Grab khẳng định được hoạt động trên phạm vi toàn quốc
(PLO)- Grab khẳng định dịch vụ GrabTaxi có thể hoạt động tại tất cả tỉnh, thành trên toàn quốc.

Công ty TNHH Grab Việt Nam vừa có phản hồi về việc triển khai dịch vụ kết nối cho taxi (dịch vụ GrabTaxi) sau khi Bộ GTVT có hướng dẫn các địa phương khi Grab muốn mở rộng địa bàn.

Theo đó, vừa qua Công ty Grab Việt Nam phối hợp với một số đối tác doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi để triển khai dịch vụ GrabTaxi tại một số tỉnh, thành. Dịch vụ này giúp mang đến cho người tiêu dùng và các đối tác taxi tại địa phương một phương thức kết nối hiện đại, tiện lợi và hiệu quả.

Grab khẳng định được hoạt động trên phạm vi toàn quốc - ảnh 1
Grab khẳng định với giấy phép của mình họ được hoạt động trên phạm vi toàn quốc. Ảnh: N.LONG

Bên cạnh GrabCar, GrabBike và GrabExpress thì GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab đã được đăng ký với Bộ Công Thương là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được hoạt động hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử.

Dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi. Giá cước GrabTaxi hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ để hành khách tham khảo, được ước tính dựa trên giá cước theo kilomet của các đơn vị taxi và quãng đường dự kiến. Khách hàng sẽ trả đúng số tiền hiển thị trên đồng hồ tính cước của taxi sau khi kết thúc chuyến đi.

Đơn vị này khẳng định theo hướng dẫn của Bộ GTVT mà các cơ quan báo chí đưa vừa qua, dịch vụ GrabTaxi có thể hoạt động tại tất cả tỉnh, thành trên toàn quốc sau khi đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với những đơn vị kinh doanh taxi đã được Sở GTVT địa phương cấp phép.

Về viêc triển khai thí điểm xe hợp đồng điên tử (dịch vụ GrabCar) theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT, Grab Viêt Nam khẳng định luôn tuân thủ đầy đủ và nghiêm túc các quy định tại quyết định này.

“Chúng tôi chỉ cung cấp dịch vụ GrabCar cho các đơn vị vận tải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và phương tiện của các đơn vị đó có phù hiệu “xe hợp đồng” cấp bởi Sở GTVT của các tỉnh, thành nằm trong phạm vi thí điểm. Chúng tôi không cung cấp dịch vụ GrabCar cho các đơn vị vận tải và phương tiện tại các địa phương không thuộc đề án thí điểm…” - Grab khẳng định.

Trước đó, Công ty TNHH GrabTaxi đề nghị mở rộng dịch vụ GrabTaxi ra nhiều tỉnh, thành như Ninh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai,... Tuy nhiên, Bộ GTVT vừa yêu cầu đơn vị này không được mở rộng ứng dụng tại các tỉnh ngoài đề án thí điểm. 

Bộ GTVT khẳng định đơn vị luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh, trong đó khuyến khích các doanh nghiệp vận tải chủ động ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo sự thuận tiện cho người dân.

Tuy nhiên, việc ứng dụng chỉ được áp dụng đối với các đơn vị vận tải đã được cấp giấy phép kinh doanh và phương tiện đã được cấp phù hiệu vận tải. Đồng thời phải chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các tỉnh nêu trên phối hợp với công an tỉnh và cơ quan chức năng làm việc với các đơn vị vận tải taxi, hiệp hội vận tải trên địa bàn để làm rõ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách đảm bảo đúng các điều kiện. Căn cứ vào tình hình thực tế hoạt động vận tải và an toàn giao thông trên địa bàn để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo việc ứng dụng khoa học công nghệ trong vận tải.

Với Công ty TNHH Grab, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị này không triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng (xe hợp đồng điện tử - GrabCar) trên địa bàn các tỉnh nêu trên. Riêng đối với dịch vụ GrabTaxi, Grab không được làm việc trực tiếp với tài xế taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý vận tải khi chưa được sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và Sở GTVT địa phương…

 

Theo luật sư Trương Thanh Đức, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Grab đang triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách theo giấy phép của Bộ Công Thương. Theo đó, đơn vị này có thể làm việc với các doanh nghiệp, hãng taxi trên toàn quốc để ký kết hợp tác cung cấp ứng dụng phần mềm gọi xe cho các hãng taxi tại Việt Nam. Vì vậy việc cấm hay hạn chế hoạt động của Grab là không phù hợp. “Grab đang thực hiện một số công đoạn mà pháp luật hiện hành chưa quy định. Nên muốn quản Grab không thể điều chỉnh bằng nghị định mà phải sửa luật" - luật sư Đức nói.

VIẾT LONG