Theo Savills Việt Nam, dù giãn cách nghiêm ngặt và kéo dài tại TP.HCM nhưng nguồn cung mặt bằng bán lẻ vẫn duy trì ổn định theo quý và tăng 1% theo năm. Tổng diện tích đạt hơn 1,5 triệu m2 sau khi một dự án trung tâm thương mại và một dự án khối đế tham gia vào thị trường. 

Trong những tháng qua, khách thuê vừa và nhỏ gặp khó khăn, một số đã phải kết thúc hợp đồng sớm hoặc ngưng tái ký hợp đồng. Tuy nhiên, theo đại diện Savills Việt Nam, công suất cho thuê tương đối ổn định theo quý ở mức cao 94% nhờ việc tiếp tục mở rộng của các thương hiệu quốc tế như Uniqlo, Valentino Creations, Giordano…

Tại khu vực trung tâm, hầu hết chủ cho thuê vẫn duy trì giá chào thuê. Thay vì giảm trực tiếp trên giá thuê, hầu hết chủ nhà áp dụng các chính sách ưu đãi như tăng thời gian thi công, miễn tiền thuê trong tháng đầu, không áp dụng chính sách tăng giá hằng năm hoặc giảm lên đến 50% trong 3-6 tháng đầu đối với các hợp đồng thuê tối thiểu 3-5 năm.

Các thương hiệu ngoại đang thâm nhập thị trường thông qua các đối tác phân phối trong nước. Bất chấp dịch bệnh, Marc Jacob, Tiffany & Co, Dyson, Under Amour, Champion, Sociollla đã vào thị trường từ năm 2020. Đồng thời, các thương hiệu nước ngoài mới dự kiến sẽ vào thị trường trong năm 2022.

“Phân khúc cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM đang được kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ vào quý IV khi nhu cầu chi tiêu đã bị dồn nén thời gian qua” - đại diện Savills đánh giá.

CBRE Việt Nam cũng cho biết trong quý III, giá chào thuê khu trung tâm giữ nguyên mức 137 USD/m2/tháng và khu ngoài trung tâm giảm 3,8% so với quý trước, đạt 32,6 USD/m2/tháng. Chủ đầu tư chủ động đưa ra mức giá ưu đãi nhưng diện tích thuê mới không đáng kể.

Mặc dù doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ toàn quốc giảm 28% so với cùng kỳ năm trước, CBRE cho biết hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) lĩnh vực bán lẻ vẫn sôi nổi.

Các doanh nghiệp lớn tích cực như Masan mua lại 70% cổ phần Mobicast để mở rộng sang dịch vụ số; Thế Giới Di Động với chuỗi Bách Hóa Xanh cũng ghi nhận hoạt động tích cực trong quý III. Tại các thị trường tỉnh, chuỗi siêu thị Go! của Central Group đẩy mạnh mở rộng/trùng tu giai đoạn 2… Nhiều chủ đầu tư dần quan tâm hơn đến việc nghiên cứu phát triển hạng mục bán lẻ trong dự án của mình.

CBRE dự đoán thị trường sẽ có thêm 200.000 m2 diện tích bán lẻ từ đây cho đến năm 2024 trên toàn TP. Trong ngắn hạn, các ngành, nghề như ăn uống, chuỗi cà phê, siêu thị tiện lợi, sức khỏe và sắc đẹp hoặc thời trang thể thao, thường phục sẽ tiếp tục được mở rộng ở mô hình nhà phố thương mại cũng như thị trường tỉnh do ngày khai trương của các trung tâm thương mại mới bị lùi lại.