Bên trong vị trí dự kiến xây dựng ga đầu mối Thủ Thiêm của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bên trong vị trí dự kiến xây dựng ga đầu mối Thủ Thiêm của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(PLO)- Theo quy hoạch, ga đầu mối Thủ Thiêm sẽ là đầu mối giao thông, trung chuyển, thu gom và phân tán khách đến/đi từ đường sắt sang các phương tiện giao thông công cộng khác.

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một chủ trương lớn, được chuẩn bị hơn 10 năm qua. Dự án được kỳ vọng là bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, tạo đột phá trong phát triển kinh tế.

ga-dau-moi-thu-thiem36.jpg
Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT TP.HCM) thống nhất chọn ga Thủ Thiêm là ga đầu mối của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Tiến
ga-dau-moi-thu-thiem10.jpg
Theo quy hoạch, ga đầu mối Thủ Thiêm sẽ phục vụ ba tuyến đường sắt lớn gồm: Đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến Metro số 2 giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm). Đây sẽ là đầu mối giao thông, trung chuyển, thu gom và phân tán khách đến/đi từ đường sắt sang các phương tiện giao thông công cộng khác. Ảnh: Nguyễn Tiến
ga-dau-moi-thu-thiem15.jpg
Diện tích ga được quy hoạch khoảng 17,2ha. Ga này được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm giao thông huyết mạch, kết nối khu vực TP.HCM với các tỉnh lân cận. Ảnh: Nguyễn Tiến
ga-dau-moi-thu-thiem16.jpg
Vị trí khu vực quy hoạch dự án ga đầu mối Thủ Thiêm nằm giữa hai trục đường lớn là đại lộ Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của (phường An Phú, TP Thủ Đức). Ảnh: Nguyễn Tiến
ga-dau-moi-thu-thiem9.jpg
Đây là vị trí đắc địa khi nằm ngay đầu tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành và gần nút giao thông An Phú, một trong những điểm giao thông quan trọng của khu vực phía Đông TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Tiến
ga-dau-moi-thu-thiem37.jpg
Dự án nằm giữa khu đô thị Thủ Thiêm, xung quanh được bao bọc bởi nhiều khu đô thị với những toà chung cư, nhà phố. Ảnh: Nguyễn Tiến
ga-dau-moi-thu-thiem13.jpg
Theo ghi nhận của phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM, phần lớn diện tích dự kiến xây dựng nhà ga đầu mối Thủ Thiêm là mặt bằng sạch. Ảnh: Nguyễn Tiến
ga-dau-moi-thu-thiem7.jpg
Khu vực này là chủ yếu đất trống, đầm lầy, cỏ dại mọc um tùm xen kẽ những căn nhà dựng tạm phục vụ việc buôn bán của người dân. Ảnh: Nguyễn Tiến
ga-dau-moi-thu-thiem20.jpg
Con đường sát bên dự án ga đầu mối Thủ Thiêm nhỏ hẹp, đang trong quá trình sửa chữa, phương tiện di chuyển đông đúc. Ảnh: Nguyễn Tiến
ga-dau-moi-thu-thiem18.jpg
Đây là tuyến nối giữa đường Lương Định Của và đại lộ Mai Chí Thọ nên thường xảy ra tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm. Ảnh: Nguyễn Tiến
ga-dau-moi-thu-thiem21.jpg
Xung quanh dự án được bao bọc bởi tôn. Ảnh: Nguyễn Tiến
ga-dau-moi-thu-thiem29.jpg
Một số căn nhà tạm bên trong khu vực quy hoạch dự án. Ảnh: Nguyễn Tiến
ga-dau-moi-thu-thiem32.jpg
Bà Trần Thị Chậm – ngụ TP. Thủ Đức, TP.HCM - cho biết: "Tôi đã sống ở đây khá lâu và mong muốn dự án sớm được khởi công để có thể ổn định việc kinh doanh". Ảnh: Nguyễn Tiến
ga-dau-moi-thu-thiem4.jpg
Theo Bộ GTVT, đường sắt cao tốc Bắc - Nam dài khoảng 1.541 km, điểm đầu là ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối là ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Vị trí ga đầu mối Thủ Thiêm này có nhiệm vụ đón, trả hành khách lên, xuống, đón, phát tàu khách Bắc - Nam. Ảnh: Nguyễn Tiến
ga-dau-moi-thu-thiem31.jpg
"Đường sá ở đây mỗi khi mưa là ngập nước, gây nhiều bất tiện cho sinh hoạt. Tôi cũng nắm được thông tin về dự án và hầu hết người dân nơi đây đều mong muốn đẩy nhanh tiến độ để ổn định cuộc sống" - Anh Hồ Văn Tài, ngụ tại TP Thủ Đức, TP.HCM, chia sẻ.
Ảnh: Nguyễn Tiến
ga-dau-moi-thu-thiem33.jpg
Nhiều hộ dân nơi đây mong chờ dự án sớm được triển khai. Ảnh: Nguyễn Tiến
ga-dau-moi-thu-thiem.jpg
Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam không chỉ là một phần trong chiến lược phát triển giao thông của đất nước mà còn là động lực mạnh mẽ cho sự chuyển mình toàn diện trong hệ thống hạ tầng. Ảnh: Nguyễn Tiến
ga-dau-moi-thu-thiem17.jpg
Người dân kỳ vọng khi đường sắt tốc độ cao Bắc Nam hoàn thành với nhà ga chính đặt ở Thủ Thiêm, cùng với cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thiện sẽ giúp khu vực này phát triển xứng tầm. Ảnh: Nguyễn Tiến

Đọc thêm