TP.HCM họp về 'siêu đề án' 10 tuyến metro gần 35 tỉ USD

(PLO)- Sáng 9-5, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM (Đề án metro) theo kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Báo cáo trong cuộc họp, Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Lâm, cho biết thời gian qua sở GTVT cùng các sở ngành, đơn vị liên quan đã tham gia xây dựng Đề án metro.

Đề án sẽ đề xuất định hướng phát triển, xây dựng lộ trình, kế hoạch, hình thức đầu tư, phương án huy động nguồn vốn và các cơ chế, chính sách đặc thù trong đầu tư phát triển mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn TP đến năm 2035. Đồng thời có đề cập đến các tuyến mới dự kiến bổ sung trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Đến năm 2035, TP dự kiến có 183 km metro

Theo đề án, đến năm 2035, dự kiến TP xây dựng hoàn thành khoảng 183 km metro gồm các tuyến số 1 (tiếp tục hoàn thiện và tăng chiều dài so với tuyến đang xây dựng), 2, 3, 4, 5, 6.

Đến năm 2045, TP xây dựng thêm khoảng 168,36 km để hoàn thiện các tuyến, nâng tổng chiều dài lên khoảng hơn 351 km (có thêm tuyến số 7).

Đến năm 2060, xây dựng hoàn thành các tuyến số 8, 9, 10, nâng tổng chiều dài lên khoảng 510,02 km. Cụ thể, tuyến số 8 (42,8 km); số 9 (28,31 km); số 10 (87,84 km). Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng hơn 824 ngàn tỉ đồng (khoảng 34,39 tỉ USD) cho 10 tuyến.

Góp ý cho đề án, hầu hết các ý kiến sở ngành và chuyên gia trong cuộc họp cho rằng cần làm rõ hình thức đầu tư, phương án nguồn vốn, huy động nguồn vốn và các cơ chế đột phá mới, chính sách đặc thù mới, cơ chế nào ngoài Nghị quyết 98 thì nên đề xuất cụ thể.

Phát triển theo mô hình TOD dọc metro cũng phải xác lập đưa vào đề án, cơ chế thu hồi đất, hoàn thiện những vấn đề chưa rõ. Đặc biệt là nhóm cơ chế tài chính, cần phải xác định rõ để thực hiện đề án đạt mục tiêu cao nhất…

Sau khi nghe các ý kiến góp ý, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị Giám đốc Sở GTVT TP và các thành viên Tổ công tác cùng các sở ngành góp ý cụ thể bằng văn bản gửi về Sở GTVT, chậm nhất chiều thứ 2 tuần tới (13-5).

Sở GTVT TP tiếp thu cập nhật những ý kiến góp ý vào đề án, ngày 15-5 sẽ trình UBND TP để TP gửi Bộ GTVT.

Theo Chủ tịch UBND TP, đối với đề án này, đây là một nội dung TP cụ thể hóa thực hiện kết luận số 49 của Bộ Chính trị. Đây cũng là công cụ quan trọng để TP tái cấu trúc lại đô thị, phát triển mô hình đô thị đa trung tâm, phân bố dân cư phù hợp các hoạt động kinh tế - xã hội với “siêu đô thị” như TPHCM.

Ông Mãi nhấn mạnh việc này rất quan trọng nên TP phải thực hiện đồng bộ các quy hoạch, đặc biệt phải cập nhật quy hoạch chung của TP.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở QH-KT TP chủ trì rà soát cập nhật các quy hoạch này một cách đồng bộ vào quy hoạch chung TP. Sở TN-MT TP có văn bản cụ thể cơ chế, phương án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và những cơ chế khác. Sở Tài chính TP nghiên cứu cụ thể cơ chế nguồn vốn và nêu ra các vấn đề để các sở ngành góp ý sâu cơ chế liên quan về nguồn vốn của đề án metro.

Đây là công trình quan trọng đầu tư bằng nguồn ngân sách TP (có mở rộng khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia). Để thực hiện được mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành 183 km metro, TP sẽ kiến nghị Chính phủ, Quốc hội có nghị định, nghị quyết với tinh thần áp dụng những cơ chế mới phân quyền, phân cấp để TP thực hiện.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM

metro.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Phan Văn Mãi phát biểu trong cuộc họp sáng 9-5 về đề án metro của TP. Ảnh: H.V

10 tuyến metro mới

Trong báo cáo cuối kỳ đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, liên danh tư vấn gồm Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, Viện Quy hoạch miền Nam, Công ty TNHH Không Gian Xanh và Công ty EnCity (liên danh tư vấn) đề xuất mạng lưới metro ở TP tăng từ 220 km lên thành gần 520 km.

Theo đồ án mới, metro có sáu tuyến hướng tâm, xuyên tâm; hai tuyến vành đai và hai tuyến kết nối liên khu vực.

Sáu tuyến hướng tâm, xuyên tâm gồm:

Tuyến metro số 1 giữ nguyên theo Quyết định 568, đoạn Suối Tiên - Bến Thành và lấy một phần đoạn tuyến của tuyến 3A từ Bến Thành đến ngã sáu Cộng Hòa, sau đó kéo dài về phía Tây đến ga Vĩnh Lộc tạo thành một tuyến xuyên tâm.

Tuyến metro số 2: Giữ một phần hướng tuyến theo Quyết định 568 kéo dài về phía đông đến Long Trường (dùng chung ray với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành); phía bắc đi đến Quốc lộ 22 (đoạn ấp Tân Thới 3, Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) rồi rẽ phải đi theo hướng qua Bình Dương.

Tuyến metro số 3: Nối tuyến 3A và 3B theo Quyết định 568 tạo thành một tuyến xuyên tâm (một phần đoạn tuyến 3A từ ngã sáu Cộng Hòa đến Bến Thành được chuyển thành tuyến số 1 kéo dài).

Tuyến metro số 4: Giữ một phần hướng tuyến theo Quyết định 568 và có một số điều chỉnh: Kéo dài tuyến lên khu vực Hóc Môn; điều chỉnh hướng tuyến vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuyến metro số 5: Giữ nguyên theo Quyết định 568 và kéo dài về phía đông, đi theo lộ trình của tuyến xe buýt nhanh (BRT) Thủ Đức. Sau đó rẽ thành hai nhánh, nhánh trái đi Long Phước để vào Vinhomes Grand Park, nhánh phải theo lộ trình của BRT (xe buýt nhanh) Thủ Đức

Tuyến metro số 7 thay thế tuyến monorail số 2 theo Quyết định 568, hướng tuyến đi theo một phần của hướng tuyến monorail, đi lệch về phía nam đường Nguyễn Văn Linh. Sau đó đi vào Thủ Thiêm và tiếp tục với tuyến metro đã đề xuất trong quy hoạch chung TP Thủ Đức, kéo dài về Vinhomes Grand Park.

Hai tuyến metro vành đai gồm: Tuyến metro số 6 (vành đai trong): Giữ một phần tuyến metro số 6 (theo Quyết định 568 kéo dài vào sân bay Tân Sơn Nhất, đi theo hướng TP Thủ Đức và kết hợp với đường metro P3), sau đó đi dọc theo kênh Đôi và khép kín để tạo vành đai hoàn chỉnh.

Tuyến metro số 10 (vành đai ngoài): Dựa vào tuyến metro P2 (đã kiến nghị trong quy hoạch chung TP Thủ Đức) để kéo dài tạo thành vành đai.

Hai tuyến metro kết nối liên khu vực: Tuyến metro số 8 thay thế tuyến monorail số 3 (theo Quyết định 568) và phía nam kéo dài về ga Hòa Hưng, phía bắc kéo dài lên Hóc Môn. Tuyến metro số 9 (tuyến đề xuất mới) bắt đầu từ ga An Bình đến Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm