Thi hành án làm khó dân

Anh Nguyễn Thiện Khánh (ngụ đường 30-4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết tháng 12-2013, vợ chồng anh được TAND quận Ninh Kiều cho ly hôn. Về tài sản chung, tòa tuyên giao ô tô hiệu Kia New Morning (biển số 65L-24…) cho người vợ và anh được trả lại giá trị chênh lệch của xe là trên 132 triệu đồng. Ngoài ra, hai vợ chồng có công đóng góp khi mua mảnh đất tại KV3 (phường An Bình, quận Ninh Kiều) cho cha mẹ người vợ (giờ vợ anh đang đứng tên giùm mảnh đất này cho cha mẹ) nên anh Khánh được hưởng một phần số tiền đóng góp là trên 84 triệu đồng.

“Án có hiệu lực pháp luật, tôi đến nộp đơn yêu cầu thi hành án (THA), cung cấp rõ tên, tuổi, địa chỉ và tại bản án cũng thể hiện rõ ràng về các tài sản của những người phải THA như xe ô tô, phần đất với địa chỉ tọa lạc... Vậy mà không hiểu sao phía Chi cục THA dân sự quận Ninh Kiều còn kêu tôi cung cấp thêm thông tin xác minh tài sản. Tôi đã cung cấp thông tin về tài sản và bản án cũng có nêu rồi. Bây giờ Chi cục THA làm vậy thì khó cho tôi quá” - anh Khánh bày tỏ.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Minh - Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự quận Ninh Kiều cho biết luật quy định người được THA phải cung cấp thông tin về tài sản hoặc xác minh tài sản thì cơ quan THA mới thụ lý đơn và ra quyết định THA. Trường hợp này, ông Khánh phải xác minh. Nếu không thì có thể yêu cầu phía THA dân sự đi xác minh và phải trả chi phí theo quy định. Cán bộ đi xác minh phải trả tiền cho chính quyền địa phương.

Ông Phạm Quốc Việt - Cục trưởng Cục THA dân sự TP Cần Thơ lại có ý kiến khác. Theo ông, trong trường hợp bản án đã rõ ràng về tài sản thì không nhất thiết phải yêu cầu xác minh. “Với trường hợp của ông Khánh, chúng tôi sẽ làm việc với Chi cục THA dân sự quận Ninh Kiều để làm rõ thêm và sớm có trả lời” - ông Việt nói thêm.

GIA TUỆ

Một kiểu hành dân

Một điều kiện quan trọng để yêu cầu THA và cơ quan THA dân sự nhận đơn yêu cầu THA là “thông tin về tài sản hoặc điều kiện THA của người phải THA” mà người được THA phải cung cấp. Như vậy, anh Khánh phải cung cấp thông tin về tài sản của người phải THA. Tuy nhiên, như anh Khánh trình bày là đã ghi đầy đủ theo hướng dẫn và trong đó đề cập số tiền vợ cũ phải trả theo phán quyết của tòa cùng với việc vợ cũ đang sở hữu xe ô tô… thì đó là thông tin về tài sản. Mặt khác, thông tin về tài sản thì bản án ly hôn đã nói rất cụ thể rồi nên bảo anh này đi xác minh nữa thì quá thừa, là một kiểu “hành dân”.

Luật sư NGUYỄN THỊ TUYẾT MAI, Đoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm