Dân được lợi hơn với chính sách tái định cư mới

(PLO)- Theo quy định của Luật Đất đai 2024 và dự thảo Nghị định hướng dẫn về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì quyền lợi của người bị thu hồi đất sẽ được đảm bảo tốt hơn.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chính phủ đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (BTHTTĐC) khi Nhà nước thu hồi đất để hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024. Dự thảo nghị định đã cụ thể hóa các quy định của Luật Đất đai mới theo chiều hướng có lợi hơn cho người dân bị thu hồi đất.

Đất nông nghiệp được lựa chọn nhiều hình thức bồi thường

Trong tờ trình Chính phủ về việc ban hành nghị định quy định về BTHTTĐC khi Nhà nước thu hồi đất, Bộ TN&MT cho biết ngoài việc quy định chi tiết, đầy đủ các điều khoản mà Luật Đất đai quy định về lĩnh vực này, nghị định phải đảm bảo sau khi thu hồi đất thì người dân có đất bị thu hồi có chỗ ở. Đặc biệt là chỗ ở mới có cuộc sống phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

Vì vậy, nghị định phải quy định đầy đủ về bồi thường đất ở, nhà và công trình xây dựng gắn liền với đất hỗ trợ tái định cư, việc lập và thực hiện các khu tái định cư; quy định việc bồi thường đất nông nghiệp, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, hỗ trợ ổn định đời sống sản xuất, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho người dân hiệu quả.

Dân được lợi hơn với chính sách tái định cư mới
Luật Đất đai mới theo chiều hướng có lợi hơn cho người dân bị thu hồi đất.Ảnh: VH

Một điểm đáng chú ý của Luật Đất đai 2024 liên quan đến chính sách bồi thường là người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi được quyền lựa chọn nhiều hình thức nhận bồi thường. Cụ thể là các hình thức bồi thường bằng đất nông nghiệp, bằng tiền, bằng nhà ở hoặc bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất bị thu hồi (khoản 1 Điều 96 Luật Đất đai 2024).

Các luật Đất đai trước đây, khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện dự án thì người dân chỉ được bồi thường bằng tiền hoặc bằng đất có cùng mục đích sử dụng là đất nông nghiệp.

Với quy định này, người dân bị thu hồi đất có thêm lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình. Hình thức “bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất bị thu hồi” cũng được áp dụng để bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất ở, đất phi nông nghiệp (tại khoản 1 Điều 98; khoản 1 Điều 99).

Liên quan đến nội dung này, trong tờ trình về dự thảo nghị định gửi Chính phủ, Bộ TN&MT cho rằng tuy trong luật có quy định nhưng luật không giao Chính phủ và UBND cấp tỉnh quy định xác định thế nào là “bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất bị thu hồi” hoặc bằng nhà ở. Điều này dẫn đến các địa phương sẽ lúng túng vì không có cơ sở để thực hiện.

Vì vậy, trong dự thảo nghị định quy định về chính sách BTHTTĐC, Bộ TN&MT đề xuất quy định về: Giá đất tính tiền sử dụng đất khi bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi của hộ gia đình, cá nhân và tổ chức kinh tế.

Cùng với đó là quy định rõ việc xử lý chênh lệch giá trị giữa tiền bồi thường, hỗ trợ về đất với tiền sử dụng đất phải nộp khi được giao đất khác hoặc tiền mua nhà ở. Bộ TN&MT cũng kiến nghị Chính phủ giao các địa phương căn cứ quỹ đất, quỹ nhà và tình hình thực tiễn tại địa phương để quy định tỉ lệ quy đổi, điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất bị thu hồi hoặc bằng nhà ở để bồi thường cho người có đất bị thu hồi phù hợp với thực tiễn.

Quy định về suất tái định cư tối thiểu

1. Suất tái định cư tối thiểu quy định tại khoản 8 Điều 111 của Luật Đất đai thực hiện như sau:

a) Suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng đất ở, nhà ở hoặc bằng nhà ở hoặc bằng tiền để phù hợp với việc lựa chọn của người được bố trí tái định cư.

b) Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng đất ở, nhà ở thì diện tích đất ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa tại địa phương và diện tích nhà ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích căn hộ tối thiểu theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng nhà ở thì diện tích nhà ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích căn hộ tối thiểu theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được tính bằng tiền thì khoản tiền cho suất tái định cư tối thiểu tương đương với giá trị một suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở, nhà ở tại nơi bố trí tái định cư.

c) Căn cứ quy định tại khoản 1 và khoản 2 của điều này và tình hình cụ thể của địa phương, UBND cấp tỉnh quy định suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở, bằng nhà ở và bằng tiền.

Nới rộng chính sách tái định cư

Theo Luật Đất đai mới, không chỉ người dân được quyền chủ động lựa chọn nhiều hơn về các hình thức bồi thường mà trong chính sách tái định cư cũng được quy định thông thoáng hơn trước đây.

Theo đó, nếu trước đây khi Nhà nước thu hồi đất ở thì người có đất bị thu hồi mới được bố trí tái định cư, đất nông nghiệp và các loại đất khác thì không nằm trong diện được tái định cư. Tuy nhiên, Luật Đất đai mới quy định người dân có đất bị thu hồi dù đủ hay không đủ điều kiện bồi thường đất ở thì đều được giải quyết tái định cư. Trong dự thảo nghị định, Chính phủ cũng quy định chi tiết các điều khoản để cụ thể hóa các nội dung này.

Ông Trần Minh Thơ, nguyên Trưởng phòng BTHTTĐC (Sở TN&MT TP.HCM), cho rằng việc mở rộng quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi có ý nghĩa quan trọng khi Nhà nước thu hồi đất.

Đối với đất ở theo khoản 8 Điều 111 của Luật Đất đai 2024 quy định: Trường hợp người có đất ở thu hồi mà phải di chuyển chỗ ở và được bồi thường bằng giao đất ở hoặc nhà ở tái định cư nhưng tiền bồi thường về đất ở không đủ so với giá trị của một suất tái định cư tối thiểu thì được Nhà nước hỗ trợ tiền đủ để được giao một suất tái định cư tối thiểu.

Tương tự, khoản 5 điều này cũng quy định: Hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở phải di chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở, nếu không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, thị trấn tại khu vực nông thôn hoặc trong địa bàn thị xã, TP thuộc tỉnh hoặc trong địa bàn quận, thị xã, TP thuộc TP trực thuộc Trung ương nơi có đất thu hồi thì được Nhà nước giao đất ở có thu tiền sử dụng đất hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở.

Tại Điều 28 dự thảo nghị định cũng đã cụ thể hóa điều này. Tuy nhiên, ông Thơ góp ý dự thảo nên bổ sung đối tượng tại khoản 5 cũng được hưởng suất tái định cư tối thiểu như tại khoản 8 để đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người dân. Bởi theo ông, điều này có ý nghĩa rất lớn với người dân bị thu hồi đất.

Theo ông Thơ, hiện nay TP.HCM quy định suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở là 45 m2, bằng nhà ở là 30 m2. “Chẳng hạn, hộ ông A bị thu hồi đất được bố trí tái định cư bằng căn hộ 50 m2, hộ ông A được hưởng suất tái định cư tối thiểu bằng 30 m2 thì ông A chỉ cần thanh toán tiền cho 20 m2 của căn hộ này” - ông Thơ đưa ra ví dụ cho thấy chính sách này rất có lợi cho dân.

Liên quan đến chính sách BTHTTĐC, ngày 8-5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về BTHTTĐC khi Nhà nước thu hồi đất và dự thảo nghị định quy định về giá đất.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ Luật Đất đai có nhiều chủ trương, chính sách mới, đột phá. Mong muốn chung của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân là sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng các nghị định, thông tư, văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện luật, “bám sát, cụ thể hóa, thể chế hóa đầy đủ những nội dung mà Luật Đất đai giao cho Chính phủ hướng dẫn”.

Theo Phó Thủ tướng, quy định về BTHTTĐC khi Nhà nước thu hồi đất là chính sách quan trọng, nhạy cảm, đột phá nhằm bảo đảm công bằng, an sinh xã hội. Người dân được tham gia, hưởng lợi trong quá trình phát triển, hài hòa lợi ích của các bên khi thực hiện dự án.

Trong công tác BTHTTĐC, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phải có chính sách nhất quán, công bằng, có sự điều tiết của Nhà nước, không bỏ sót đối tượng; kịp thời thể chế hóa những quy định, kinh nghiệm thực tiễn đã được chứng minh là đúng đắn, hiệu quả.

Chuẩn bị trình Quốc hội cho phép thi hành
Luật Đất đai từ 1-7

9-p3-chuyende-viethoa.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc với một số bộ, ngành, địa phương ngày 9-5. Ảnh: VGP

Sáng 9-5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương nghe báo cáo, cho ý kiến về công tác chuẩn bị dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội cho phép thi hành Luật Đất đai năm 2024 vào ngày 1-7-2024 (sớm hơn so với quy định trong luật là ngày 1-1-2025) và một số cơ chế, chính sách quan trọng khác về đất đai.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương, đến nay dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội cho phép thi hành Luật Đất đai năm 2024 vào ngày 1-7 tới và dự thảo Nghị quyết về phân cấp cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh đang được khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ theo đúng trình tự, thủ tục và tiến độ đặt ra.

Đối với dự thảo Nghị quyết thí điểm tách công tác BTHTTĐC, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết đối tượng thực hiện là dự án đầu tư công nhóm B, C đang vướng mắc do các bộ, ngành, địa phương lựa chọn, đề xuất.

Lãnh đạo các địa phương cho rằng nếu tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập tại một số dự án giao thông sẽ giúp địa phương rút ngắn thời gian chuẩn bị, triển khai dự án, giảm tình trạng đầu cơ đất…

Về dự thảo Nghị quyết thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết chính sách này nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các dự án sử dụng đất sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ… đã được Nhà nước điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thành đất ở.

Bộ TN&MT đề xuất ưu tiên thực hiện thí điểm đối với khu vực đô thị, khu vực quy hoạch phát triển đô thị đã được phê duyệt.

Đại diện các địa phương đề nghị rà soát, quy định chặt chẽ tỉ lệ dự án, diện tích nhà ở thương mại được thực hiện thí điểm trên tổng diện tích nhu cầu phát triển dự án nhà ở được phê duyệt của chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đến năm 2030; có tiêu chí, danh mục dự án cụ thể.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc xây dựng các nghị quyết của Quốc hội để thí điểm cơ chế, chính sách mới, đột phá về đất đai nhằm giải quyết những vấn đề thực tiễn nóng bỏng của địa phương, doanh nghiệp, theo tinh thần phân cấp, phân quyền đi đôi với kiểm soát, giám sát, bảo đảm điều kiện thực thi.

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của công tác giải phóng mặt bằng trong triển khai dự án đầu tư, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương đề xuất danh mục cụ thể dự án nhóm B, C theo tiêu chí hoặc những dự án cần tách công tác giải phóng mặt bằng để đưa vào nghị quyết thí điểm; chịu trách nhiệm bảo đảm nguồn vốn tổ chức thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ, trình tự, thủ tục trình Quốc hội ban hành nghị quyết về phân cấp cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh.

Cho ý kiến về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở, Phó Thủ tướng nêu rõ phạm vi thực hiện là đất thuộc những cơ sở thương mại, dịch vụ, sản xuất trong đô thị thuộc diện phải di dời do ô nhiễm, ùn tắc giao thông... phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đai, xây dựng. Những doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại phải có đủ năng lực theo quy định của pháp luật.

VIỆT HOA (Theo chinhphu.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm