái bất hiếu, tình duyên lận đận, con đang yêu đơn phương, muốn người khác yêu mình. Liên hệ thầy giúp các con!”. Dưới bài viết này đăng tải hình ảnh một lễ cúng với hai hình nộm cùng ảnh chân dung một cặp nam nữ.

Dù chỉ có 110 người like (thích) nhưng lượng khách hàng của trang này lại khá lớn. Bên dưới các bài viết, rất nhiều bình luận yêu cầu thầy yểm bùa yêu, cắt duyên âm, giúp yêu nhau trở lại…

Dù chưa yêu nhưng chúng tôi cũng nhờ thầy giúp chuyện tình duyên “yêu ai cũng tan vỡ”. Sau tin nhắn của chúng tôi, ngay lập tức thầy liền trò chuyện, tìm hiểu thông tin của hai người cần hàn gắn. Chúng tôi tải một hình ảnh trên mạng về và nhận là mình, sau 1 phút xem tướng, thầy phán ngay: “Con đang bị duyên âm theo quấy phá…”.

Thầy tư vấn phải cắt duyên âm và chỉ làm phước “giúp thánh” chứ không lấy tiền bạc gì của “con dân bá tánh”. Tuy nhiên, thầy lại đưa số tài khoản ngân hàng, yêu cầu chuyển 1 triệu đồng để “thầy làm lễ cắt duyên” và dọa “chuyện tâm linh không mang ra đùa”, đồng thời khẳng định sau khi làm lễ thì tình duyên sẽ thuận lợi. Thầy cũng cho hay lễ cúng sẽ được làm online, chỉ cần chuyển khoản tiền phí mà không cần đến tận nơi.

Chúng tôi lấy cớ khó khăn, xin thầy giảm xuống 500.000 đồng. Dù thầy dọa là “tiền lễ không được mặc cả con à” nhưng khi chúng tôi tỏ ý không có tiền thì thầy xuống giọng: “Thôi được, coi như thầy làm lễ không lấy công, làm phước...”.

Hàng loạt fanpage về bói toán, mê tín cùng những hình ảnh cúng bái tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Còn chị TTBN (30 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết mình gặp một số chuyện rắc rối liên quan đến tình cảm. Khi liên hệ với trang “Thầy mo” thì chị được cho hay đang bị duyên âm theo. “Thầy yêu cầu tôi chuyển khoản 500.000 đồng phí sắm lễ để cắt duyên âm. Tuy nhiên, ngay khi chuyển tiền vào số tài khoản được cung cấp thì tôi bị trang này chặn liên lạc. Lúc đó tôi mới biết mình bị lừa” - chị N nói.

Trong khi đó, trang Facebook “Bùa yêu - Bùa tâm linh” lại hoạt động theo hình thức bán “bùa yêu” cùng lời quảng cáo “3-5 ngày sau sẽ bị dính bùa”. Phí lễ trang này yêu cầu là 750.000 đồng, phí giao hàng là 30.000 đồng. Chủ trang này dọa: “Gia chủ thỉnh bùa không nhận, bùa sẽ rất oán hận. Đến lúc có sự vạ xảy ra mới cầu xin cô hóa giải thì cô không thu hồi kịp!”…

Nhan nhản “thầy online”

Trên mạng xã hội Facebook hiện có rất nhiều trang fanpage hoạt động với hình thức ma mị, đánh vào tâm lý mê tín của người dùng như “Thầy mo”, “Huyền thuật Thái Lan”, “Bùa yêu - Hàn gắn tình yêu cực mạnh”, “Bùa yêu - Bùa tâm linh cực mạnh 100%”, “Phép yêu cổ truyền”, “Phép tình yêu”, “Bùa yêu Lỗ Ban”, “Ngải yêu - Phép đen”, “Phép yêu - Trói duyên”, “Cô Yến - Bùa ngải dân tộc”…

Các trang này luôn yêu cầu những người nhẹ dạ chuyển khoản hàng triệu đồng phí mua lễ, thỉnh bùa nhưng không đảm bảo hiệu quả “vì lý lo tâm linh”. 

Sang tận Thái Lan để cúng

Qua tìm hiểu của PV, một trang mạng xã hội khác có tên “Huyền thuật Thái Lan” cũng hoạt động theo hình thức thu phí của khách hàng để làm các lễ cúng online. Tuy nhiên, sau khi nạn nhân đóng phí thì chỉ gửi một vài hình ảnh về lễ cúng mà không xác định được thời gian, địa điểm diễn ra.

Khi PV nhắn tin cho trang này thì được yêu cầu cung cấp số điện thoại. Vài phút sau, số điện thoại 028.7309.8799 gọi đến tư vấn và hướng dẫn đóng phí để làm lễ cúng. Thấy chúng tôi than thở làm ăn thua lỗ, cần thỉnh bùa làm ăn, nhân viên liền tư vấn làm một lễ giải hạn.

“Anh chỉ cần gửi hình ảnh, năm sinh của mình cho thầy, thầy sẽ làm từ A đến Z. Đây là lễ lớn, tự thầy sẽ làm lễ và quay lại quá trình thực hiện rồi gửi lại. Anh không cần đến dự, vì lễ này thực hiện ở Thái Lan” - nữ nhân viên tư vấn nói.

Khi chúng tôi bày tỏ lo lắng về hiệu quả, nữ nhân viên khẳng định sẽ hỗ trợ đến khi có kết quả chứ không cam kết. “Mình làm về tâm linh, tâm linh thì không được mang ra cam kết vì là điều tối kỵ. Tin thì làm thôi” - người này nói và báo giá cho một lễ giải hạn là 7,5 triệu đồng.

Chẳng thấy mặt mũi, thông tin giao dịch chỉ toàn trên mạng nhưng lắm người nhẹ dạ vô tư cúng tiền cho các thầy. Thực chất đây là một kiểu lừa đảo, hoạt động mê tín dị đoan, một loại “rác mạng” nhưng các cơ quan chức năng chưa sờ gáy.

Hoạt động mê tín dị đoan có thể bị xử hình sự

Theo Nghị định 38/2021 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, trường hợp cá nhân hoặc tổ chức nào tổ chức hoạt động mê tín dị đoan để trục lợi sẽ bị phạt tiền 15-20 triệu đồng.

Còn Điều 320 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định: Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì phạt tiền 10-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Trong trường hợp làm chết người; thu lợi bất chính 200 triệu đồng trở lên hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thì bị phạt tù 3-10 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền 10-50 triệu đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm