3 lần làm đường trái phép, lộ dấu hiệu tự lập dự án

Ngày 3-6, UBND TP Vũng Tàu cùng các lực lượng công an, Đội Trật tự đô thị và phường 12 xuống hiện trường để ngăn chặn một vụ ngang nhiên làm đường, bó vỉa hè trái phép bên trong một khu đất có dấu hiệu tự lập dự án, phân lô, bán nền. Khu đất này nằm ngay mặt tiền đường ven biển hướng về cầu Cửa Lấp, phường 12.

Bất chấp lệnh ngăn chặn của địa phương

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND phường 12, thông tin khu đất này rộng gần 1,4 ha, là thửa đất số 49, 50 tờ bản đồ số 44 Võ Văn Kiệt. Chủ đất là bà Đào Thị Thanh Hà (ngụ 135 Lê Hồng Phong, TP Vũng Tàu).

Khu đất trên nằm trong quy hoạch Bắc Phước Thắng. Toàn bộ khu vực này đang trong quá trình lập quy hoạch chi tiết, không có dự án và cũng không được cấp giấy phép xây dựng. Việc bà Hà tự ý chuyển mục đích sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp, san gạt, xây dựng trên đất là hành vi hoàn toàn không phép.

Trước đó, sáng 27-5, phường 12 đã phát hiện chủ khu đất trên đang rào tôn xung quanh và có hành vi huy động một lượng lớn nhân công, phương tiện, máy móc thực hiện san ủi, chuẩn bị rải đá dăm làm hai con đường nhỏ rộng 6 m, dài 100 m bên trong khu đất. Phường lập tức cho lực lượng ngăn chặn, yêu cầu chủ đất tạm dừng, lập biên bản ghi nhận vụ việc và báo cáo lên TP Vũng Tàu.

Tuy nhiên, đến ngày 2-6, bà Hà bất chấp chỉ đạo của địa phương, tiếp tục huy động người và máy móc xuống rải đá làm con đường thứ ba dài 150 m, rộng 6 m, xây bó vỉa hè đường. Phường lập biên bản lần thứ hai đồng thời tạm giữ phương tiện, máy móc là hai xe trộn bê tông... Hồ sơ xử phạt với tình tiết tăng nặng cũng được gửi lên TP.

Đội Trật tự đô thị và phường 12 phá dỡ những bó vỉa hè mới được xây chớp nhoáng. Ảnh: TK

Sẽ xử hình sự nếu tiếp tục tái diễn

Sáng 3-6, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Hà với số tiền phạt là 24 triệu đồng. Đáng nói là ngay trong sáng 3-6, khi quyết định xử phạt còn chưa được gửi tới người vi phạm, TP đang họp để xử lý hậu quả vụ việc thì chủ đất lại ngang nhiên thuê người, phương tiện xuống xây dựng tại khu đất lần thứ ba.

Phát hiện sự việc, lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu cùng các đơn vị gồm công an, Phòng Quản lý đô thị, Đội Trật tự đô thị, phường 12 đã xuống trực tiếp hiện trường để xử lý, ngăn chặn.

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu, nhận định: “Hành vi của chủ đất trên khu đất này là đầu tư xây dựng trái phép hạ tầng và san lấp mặt bằng, có dấu hiệu phân lô, bán nền vi phạm pháp luật. TP sẽ áp dụng các biện pháp ngăn chặn quyết liệt. Qua đây cũng cảnh báo cho người dân không tham gia vào việc sử dụng đất để đầu tư xây dựng công trình trái phép, không để đối tượng lừa đảo phân lô, bán nền trong khu đất không được phép lập dự án phân lô như trên”.

Trước hành vi của chủ khu đất trên, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, khẳng định: “Việc tái phạm liên tục thể hiện sự coi thường pháp luật và chính quyền địa phương trong quản lý trật tự đô thị, xây dựng. Nếu bà Hà không tự nguyện phá dỡ, khôi phục lại hiện trạng đất mà tiếp tục chống đối, có dấu hiệu phân lô, chuyển nhượng cho người khác thì địa phương sẽ chuyển hồ sơ qua công an để xử lý hình sự”.

Ngoài khu đất trên, tại phường 12 và một số phường khác của TP Vũng Tàu cũng đang có tình trạng cá nhân tự ý san gạt, xây dựng trái phép. Lãnh đạo TP Vũng Tàu cho hay sẽ kiểm tra thường xuyên, kiên quyết xử lý để không phát sinh tình trạng phân lô, bán nền trái phép.

Tạm ngưng thủ tục tách thửa

Trước thực trạng chuyển đổi đất nông nghiệp, đất ruộng muối để phân lô, bán nền tràn lan, từ tháng 8-2018, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chỉ đạo tạm ngưng thủ tục tách thửa, san lấp mặt bằng.

Hiện Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương để hoàn thành dự thảo về tách thửa đất trình UBND tỉnh phê duyệt, ban hành quyết định thay thế Quyết định 23/2017/QĐ-UBND.

Việc sửa đổi nhằm bổ sung các quy định siết chặt hơn việc tách thửa đất. Ví dụ như quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa đối với các thửa đất có diện tích 500-2.000 m2 tại TP Vũng Tàu và 1.000-5.000 m2 tại các địa phương khác. Trước khi thực hiện tách thửa đất có hình thành đường giao thông mới, người sử dụng đất phải lập bản vẽ phương án mặt bằng phân lô, tách thửa và được UBND cấp huyện chấp thuận.

Đối với các thửa đất có diện tích lớn hơn 2.000 m2 tại TP Vũng Tàu và lớn hơn 5.000 m2 ở các địa phương khác, trước khi tách thửa người sử dụng đất phải lập dự án đầu tư theo quy định của pháp luật như Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản… Diện tích đất nông nghiệp tối thiểu sau khi tách phải lớn hơn 500 m2. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm