Google Doodle vinh danh ngày Lập xuân

Tiến sĩ Irv Bromberg từ ĐH Toronto (Canada) cho biết ngày Lập xuân 19-3 tiếp theo sẽ xảy ra vào năm 2096 và năm 2303. Như vậy có thể thấy Xuân phân ngày 19-3 rất hiếm khi xảy ra.

Thông thường, vào năm nhuận dương, tức có thêm một ngày (29-2), ngày Xuân phân sẽ là ngày 20-3. Các năm khác, ngày bắt đầu mùa xuân sẽ là ngày 20-3. Như vậy cứ bốn năm một lần, chúng ta sẽ bắt đầu mùa xuân sớm hơn một ngày.

Biểu tượng Google Doodle hôm nay, 19-3.

Ở bán cầu nam thì ngày này là ngày Thu phân. Vào ngày này, Mặt trời sẽ mọc lên từ chân trời ở chính xác hướng đông và lặn đi xuống chân trời ở chính xác hướng tây. Ngoài ra, Mặt trời sẽ nằm thẳng đúng trên đỉnh đầu vào giữa trưa.
Ngày Xuân phân được xem là ngày lễ hội tại nhiều nơi trên thế giới.
Lễ hội Norouz (lễ hội năm mới hay lễ hội đầu xuân) của Iran được tổ chức vào ngày này. Đạo Bahai gọi lễ này là Naw-Rúz. Ngoài ra còn có lễ hội Ostara của đạo Wicca và là một trong tám lễ hội Sabbat của những người theo đạo đa thần giáo kiểu mới (neopagan).
Tại Nhật Bản ngày Xuân phân (春分の日) là ngày lễ chính thức của quốc gia để mọi người đi tảo mộ và đoàn tụ gia đình.
Lễ Phục sinh ở các nước theo Cơ Đốc giáo được tổ chức vào ngày Chủ nhật đầu tiên ngay sau khi trăng tròn kể từ ngày Xuân phân.

Tiết Lập xuân báo hiệu trời đất thay đổi theo một chu kìỳ mới.

Ngày Lập xuân được coi là ngày bắt đầu mùa xuân ở Việt Nam, Trung Quốc và một số nước khác gần khu vực xích đạo ở Bắc bán cầu. Đối với các nước ở phía Bắc, ngày bắt đầu của mùa xuân là ngày diễn ra điểm xuân phân tính theo lịch Gregory. Thời điểm này ở Nam bán cầu Trái đất là đầu mùa thu.

Xét về mặt thời tiết, khí hậu thì từ thời điểm này trở đi, miền Bắc, tính từ đèo Hải Vân trở ra, do ảnh hưởng giao thời của hai luồng gió giao mùa là gió Đông Bắc và gió Đông Nam. Thời điểm này bắt đầu có mưa nhỏ kéo dài còn gọi là mưa phùn làm độ ẩm của không khí và đất lên cao gây ra hiện tượng nồm.

Trong nông nghiệp, hiện tượng này mang lại một số lợi ích do cây trồng bắt đầu có đủ lượng nước cần thiết để phát triển.

Tuy nhiên, trong đời sống hằng ngày, thời tiết như vậy gây ra nhiều khó khăn như các loại bệnh tật đối với người và gia cầm, gia súc cũng như cây trồng, do các loại vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để phát triển do độ ẩm cao và nhiệt độ môi trường thích hợp.

Năm nhuận trên Google Doodle
Năm nhuận trên Google Doodle
(PLO)- Năm nhuận hay năm nhuần là gì, tại sao có năm nhuận hay năm bao nhiêu là năm nhuận là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm