Tại sao muối ăn cũng có hạn sử dụng?

Muối là gia vị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy có cấu tạo khá đơn giản cưới dạng một phân tử vô cơ không có cacbon nhưng chúng lại có vai trò lớn trong cuộc sống.

Muối ăn cần thiết cho sự sống của mọi cơ thể sống, kể cả con người. Vì natri tham gia vào việc điều chỉnh độ chứa nước của cơ thể, hay còn gọi là cân bằng chất điện giải. Ngoài ra, natri và clorua giúp cho não và các dây thần kinh phát sinh và dẫn truyền các xung điện. Bên cạnh đó, muối là một gia vị cơ bản trong nấu ăn, giúp món ăn có vị hơn.

Muối còn là một chất bảo quản thực phẩm vì vi khuẩn khó có thể sinh trưởng và phát triển trong môi trường có độ mặn cao. Loại gia vị này bảo quản thực phẩm bằng cách hút ẩm, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại và khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn hữu ích.

Tuy nhiên, bạn có để ý rằng, trên mỗi bao bì của muối, nhà sản xuất vẫn có hạn sử dụng?

Muối ngăn ngừa vi khuẩn có hại phát triển nhưng chúng vẫn có hạn sử dụng nhất định. Ảnh: Hạ Quyên

Theo Lifehack, trong muối ăn thông thường vốn có chất phụ gia được trộn vào trong quá trình sản xuất để ngăn chặn tình trạng bón cục và tăng giá trị dinh dưỡng. Các thành phần Iôt, chất chống vón cục, khoáng chất vi lượng trong muối hồng, đỏ hoặc đen có thể bị phân hủy theo thời gian nhưng không gây hại đến người dùng.

Tuy nhiên vẫn có một số bao muối có tình trạng vón cục, là do các chất phụ gia trên không phát huy hết tác dụng, khiến nhiều người tưởng rằng muối bị hư hỏng. Trên thực tế, chúng không bị hư hay đe dọa sức khỏe, ngay cả khi chúng có bị vón cục lại thì nấm mốc vẫn không xuất hiện.

Mặc dù theo lý thuyết muối nguyên chất không bao giờ sợ hết hạn, thế nhưng bạn cũng không nên quá chủ quan.

Bởi với đặc tính hút ẩm, muối có thể hấp thụ nước từ không khí, hút mùi từ nhà bếp của bạn, hoặc dính thức ăn trên thìa, đũa... khi chúng ta lấy muối để nêm nếm gia vị, bị côn trùng bay vào... cũng khiến chúng bị vón cục và có mùi lạ, thậm chí là chảy nước, không còn vị mặn ban đầu.

Ngoài ra, với muối iốt, bảo quản không đúng cách hoặc quá lâu sẽ làm hàm lượng iốt giảm.

Trong trường hợp phát hiện bất kỳ bất kỳ nấm mốc hoặc côn trùng hay muối bị chảy nước... hãy bỏ phần muối này ngay. Tốt hơn hết, hãy giữ muối trong đậy hộp kín và bảo quản ở nơi tối, mát mẻ, và chia nhỏ muối vào các lọ nhỏ để tiện sử dụng, tránh gây hư hỏng chúng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm