Vốn ngoại dồn đập đổ vào bất động sản

Trong báo cáo về thực trạng và giải pháp phát triển thị trường bất động sản (BĐS) 5 tháng đầu năm 2018 mà Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa công bố, cho thấy nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào thị trường BĐS có xu thế tăng dần trong những năm gần đây.

Cụ thể, năm 2015, tại TP.HCM nguồn vốn FDI đạt 1,497 tỷ USD (chiếm 53,3%). Năm 2016, có sự sụt giảm, chỉ đạt 1 tỷ USD. Năm 2017, tăng mạnh, đạt 1,01 tỷ USD; Trong 05 tháng đầu năm 2018, đạt 216,3 triệu USD.

Tính đến hết năm 2017, toàn thành phố có 7.372 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư gần 45 tỷ USD. Các nguồn vốn FDI vào thị trường bất động sản là từ Nhật Bản, Hàn quốc, Singapore, Hongkong, Đài Loan, Hoa Kỳ, và gần đây là Trung quốc.

Điển hình như Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng; Công ty Nam Long hợp tác với Hankyu Hanshin Toho Group, và Nishi Nippon Railroad (Japan); Công ty Tiến Phước, Trần Thái hợp tác với Keppel Land (Singapore); Công ty Tiến Phát hợp tác với Sanyo Home (Japan); Công ty An Gia hợp tác với Creed Group (Japan); Công ty Phúc Khang hợp tác với Mitsubishi Corporation (Japan), và Qủy Genesis Global Capital (Singapore); CII hợp tác với Hongkong Land; Sơn Kim Land hợp tác với Hankyu Hanshin; Capitaland, VinaCapital, Lotte, Dragon Capital... cũng là những nhà đầu tư bất động sản lớn tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, nguồn kiều hối gửi về nước hàng năm giữ ở mức trên dưới 10 tỷ USD, trong đó, TP.HCM chiếm khoảng 50% và có khoảng 21% đầu tư vào bất động sản. Trong năm 2017, đã có 11 doanh nghiệp bất động sản lên sàn chứng khoán.

Trong hơn 5 tháng đầu năm 2018, đã có 04 doanh nghiệp lên sàn là Vinhomes thuộc Tập đoàn Vingroup, Net Land, Văn Phú Invest, Đạt Phương. Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp bất động sản lên sàn chứng khoán như Hưng Thịnh Construction, Cenland, MBland, Hải Phát...

Đây là hướng đi phù hợp và hiệu quả nhằm khẳng định uy tín thương hiệu, tính minh bạch và giải trình, tạo điều kiện huy động các nguồn vốn trong và ngoài nước, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Theo đánh giá của Hiệp hội bất động sản Tp.HCM, nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI), một trong những thước đo kết quả hội nhập của nền kinh tế, của thị trường bất động sản nước ta, có xu thế tăng dần trong những năm gần đây, trong đó, thị trường bất động sản thường giữ vị trí thứ 3 trong việc thu hút vốn FDI, đồng thời, bổ sung thêm nguồn vốn quan trọng cho doanh nghiệp trong xu thế các ngân hàng thương mại đang dần hạn chế cấp tín dụng bất động sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm