Ngày 9-8, Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán MWG) đã có buổi gặp gỡ, chia sẻ giữa ban lãnh đạo với nhà đầu tư. Nội dung xoay quanh kết quả kinh doanh sáu tháng đầu năm 2019 và chiến lược của công ty thời gian tới.
Nửa năm 2019, doanh nghiệp đạt doanh thu thuần hợp nhất 51.727 tỉ đồng, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 2.121 tỉ đồng, tăng trưởng 38%. Đáng chú ý, doanh thu trung bình tại chuỗi Bách Hóa Xanh đạt 1,5 tỉ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 25% so với mức 1,2 tỉ đồng cuối năm 2018 và tăng gần 70% từ mức 900 triệu đồng cuối tháng 6-2018.
Trước công cuộc đẩy mạnh bán thực phẩm, đặc biệt nhân rộng mô hình bán hàng tươi sống, nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu tên gọi Thế Giới Di Động có còn phù hợp với doanh nghiệp?
"Khi nói tới Thế Giới Di Động, tôi cảm thấy công ty gắn tên với một ngành đang yếu đi. Ban lãnh đạo có suy nghĩ đổi tên để đúng với hoạt động kinh doanh đang làm hay không?" - vị này băn khoăn.
Trả lời, ông Trần Kinh Doanh, CEO Thế Giới Di Động, cho biết doanh nghiệp chắc chắn sẽ đổi tên ở thời điểm thích hợp và chủ tịch là ông Nguyễn Đức Tài cũng từng đề cập vấn đề này.
"Hiện 80%-90% doanh thu của Thế Giới Di Động vẫn đến từ sản phẩm điện tử tiêu dùng nên cứ giữ tên đó. Nhưng một ngày, nếu doanh thu từ thịt, cá, rau củ chiếm 60%-70%, nó sẽ không phù hợp nữa. Nhưng việc này cũng không quá quan trọng. Người mua cổ phiếu quan tâm công ty lợi nhuận bao nhiêu chứ không phải tên gì" - ông Doanh nhấn mạnh.
Tính đến cuối tháng 6-2019, Bách Hóa Xanh có 600 cửa hàng với 218 đơn vị tại 14 tỉnh khu vực Nam bộ ngoài TP.HCM (chiếm 36% tổng số cửa hàng so với mức 8% cuối năm 2018). Ban lãnh đạo dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ có tổng cộng 900-1.000 cửa hàng Bách Hóa Xanh, trong khi công ty có thể mở thêm 70-80 cửa hàng/tháng trong năm 2020.
Doanh nghiệp cũng cho rằng chuỗi Bách Hóa Xanh còn nhiều dư địa mở rộng tại TP.HCM. Tính đến tháng 6-2019, chuỗi này có trên 380 cửa hàng tại thành phố, tương lai ước tính Bách Hóa Xanh có thể mở tối đa tổng cộng 1.500 cửa hàng ở đây.