Bộ GTVT ‘thúc’ Đồng Nai, Bình Dương có ý kiến về đường vành đai 3 TP.HCM

0:00 / 0:00
0:00

Trong văn bản vừa gửi đến Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bộ GTVT cho biết dự án đầu tư đường vành đai 3 TP.HCM là dự án quan trọng quốc gia trong giai đoạn 2021 – 2025.

Theo kế hoạch, dự án này sẽ được trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV (dự kiến khai mạc vào tháng 5-2022). Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có ý kiến của Đồng Nai và Bình Dương về dự án này.

Để UBND TP.HCM có cơ sở rà soát, tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và kịp báo cáo Chính phủ trình Quốc hội, Bộ GTVT rất mong Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Dương quan tâm, xem xét và sớm có ý kiến bằng văn bản về dự án vành đai 3.

Bộ GTVT ‘thúc’ Đồng Nai, Bình Dương có ý kiến về đường vành đai 3 TP.HCM ảnh 1
Dự án đường vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: HỒ TRANG 

Theo nghiên cứu của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tuyến vành đai 3 TP.HCM dài là 91,66 km, đi qua bốn tỉnh là Long An, Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM, với quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện gần 250.000 tỉ đồng.

Trong đó, giai đoạn 1 dự án sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng cho cả giai đoạn hoàn thiện, làm 4 làn xe cao tốc và đường gom, có tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay) khoảng 82.598 tỉ đồng. Trên cơ sở quy mô và chủ trương ưu tiên nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), dự án được chia ra các thành phần để thực hiện.

Cụ thể, dự án thành phần 1, đầu tư xây dựng đường song hành, tuyến nối và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật bao gồm giải phóng mặt bằng cho quy mô ở giai đoạn hoàn thiện với 51.776 tỉ đồng. Dự án chia thành bốn hợp phần, giao cho các địa phương có dự án đi qua đầu tư bằng vốn ngân sách.

Dự án thành phần 2, xây dựng phần đường cao tốc bao gồm các nút giao với chiều dài gần 73,4 km được chia thành các đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bình Chuẩn - quốc lộ 22, đoạn quốc lộ 22 - Bến Lức. Riêng đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn dài 15,3 km đã được đầu tư, nên sẽ chi giải phóng mặt bằng và đầu tư đường song hành, đến giai đoạn hoàn thiện sẽ đầu tư cao tốc.

Dự án thành phần 2 có tổng mức đầu tư 30.822 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức BOT.

Hiện Bộ GTVT đề nghị các tỉnh có dự án đi qua cử đơn vị đầu mối để Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cung cấp, bàn giao hồ sơ, tài liệu nghiên cứu dự án đường vành đai 3 TP.HCM.

Từ đó, các địa phương rà soát, thống nhất và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để gửi Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.