Bộ GTVT kết luận về việc đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

(PLO)- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất một số phương án nhằm hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường bộ cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh (Đồng Tháp).
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm tại cuộc họp báo cáo giữa kỳ nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc.

Theo đó, ông Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo tư vấn tiếp tục củng cố, hoàn thiện hồ sơ về số liệu dự báo nhu cầu vận tải trên tuyến chính và các nhánh nút giao để xác định sự cần thiết đầu tư, quy mô, thời điểm đầu tư cho phù hợp.

Tư vấn cũng cần nghiên cứu và kết hợp hài hòa các phương án tuyến phạm vi từ Km8 qua kênh Nguyễn Văn Tiếp A để đề xuất thêm phương án tuyến tối ưu, thuận lợi trong quá trình khai thác.

Sơ đồ đoạn cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh. Ảnh: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận

Sơ đồ đoạn cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh. Ảnh: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận

Ban Quản lý dự án Mỹ thuận cũng phải đề nghị tư vấn rà soát các yếu tố kỹ thuật của tuyến Tân Thạnh - Mỹ An, đánh giá khả năng nâng cấp thành tuyến cao tốc theo quy hoạch. Cạnh đó, rà soát và đánh giá lưu lượng vận tải khu vực thị trấn Mỹ An để đề xuất phương án nút giao theo từng giai đoạn phù hợp.

Về tĩnh không thông thuyền qua các kênh 4 Bis và Nguyễn Văn Tiếp A, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương làm việc cụ thể với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để thống nhất bằng văn bản tĩnh không thông thuyền (6 m) đối với hai kênh nêu trên.

Về giải pháp kỹ thuật triển khai dự án, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị đề xuất, lựa chọn phương án bảo đảm phù hợp với khả năng cung cấp vật liệu trong khu vực. Song song đó, nghiên cứu khả năng áp dụng phương án kết cấu cầu vòm thép đối với các cầu có khẩu độ nhịp lớn để giảm chiều cao dầm, chiều dài toàn cầu.

Thứ trưởng cũng lưu ý trong việc tính toán, cập nhật đầy đủ các yếu tố như làn dừng xe khẩn cấp, trạm dừng nghỉ, giải phóng mặt bằng, trượt giá… để tránh trường hợp phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều lần.

Trước đó, cuối 2021, Thủ tướng quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1. Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, nhà tài trợ dự án là Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).

Dự án thực hiện tại tỉnh Đồng Tháp với quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn 1 được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng đường 17 m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Tuyến dài 26,16km có điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại km 96+875 gần mố A2 cầu Kênh Giữa 1; điểm cuối tiếp giáp cầu Cao Lãnh.

Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án là hơn 4.770 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của EDCF khoảng 3.677 tỉ đồng (tương đương 158,8 triệu USD); vốn đối ứng của Việt Nam dự kiến khoảng 1.093 tỉ đồng …

Thời gian thực hiện dự án là 5 năm kể từ ngày hiệp định vay có hiệu lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm