Món vịt hầm đông trùng hạ thảo dâng Võ hậu

Chuyện xưa kể rằng khi Nữ hậu Võ Tắc Thiên (624-705) đã luống tuổi, có dạo sức khỏe của bà sa sút, nhất là vào mùa đông, người nóng lạnh bất thường, ho nhiều, sợ gió máy không dám ra ngoài.

Vịt hầm đông trùng hạ thảo vốn là món ăn dâng Võ Tắc Thiên

Một người đầu bếp họ Khang chợt nhớ rằng ở quê ông, người ta hầm vịt với đông trùng hạ thảo cho người già dùng bồi bổ sức khỏe. Vì Nữ hậu kỵ thịt gà nên lão Khang thay bằng thịt vịt.

Khi món ăn được dâng lên Võ Tắc Thiên, bà nhìn vào thấy những sợi màu nửa vàng, nửa nâu ngả sang đen trông như những con sâu đâm ra kinh hãi.

Võ hậu đùng đùng nổi giận hạ lệnh chém đầu ông lão Khang nhưng nhờ quần thần can ngăn nên ông chỉ bị giam vào ngục tối.

Hai người đầu bếp khác cùng quê với ông Khang tìm cách minh oan cho người đồng hương. Họ chọn lấy những sợi đông trùng hạ thảo màu vàng ươm nhét vào họng con vịt đem hầm rồi dâng lên Võ hậu.

Bà rất thích húp nước hầm thơm ngọt đặc biệt. Sau hai tháng dùng món vịt hầm, các chứng tật của bà lui dần, da dẻ hồng hào trở lại, đi lại hoạt bát.

Bữa nọ, nhân lúc Võ hậu vui vẻ khoe rằng bà đã khỏe trở lại, hai người đầu bếp mới quỳ xuống tiết lộ bí mật của món vịt hầm có “phép tiên” và xin xá tội cho đầu bếp Khang. Võ hậu nghe xong bèn ra lệnh thả ông và ban thưởng hậu hĩ.

Món ăn nổi tiếng vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ

Kể từ đó, món vịt hầm đông trùng hạ thảo trở nên nổi tiếng. Đây là món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng, dùng bồi bổ sức khỏe và đặc biệt thích hợp với người vừa khỏi bệnh, người già.

Ban đầu nó chỉ có mặt trong phòng ăn của hoàng gia, về sau được lan truyền trong dân gian, phổ biến trong hơn 1.000 năm.

Cách nấu món vịt hầm đông trùng hạ thảo không hề phức tạp

Dưới đây là công thức nấu món vịt hầm đông trùng hạ thảo nổi tiếng:

Nguyên liệu: gồm 10 gram đông trùng hạ thảo, 1 con vịt đực, 15 gram rượu nấu ăn, 5 gram gừng, 10 gram đầu hành lá, lượng hạt tiêu vừa đủ, lượng muối theo khẩu vị.

Các bước chế biến:

1. Vịt rửa sạch, chặt bỏ móng, cho vào nồi nước sôi luộc một lúc, vớt ra rửa lại với nước lạnh.

2. Rửa sạch vịt bằng nước ấm, gừng và hành lá rửa sạch, cắt lát, để riêng.

3. Tách thịt vịt dọc theo cổ vịt, lấy 8-10 miếng đông trùng hạ thảo nhét vào rồi dùng băng vải bông quấn chặt lại, cho phần đông trùng hạ thảo, gừng, hành lá còn lại vào bụng vịt. Sau đó cho vịt vào thố và đổ một lượng nước vừa đủ. Nêm gia vị với muối, tiêu, rượu nấu ăn, dùng khăn giấy ướt đậy kín, cho vào nồi hấp khoảng 2 tiếng.

4. Lấy thố vịt hầm khỏi nồi hấp, vứt bỏ khăn giấy, có thể vớt bỏ gừng và hành lá nếu muốn.

Món ăn ngon lành độc đáo với đông trùng hạ thảo.

Ngày nay, để cho món vịt hầm đông trùng hạ thảo thêm đẹp và có nhiều vitamins hơn, có thể cho thêm táo đỏ, củ cải hoặc rau cải xanh. Tuy nhiên, để tránh tai họa như đầu bếp Khang thuở nào, bạn hãy chọn mua đông trùng hạ thảo vàng ươm ở đơn vị sản xuất uy tín nhé.

Sản phẩm đông trùng hạ thảo tươi và khô của Hoàng Linh Biotech nuôi trồng, đảm bảo đủ dưỡng chất và an toàn cho sức khỏe.

Địa chỉ: 371 Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM

Website https://hoanglinhbiotech.com.vn

Điện thoại: (028) 2268 6333 – Hotline: 0962.849.949

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm