TRONG TAY CƯỚP BIỂN SOMALI - BÀI 1:

Chuyến du lịch nhớ đời

 LTS:Những năm gần đây, cướp biển mang “thương hiệu” Somali đã trở thành nỗi ám ảnh của thế giới. Từ một vụ cướp thuyền và bắt giữ hai vợ chồng người Anh của bọn hải tặc Somali, các phóng viên thường trú khu vực Đông Phi đã vào cuộc và giúp bạn đọc hiểu thêm về “thế lực” gây kinh hoàng này.

Đêm. Những con sóng nhỏ lăn tăn từ phía đông nam dạt đến. Trời không trăng, các ngôi sao bị mây che phủ. Chiếc thuyền từ từ rời Mahé, hòn đảo chính trong quốc gia quần đảo Seychelles, đến Tanga (thành phố ở đông bắc của Tanzania), bắt đầu chuyến vượt Ấn Độ Dương trong hai tuần. Gió đẩy thuyền lên phía bắc, xa hơn so với ý định của họ. Căng mắt bốn bề nhưng không hề thấy tàu bè hay đất liền, chiếc thuyền buồm Lynn Rival của hai vợ chồng Chandler lắc lư đơn độc trên sóng nước.

Bầy quỷ dữ từ địa ngục trồi lên

Bà Rachel Chandler, 57 tuổi, đang thực hiện “phiên trực”, chồng bà - ông Paul, 61 tuổi đang ngủ dưới boong. Lúc bấy giờ là 2 giờ rưỡi sáng. Rachel ngồi ở đuôi thuyền, cảm thấy bị say sóng. Do gió thổi yếu, bà khởi động cái máy nhỏ của thuyền buồm để đẩy thuyền chạy với tốc độ 5 hải lý/giờ. Tiếng máy nổ át hẳn các âm thanh khác quanh đó.

Giữa lúc đó, nghe tiếng nổ sắc của loại thuyền máy đuôi tôm vận hành hết tốc lực, bà chỉ có mấy giây để phản ứng. Hai chiếc xuồng nhỏ đột nhiên hiện ra trong đêm tối và khi bà rọi đèn pin xuống nước, hai tiếng súng vang lên.

“Đừng bắn! Đừng bắn!” - bà hét lên.

Chuyến du lịch nhớ đời ảnh 1

Cảnh sát Kenya đứng chốt bên ngoài ngôi nhà gần biển nơi bọn cướp biển giấu con tin. Ảnh: nytimes.com

Mấy tiếng súng trường khiến ông Paul tỉnh ngủ. Lúc đó ông hầu như không mặc gì, một thói quen của ông trong những đêm nhiệt đới. Ý nghĩ đầu tiên lóe lên đầu ông là “cướp biển”, ông lưỡng lự với ý nghĩ liệu có nên nhảy ra khỏi cabin. 

Nháy mắt, tám gã Somali bẩn thỉu từ xuồng vọt lên, súng trường và súng phóng lựu chạm thân thuyền kêu canh cách. Ông Paul bật đèn hiệu khẩn cấp và ngay lập tức tín hiệu SOS được phát đi, rồi lao lên boong. Mấy gã đồ tể của biển cả bốc mùi tởm lợm chĩa súng vào chiếc thuyền buồm. “Tắt máy ngay!” - chúng hét lên - “Có bao nhiêu thủy thủ?”.

Một tên cướp phát hiện cái đèn hiệu khẩn cấp đang nháy liên tục, hắn bèn tắt đi. Bọn hải tặc ra lệnh những người trên thuyền không được chạm vào bất cứ thứ gì, chúng còn yêu cầu chỉ nước sạch cho chúng tắm táp!

Đó là ngày 23 tháng 10 năm 2009. 

Rơi đúng vào xác suất 0,1%!

Những năm qua, các băng cướp biển Somali được tổ chức lỏng lẻo, trang bị xuồng máy Fiberglas, súng Kalashnikov cũ kỹ, tập kích hàng trăm tàu thuyền-du thuyền, thuyền đánh cá, tàu vận tải, tàu chở dầu loại lớn, thuyền buồm Ả Rập… Sau đó, chúng đòi tiền chuộc rồi mới trả lại tự do cho nạn nhân bị bắt. 

Hậu quả là ngành công nghiệp vận tải đường thủy trên toàn thế giới phải đổ ra hàng tỉ đôla để đóng mức tiền bảo hiểm cao hơn, nuôi những đội bảo vệ được vũ trang và mua nhiên liệu bổ sung cho việc đi đường vòng mấy ngàn hải lý tránh vịnh Aden, một thủy trình vận tải tắc nghẽn ngoài khơi Somali dẫn đến Biển Đỏ. Đồng thời, lực lượng hải quân đến từ hơn 20 quốc gia tuần tra bờ biển Somali, “đốt” khoảng một triệu USD cho lượng nhiên liệu sử dụng mỗi ngày. Khổ nỗi số người bị bọn cướp bắt giữ không hề giảm xuống. Thế nhưng trong toàn bộ hàng ngàn người bị giam giữ để đòi tiền chuộc, ít có ai lại trải qua sự chịu đựng dai dẳng và thấm đẫm tình vợ chồng trong thế giới cướp biển như hai vợ chồng Paul - Rachel Chandler.

Chuyến du lịch nhớ đời ảnh 2

Một tàu cá của Trung Quốc bị cướp biển Somali bắt. Ảnh: navi.mil

Hai vợ chồng họ không có con. Cách đây vài năm, họ về hưu và bắt đầu dành toàn bộ thời gian để đi thuyền buồm với mục đích khám phá Adriatic, Biển Đỏ, Ai Cập, Ấn Độ, Sudan, Oman và Eritrea, viết blog về những cuộc phiêu lưu không giống ai của mình.

Đó là một cuộc sống đáng mơ nhưng không quá xa hoa. Trư?c khi b?nh minh l?n, ớc khi bình minh lên, Paul bắt cá hanh và Rachel sẽ chiên lên để dành cho bữa trưa, họ nướng bánh mì trên cái lò nhỏ. Họ ngủ ngay trên sàn tàu ngay cả khi vào cảng để tiết kiệm tiền thuê khách sạn. Họ thừa biết Ấn Độ Dương là nơi bọn hải tặc Somali hoành hành nhưng Paul xem nguy cơ bị cướp ngang với việc đâm thuyền vào một container trên biển, một nguy cơ khó xảy ra. Về mặt số học, Paul không sai, vì mỗi năm chỉ có vài chục tàu thuyền trong số hàng chục ngàn chiếc đi qua Somali bị cướp, chiếm tỉ lệ khoảng 0,1%. “Ý nghĩ bị bắt cóc và bị giam giữ lâu ngày không hề tồn tại trong tâm trí tôi” - sau này Paul kể lại.

Trở thành con tin

Khi bọn cướp biển làm chủ chiếc Lynn Rival, chúng lục soát tùm lum, mở tung giá đựng đồ, ăn tất cả mọi thứ được nấu và lấy tiền, đồng hồ, nhẫn, điện thoại vệ tinh và quần áo của vợ chồng Paul. Ban đ?u c? ầu có 10 tên, sau có thêm hai tên nhảy lên thuyền nhập bọn. Sau khi tắm rửa và xài toàn bộ nước sạch trên thuyền, chúng bắt đầu… cố gắng mặc đồ. 

Bọn cướp buộc mấy chiếc xuồng của chúng vào chiếc Lynn Rival và chạy về Somali. Nhưng gió bỗng yếu lạ, khiến cuộc hành trình dài ra đến hai tuần. Buggas cần tẩu thoát nhanh, vì vậy hắn đã liên lạc với một nhóm hải tặc ở Kota Wajar - một tàu chở hàng của Singapore bị bắt thời gian gần đó. “Mở miệng ra, cái ông kia” - hắn quát và ấn điện thoại vệ tinh vào tay Paul - “Tụi nó sẽ giải cứu chúng ta”.

Thật ra Buggas liên lạc với tàu mẹ - một chiến lược hải hành mới của hải tặc Somali. Tàu mẹ là tàu lớn hơn - cũng thường tấn công để cướp bóc - đóng vai trò là một căn cứ nổi, cung cấp thực phẩm và nhiên liệu. Tàu mẹ đi “tuần tiễu” trên biển, xung quanh nó là các thuyền nhỏ có sức cơ động nhanh đến chớp nhoáng, sẵn sàng ra tay cướp bóc cách bờ ngót 1.000 hải lý. Hiện khu vực cướp bóc ưa thích của bọn chúng là vùng rộng trên 2 triệu dặm vuông hầu như không có lực lượng chức năng nào tuần tra nổi. Jay Bahadur, tác giả của một cuốn sách mới có nhan đề “Cướp biển Somali: Trong thế giới lẩn khuất của chúng” đã ví những nỗ lực của hải quân thế giới chẳng khác nào một trò chơi game thất bại.

Ông Paul nói chuyện với tên thuyền trưởng người Pakistan - luôn gí súng vào đầu ông và sắp xếp một cuộc gặp. Ngay khi chiếc thuyền buồn của Paul bị cột dính vào chiếc tàu hàng bị cướp, một tàu của Hải quân Anh gần đó bắt đầu tiếp cận. Buggas chĩa khẩu Kalashnikov vào mặt Paul, nói bằng thứ tiếng Anh “đau khổ” rằng ông liên lạc để chiếc tàu hải quân kia quay lại. “Hãy đi nhanh hoặc chúng tôi sẽ bị giết” - Paul nói với tàu hải quân. Mấy phút sau chiếc tàu của Anh rời khỏi hiện trường.

Chiếc Wajar Kota - có hơn một chục thuyền viên bị bắt và giam trên tàu - hoạt động cách bờ biển Somali ít nhất 150 hải lý, nơi nó sẽ sớm kết nối với một số tàu bị cướp khác đang neo gần bờ. Một nạn nhân nam giúp cho bà Rachel thoải mái hơn một tí. Hầu hết con tin bị giam giữ trên tàu thuyền của họ nhưng Buggas đã làm trái kịch bản có tính “tiêu chuẩn” của bọn cướp và càu nhàu rằng đã đến lúc lên bờ. Bà Rachel nhớ mình bước xuống một thuyền nhỏ, sợ đến chết điếng, nhìn thấy mấy người da trắng trên một tàu cá của Tây Ban Nha bị cướp rồi bị đưa vào một bãi biển hoang vắng.

Đại bản doanh của bọn cướp

Đó là một xưởng đóng tàu quy mô nhỏ. Hàng chục người đàn ông - tất cả đều mang súng đang làm việc trên bãi biển với máy cắt kim loại dạng đĩa, dụng cụ hàn và các công cụ điện khác, chuẩn bị một đội tàu thuyền cho các vụ cướp sắp tới. Ngay phía sau cơ sở nhỏ nói trên là hai chiếc xe tải hiệu Toyota được rửa sạch bóng đang đậu trên bãi cát. 

Khi họ bước vào, bà Rachel thấy Buggas đeo chiếc đồng hồ Rolex của chồng mình. Bà nói nhỏ với Paul: “Nhìn kìa, hắn đang đeo đồng hồ của anh”. Một tên ngồi ở ghế đằng trước nghe lỏm câu nói của bà và gây chuyện với Buggas, chốc sau Buggas bẽn lẽn đưa chiếc Rolex lại cho ông Paul. Gã đàn ông đó nói chuyện bằng tiếng Anh, ăn mặc đẹp hơn Buggas và không mang súng. Hắn tỏ ra có học. Sau này hai vợ chồng nhớ lại, đó là thời khắc hai vợ chồng nỗ lực tột bậc để giải mã rồi đây số phận của họ thực sự sẽ nằm trong tay của kẻ nào.

ĐẶNG NGỌC HÙNG dịch

(Còn nữa)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

bài test

bài testLongform

(PLO)- Trải qua 124 ngày giãn cách xã hội với nhiều lần thay đổi cấp độ, biện pháp chống dịch, TP.HCM đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước bước vào giai đoạn bình thường mới và dần thích nghi với việc sống chung cùng COVID-19.
[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bài

[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bàiInfographic

(PLO)- Mùa dịch vẫn chưa đi qua hẳn nhưng doanh số bán xe ô tô có hướng tăng trở lại đối với một số dòng xe. Vẫn là những chiếc xe phân khúc giá tiền dễ tiếp cận nằm đầu top, đối với tháng 6 vừa qua thì doanh số đầu bảng thuộc về Honda City, vượt doanh số của Vios hơn 300 chiếc xe.
Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Ngày nay chuyện bốn phương tám hướng gì cũng loan truyền chóng mặt. Ngoài một rừng cơ quan báo chí chuyên nghiệp thì giới đưa tin dạo còn nhiều gấp vạn lần.
Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

(PL)- Số lượng bạn đọc ở Đắk Lắk đã từng được trúng giải À Ra Thế khá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên bảng vàng xướng tên một bạn đọc ở địa phương này, đồng thời Bình Phước vẫn luôn giữ “áp đảo” các vị trí còn lại.
Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

(PL)- Nếu tình huống chỉ dừng lại ở số tiền 300.000 đồng, chắc hầu hết bạn đọc đều có đáp án cho tình huống này. Nhưng cùng với hai tờ vé số trúng thưởng được 6 triệu đồng, nhiều bạn đọc đã “vội vã” kết luận A phải bị xử lý hình sự.